ทรู เชิญชม สามเณร ปลูกปัญญาธรรม ปี 5 แนวคิด “รัก-รอ-พอ-ให้” สู่เป้าหมายแห่งการ “ตามรอยบาทพุทธศาสดา”

feruu (2)

ทรู เชิญชม สามเณร ปลูกปัญญาธรรม ปี 5

แนวคิด “รัก-รอ-พอ-ให้” สู่เป้าหมายแห่งการ “ตามรอยบาทพุทธศาสดา”

 

ถ่ายทอดสดเรื่องราวชีวิตจริง 12 สามเณรน้อย จากวัดเขาวง จ.สระบุรี

ผ่านช่องเรียลลิตี้ ทรูวิชั่นส์ ช่อง 60 หรือ 99 และเอชดี ช่อง 119 และ 333

หรือ www.trueplookpanya.com/truelittlemonk ถึง 22 พ.ค.นี้

 

 

 

เริ่มแล้วสำหรับโครงการสามเณร ปลูกปัญญาธรรม ปี 5 รายการธรรมะรูปแบบเรียลลิตี้รายการแรกในเมืองไทยที่ถ่ายทอดสดเรื่องราวชีวิตจริงขณะบรรพชาของสามเณรภาคฤดูร้อนตลอด 1 เดือนเต็มผ่านทรูวิชั่นส์   ซึ่งปีนี้ กลุ่มทรู ได้ปลูกปัญญาธรรมสัญจรสู่ภาคกลาง ณ วัดเขาวง จ.สระบุรี หนึ่งในปูชนียสถานศักดิ์สิทธิ์ที่มีความเชื่อมโยงกับพระพุทธศาสนามาอย่างยาวนาน ตามหลักฐานพงศาวดารอยุธยา โดยเมื่อเร็วๆ นี้  ได้ฤกษ์จัดพิธีบรรพชาแก่สามเณร 12 รูป ที่ร่วมโครงการสามเณร ปลูกปัญญาธรรม ปี 5 แนวคิด ““รัก-รอ-พอ-ให้”” สู่เป้าหมายแห่งการ “ตามรอยบาทพุทธศาสดา” ซึ่งเหล่าสามเณรน้อย ได้เข้าเรียนรู้และปฏิบัติธรรม ภายใต้การดูแลของพระครูภาวนาพิลาศ (หลวงตาวัชรชัย อินฺทวํโส)  เจ้าอาวาส วัดเขาวง ที่ให้เกียรติมาเป็นพระอาจารย์ใหญ่ของโครงการในปีนี้

 

พิธีบรรพชาสามเณร โครงการสามเณร ปลูกปัญญาธรรม ปี 5 เริ่มต้นด้วยพิธีขอขมาขออโหสิกรรมต่อบิดา มารดา และผู้มีพระคุณ เพื่อความบริสุทธิ์ ผ่องใสแห่งจิตใจ พิธีปลงผมนาค ต่อด้วยพิธีสำคัญ นั่นก็คือ พิธีอัญเชิญผ้าไตรพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ก่อนเข้าสู่พิธีบรรพชา เพื่อปวารณาตนเป็นพุทธบุตรในบวรพระพุทธศาสนา โดยได้รับความเมตตาจากพระพรหมสิทธิ (ธงชัย สุขญาโณ) เจ้าอาวาสวัดสระเกศราชวรมหาวิหาร เป็นพระอุปัชฌาย์ ถือเป็นอีกหนึ่งวันที่ผู้ร่วมพิธี และผู้ชมที่กำลังชมการถ่ายทอดสด ต่างรู้สึกซาบซึ้งและประทับใจ อิ่มบุญกันถ้วนหน้าเลยทีเดียว

 

นายศุภชัย เจียรวนนท์ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานคณะผู้บริหาร บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า “กลุ่มทรู เดินหน้าสร้างสรรค์โครงการสามเณร ปลูกปัญญาธรรม อย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 5 รายการธรรมะรูปแบบเรียลลิตี้ที่มีคุณภาพ มีสาระเป็นตัวนำ ควบคู่กับความบันเทิง เหมาะสำหรับผู้ชมทุกเพศ ทุกวัย โดยเฉพาะครอบครัว ซึ่งเป็นรากฐานสำคัญที่ช่วยปลูกฝังแนวคิด ค่านิยมที่ถูกต้อง ให้ลูกหลานเติบโตขึ้นเป็นทั้งคนเก่งและคนดีของสังคมในวันข้างหน้า โดยปีนี้ ขยายห้องเรียนธรรมะ นำเยาวชนชาย 12 คนที่ผ่านการคัดเลือกจากผู้สมัคร 3,000 กว่าคนทั่วประเทศ เข้าศึกษาและฝึกปฏิบัติธรรม ณ วัดเขาวง จ.สระบุรี โดยได้รับความเมตตาจาก พระครูภาวนาพิลาศ เจ้าอาวาส ให้เกียรติเป็นพระอาจารย์ใหญ่ ซึ่งกลุ่มทรู มีความมุ่งมั่นที่จะสานต่อโครงการสามเณร ปลูกปัญญาธรรม อย่างต่อเนื่อง และมั่นใจว่าโครงการนี้ จะสามารถเข้าถึงและผลักดันให้เด็กไทยและประชาชนทั่วไปเห็นคุณค่าและสนใจศึกษาพระพุทธศาสนาในวงกว้างมากยิ่งขึ้น”

