มาสเตอร์การ์ดแนะเคล็ดลับป้องกันเงินให้ปลอดภัยระหว่างเดินทางท่องเที่ยวช่วงสงกรานต์

Close up of hand offering credit card --- Image by © Jose Luis Pelaez, Inc./Blend Images/Corbis

Close up of hand offering credit card --- Image by © Jose Luis Pelaez, Inc./Blend Images/Corbis
Close up of hand offering credit card — Image by © Jose Luis Pelaez, Inc./Blend Images/Corbis

กรุงเทพฯ  (4 เมษายน 2559) – ก่อนการท่องเที่ยวครั้งใด สิ่งสำคัญอันดับต้นๆ ที่ต้องทำคือ การศึกษาหาข้อมูล สำรวจหาที่พัก ร้านอาหาร หรือแม้แต่จุดชมวิวแสนสวยที่เราจะเอาไปแชร์กับเพื่อนๆบนโซเชียลมีเดียในช่วงวันหยุดสงกรานต์นี้ แต่หากขาดการเตรียมพร้อมที่ดีเกี่ยวกับเรื่องเงินๆ ทองๆ  วันหยุดที่เรารอคอยมาตลอดปีก็อาจกลายเป็นช่วงเวลาที่เราอาจหัวเสียได้ นอกจากที่จะต้องเก็บใบเสร็จจากการใช้จ่ายตามที่รัฐบาลได้อนุมัติมาตรการหักลดหย่อนภาษีบุคคลธรรมดาไม่เกิน 15,000 บาท สำหรับกิน-เที่ยว ช่วงเทศกาลสงกรานต์ภายในประเทศ ระหว่างวันที่ 9 – 17 เมษายนนี้แล้วมาสเตอร์การ์ด ผู้นำด้านการให้บริการเทคโนโลยีด้านการชำระเงินระดับโลกยังแนะนำเกล็ดน่ารู้เล็กๆ น้อยๆ ที่จะช่วยให้คุณหมดกังวลกับการดูแลรักษาการเงินของคุณระหว่างเดินทาง ไม่ว่าจุดหมายปลายทางนั้นจะเป็นที่ใดก็ตาม

 

  1. แจ้งให้ธนาคารทราบเรื่องการเดินทาง

สำหรับผู้ที่จะเดินทางไปเที่ยวต่างประเทศ ควรติดต่อธนาคารของคุณเพื่อแจ้งว่าคุณจะเดินทาง และจะมีการใช้เงินในต่างประเทศ  อย่าลืมแจ้งธนาคารอีกครั้งตอนขากลับเพื่อยกเลิกอนุมัติการใช้บัตรของคุณในต่างแดน

 

  1. ใช้ประโยชน์จากมาตรการคุ้มครองของบัตร

เมื่อต้องชำระสินค้า ให้จ่ายด้วยบัตรเดบิต หรือบัตรเครดิต เนื่องจากนโยบายคุ้มครองผู้ถือบัตรจากมาสเตอร์การ์ด (MasterCard’s Zero Liability Policy) และบันทึกการทำธุรกรรมจะช่วยคุ้มครองคุณจากการถูกเรียกเก็บเงินโดยไม่ได้รับอนุญาตได้

 

  1. ตรวจสอบการใช้จ่ายเงิน

หมั่นตรวจดูประวัติการใช้จ่ายของคุณอยู่เสมอ แม้ในขณะเดินทาง คุณสามารถตรวจดูธุรกรรมทางการเงินผ่านบัตรของคุณได้จากแอพพลิเคชั่นบนมือถือ หรือจากหน้าจอคอมพิวเตอร์ของธนาคารต่างๆ แต่ต้องมั่นใจว่าคุณดูผ่านเครือข่าย Wi-Fi ที่ตั้งค่าสัญญาณไว้เป็นแบบส่วนตัวเท่านั้น เพราะค่าสัญญาณที่ไม่ได้ตั้งเป็นส่วนตัวอาจเปิดโอกาสให้เกิดการจารกรรมข้อมูลของคุณได้

 

  1. มีเลขหมายสำคัญติดตัวไว้ตลอดเวลา

จดและเก็บหมายเลขโทรศัพท์สำคัญๆ ไว้ใกล้ตัว ทั้งหมายเลขสำหรับในประเทศนั้น และหมายเลขข้ามแดน ทั้งนี้ เพื่อที่ให้สามารถหยิบใช้ได้ตลอดเวลาที่ต้องการ เช่น ในกรณีที่ต้องมีการแจ้งอายัติบัตรจากการสูญหายหรือถูกโจรกรรม คุณจะทราบได้ทันทีว่าต้องติดต่อไปที่ใด

 

  1. ระมัดระวังอยู่เสมอ

แน่นอนว่าเวลาที่คุณเดินทาง คุณต้องมีความระมัดระวังเป็นพิเศษ หากพบพฤติกรรมน่าสงสัย หรือสังเกตเห็นอุปกรณ์ลักษณะแปลกตาบริเวณเครื่อง ATM ก่อนที่จะเสียบบัตรลงไป นอกจากนี้ ในระหว่างที่คุณกดรหัสหรือใส่ข้อมูลต่างๆ นั้น อย่าลืมเอามือป้องแป้นกดไว้เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้ประสงค์ร้ายเห็นหมายเลขสำคัญของคุณ

 

  1. ใช้รหัสผ่านเพื่อปกป้องข้อมูลของคุณ

เพื่อให้มั่นใจได้ว่า ข้อมูลของคุณจะได้รับการป้องันความปลอดภัย คุณควรตั้งรหัสผ่านในมือถือ แท็บเล็ต หรือคอมพิวเตอร์ของคุณในระหว่างการเดินทางท่องเที่ยว และควรตั้งให้มีการล็อคเครื่องอัตโนมัติหากไม่มีการใช้งานภายในสองสามนาที เพียงเท่านี้ ข้อมูลส่วนตัวและข้อมูลทางการเงินที่อยู่ในอุปกรณ์ต่างๆ เหล่านี้ของคุณก็ปลอดภัยไร้กังวล