ก้อนเต้านม “ไม่ต้องผ่าตัด” ก็หายได้

Breast cancer self check, healthy lifestyle concept

การดูแลสุขภาพด้วยการสำรวจร่างกายของตนเองมีความสำคัญอย่างยิ่งที่จะทำให้เรารู้ว่าร่างกายของตนเองมีโรคใดที่ซ่อนอยู่หรือไม่ หากตรวจพบความผิดปกติจะได้รับการรักษาอย่างถูกต้อง เช่นเดียวกับเต้านมที่ผู้หญิงทุกคนควรหมั่นตรวจเต้านมด้วยตนเองเป็นประจำอย่างน้อยเดือนละครั้ง เพื่อให้สามารถตรวจเจอความผิดปกติของเต้านมได้ทันท่วงที เพราะอาจพบก้อนเนื้อเต้านมของคุณได้

 

ก้อนเนื้องอกเต้านมคืออะไร ?

ก้อนเนื้องอกเต้านมมีทั้งเนื้องอกชนิดดีและชนิดร้าย ในบทความนี้จะกล่าวถึงเฉพาะเนื้องอกชนิดดี ซึ่งเนื้องอกชนิดดีของเต้านมที่พบได้บ่อยที่สุดคือชนิด Fibroadenoma พบได้ประมาณ 10% ของผู้หญิง และมักเกิดในช่วงอายุประมาณ 20-40 ปี  ลักษณะก้อนมักจะกลมหรือเป็นรูปไข่ คลำดูจะกลิ้งได้ อาจจะเจ็บช่วงก่อนมีประจำเดือน และสามารถวินิจฉัยได้ด้วยอัลตราซาวด์และแมมโมแกรมเต้านมร่วมกับการเจาะชิ้นเนื้อด้วยเข็มเพื่อไปตรวจ

 

การรักษาก้อนเนื้อชนิดดีทำอย่างไร?

หากเจาะชิ้นเนื้อแล้วพบว่าเป็นก้อนเนื้อชนิด Fibroadenoma การรักษานั้นจะขึ้นอยู่กับอาการและขนาดก้อน หากก้อนขนาดเล็กกว่า 2-3 เซนติเมตรและไม่มีอาการเจ็บ สามารถรอติดตามอัลตราซาวด์และสังเกตอาการก่อนได้ หากก้อนขนาดใหญ่หรือมีอาการเจ็บจำเป็นต้องนำก้อนออก

ก่อนหน้านี้วิธีการนำก้อนออกจะเป็นการผ่าตัด แต่การผ่าตัดอาจจะไม่ใช่คำตอบสำหรับทุกคน เนื่องจากต้องเสี่ยงกับการมีแผลเป็น เต้านมผิดรูป เจ็บแผลผ่าตัด ดังนั้นปัจจุบันจึงมีทางเลือกที่อาจจะตอบโจทย์มากกว่า นั่นก็คือ Cryoablation หรือการจี้เย็นนั่นเอง

 

ก้อนเนื้องอกเต้านมรักษาได้โดยไม่ต้องผ่าตัด หรือการจี้เย็นคืออะไร?

การจี้เย็นหรือ Cryoablation เป็นการรักษาด้วยความเย็นจากหัวเข็มไนโตรเจนเหลวซึ่งอุณหภูมิต่ำกว่า 170 องศาเซลเซียส ซึ่งความเย็นจะทำให้เนื้องอกขนาดเล็กลงและถูกทำลายไปในที่สุด โดยไม่จำเป็นต้องผ่าตัดหรือดมยาสลบเพียงแค่ฉีดยาชาก็เพียงพอ แผลขนาดเล็กประมาณ 3 มิลลิเมตร ใช้เวลาทำประมาณก้อนละ 20-30 นาทีเมื่อทำเสร็จสามารถกลับบ้านได้ทันที

ข้อดีการรักษาก้อนเนื้องอกเต้านมด้วยวิธีจี้เย็น

  • ไม่ต้องดมยาสลบ และไม่ต้องเสี่ยงต่อภาวะแทรกซ้อนจากการดมยาสลบ
  • แผลมีขนาดเล็กเพียง 3 มิลลิเมตร
  • เต้านมผิดรูปและแผลเป็นน้อยกว่าการผ่าตัด
  • ปวดแผลน้อยกว่าการผ่าตัด
  • ฟื้นตัวไว สามารถกลับบ้านได้ทันทีหลังทำ
  • ประสิทธิภาพในการรักษามากกว่า 90%

 

ใครที่สามารถเข้ารับการจี้เย็นได้บ้าง ?

  • ผู้ที่มีก้อนเนื้อชนิด Fibroadenoma ขนาดไม่เกิน 4 เซนติเมตร และก้อนสามารถมองเห็นด้วยอัลตราซาวด์
  • ผู้ที่มีอาการเจ็บที่ก้อน Fibroadenoma
  • ผู้ที่ต้องการรักษาก้อนแต่กังวลเรื่องแผลเป็นและภาวะแทรกซ้อน
  • สามารถให้ความร่วมมือในการทำหัตถการได้อย่างดี

 

แม้ว่าในปัจจุบันยังไม่มีวิธีการป้องกันเนื้องอกชนิดนี้ได้อย่างชัดเจนเนื่องจากเป็นภาวะที่เกิดขึ้นได้ตามธรรมชาติของเต้านมผู้หญิง แต่หากเป็นแล้วยังคงมีการรักษาที่ประสิทธิภาพแทบจะเทียบเท่าการผ่าตัด หากแต่ไม่จำเป็นต้องเสี่ยงกับภาวะแทรกซ้อนจากการผ่าตัดอีกต่อไป

 

*************************************

บทความโดย : แพทย์หญิง ตรีทิพย์ เกิดสินธ์ชัย แพทย์เฉพาะทางด้านเต้านมและเสริมสร้างเต้านม

ประจำศูนย์รักษ์เต้านม WMC โรงพยาบาลเวิลด์เมดิคอล โทร. 02-836-9999 ต่อ * 2621

 

 

 

ข่าวแนะนำ

บ๊วย-เชษฐวุฒิ พาบุก อุทยานพระฤาษีที่ใหญ่ที่สุดในโลก