 

ตลอดระยะเวลา 1 เดือน สามเณรน้อยทั้ง 12 รูป จะได้เรียนรู้และฝึกปฏิบัติธรรม “ตามรอยบาทพุทธศาสดา” ภายใต้แนวคิด “รัก-รอ-พอ-ให้” อันประกอบด้วย สัปดาห์ที่ 1  รัก  : รู้จักรัก  ด้วยหลักธรรม เรียนรู้ที่จะรักทุกสรรพสิ่งด้วยเมตตาธรรม สัปดาห์ที่ 2 รอ  : รู้จักรอ ไม่ท้อถอย เรียนรู้การรู้จักรอคอยในสิ่งที่ได้มุ่งมั่นและพยายามอย่างเต็มที่ สัปดาห์ที่ 3 พอ  :  รู้จักพอ  ก่อความสุข เรียนรู้ให้รู้จักการพอใจ พอดี มีความสุขในสิ่งที่มี และสัปดาห์ที่ 4 ให้  :  เรียนรู้ที่จักให้  ด้วยใจงาม และบทสรุปของการบรรพชาสามเณร อันนำไปสู่การส่งต่อสิ่งดีงามแก่ผู้อื่น ด้วยจิตใจอันบริสุทธิ์ ซึ่งจะเป็นตัวอย่างที่ดีแก่สังคม สร้างแรงบันดาลใจให้คนรุ่นใหม่และประชาชนทั่วไปได้นำข้อคิด คติธรรม จากการรับชมรายการไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน

 

สามเณรเขตต์ “พสิษฐ์ น้อยเจริญ” อายุ 8 ปี กล่าวว่า “เหตุผลสำคัญที่ทำให้ผมตัดสินใจ สมัครเข้าร่วมโครงการสามเณร ปลูกปัญญาธรรม เพราะอยากให้คุณพ่อคุณแม่ได้บุญ ได้ขึ้นสวรรค์ ผมรู้ดีว่าการบวชต้องใช้ความอดทนมาก ได้ฉันข้าววันละ 2 มื้อ ต้องตื่นแต่เช้าเพื่อสวดมนต์  เดินจงกรม แต่ผมเชื่อว่าผมทำได้ และจะตั้งใจปฏิบัติตนตามที่พระอาจารย์สอนให้ดีที่สุด”

 

สามเณรพีพีรณัฐ สุวรรณดารักษ์ อายุ 7 ปี สามเณรน้อยผู้มีความพร้อมในทุกๆ ด้าน เพราะเรียนรู้หลักธรรม และใช้ชีวิตอยู่กับหลวงตามาตั้งแต่เด็ก กล่าวว่า “ผมมักจะไปจำวัดกับหลวงตา และชอบทำกิจวัตรต่างๆ เช่นเดียวกับพระสงฆ์ เช่น เดินจงกรม สวดมนต์ ทำวัตรเช้าเย็น ผมดีใจมากที่ได้รับการคัดเลือกเข้าร่วมโครงการสามเณร ปลูกปัญญาธรรม และตั้งใจบวชครั้งนี้ให้ดีที่สุด”

ขอเชิญชวนสาธุชนทุกท่าน ติดตามรายการสามเณร ปลูกปัญญาธรรม ปี 5 เพื่อร่วมเป็นกำลังใจและชื่นชมในความสดใส น่ารัก และจิตใจที่มุ่งมั่นของเหล่าสามเณรทั้ง 12 รูป ได้แล้ววันนี้ ถึง 22 พฤษภาคม 2559  ทางช่องเรียลลิตี้ ทรูวิชั่นส์ ช่อง 60 หรือ 99 และช่องเรียลลิตี้ เอชดี ทรูวิชั่นส์ ช่อง 119 และ 333 ซึ่งสามารถรับชมรายการผ่านอุปกรณ์และจานรับสัญญาณระบบอื่นๆ ได้แก่ PSI ช่อง 154 และ DTV ช่อง 156 และ 163 (HD) หรือรับชมผ่านช่องทางอื่นๆ ทั้งแบบออนไลน์ได้ที่ www.trueplookpanya.com/truelittlemonk หรือรับชมผ่านแอพพลิเคชั่น ทรูวิชั่นส์ เอนิแวร์ (TrueVisions Anywhere) และ H TV และยิ่งไปกว่านั้น ยังสามารถรับชมช่วงไฮไลท์ประจำวันที่จะออกอากาศทางช่องทรูโฟร์ยู (ทรูวิชั่นส์ 24) และช่องทรูปลูกปัญญา        (ทรูวิชั่นส์ 37) รวมถึงติดตามข่าวสารโครงการได้ที่ www.facebook.com/truelittlemonk อีกด้วย

feruu (1) feruu (3) feruu (4)