โครงการยกระดับผลิตภัณฑ์จากไหมและ OTOP ขอนแก่นสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์ กิจกรรม: จัดแสดงสินค้าไหม/ผ้าไหมระดับพรีเมี่ยมและการสร้างโอกาสทางธุรกิจ “เสี่ยว ไหม คูณ แคน แดนดึกดำบรรพ์”

 

Untitled-1

โครงการยกระดับผลิตภัณฑ์จากไหมและ OTOP ขอนแก่นสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์

กิจกรรม: จัดแสดงสินค้าไหม/ผ้าไหมระดับพรีเมี่ยมและการสร้างโอกาสทางธุรกิจ

“เสี่ยว  ไหม  คูณ  แคน แดนดึกดำบรรพ์”

จัดโดย : จังหวัดขอนแก่นและสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดขอนแก่น

รวมพลผ้าไหมขอนแก่น… ในงานเสี่ยว ไหม   คูณ แคน   แดน ดึกดำบรรพ์  รวบรวมผ้าไหมมาโชว์กว่า 15  ลาย ชมแฟชั่นโชว์จากดารา นางแบบชั้นนำ  พร้อมอาหาร  อีสานรสแซบ   ดื่มด่ำกับวัฒนธรรมอีสาน  5  วัน 26-30 พฤษภาคม  ที่เซ็นทรัลแจ้งวัฒนะ นนทบุรี

นายกำธร  ถาวรสถิตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น   กล่าวว่า “การจัดงานในรูปแบบที่นำผ้าไหมมาจัดแสดงและจัดจำหน่าย   ทางจังหวัดได้จัดแสดงอยู่เสมอในรูปแบบ   และมีแนวคิดที่ต่างๆ กันไป เพื่อให้เกิดรูปแบบการจัดงาน    การนำเสนอที่หลากหลาย     โดยเฉลี่ยการจัดงานผ้าไหมจะจัดแสดงในแต่ละปีประมาณ  2-3 ครั้ง    โดยจัดวนเวียนกันไปตามจังหวัดต่างๆ  กรุงเทพมหานคร  ครั้งนี้เป็นการจัดงานในเขตปริมณฑล  การจัดงานในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ ให้ผู้บริโภคได้พบกับผู้ผลิตโดยตรง

การจัดงานในครั้งนี้ได้รวบรวมผู้ประกอบการกว่า 100 คูหา แบ่งเป็น  ผลิตภัณพ์ผ้าไหม    และผลิตภัณฑ์OTOP  และอาหารอีสาน มากกว่า 30 คูหา

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าการทอผ้าไหมของภาคตะวันออกเฉียงเหนือโดยเฉพาะจังหวัดขอนแก่นจะได้รับการยอมรับจากทั่วโลก แต่ทางจังหวัดก็ไม่หยุดนิ่งในการส่งเสริมสนับสนุนให้มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องตลอดเวลา อาทิ  การฝึกอบรมในการพัฒนาลวดลาย   ผ้าไหมนาโน ผ้าไหมอีรี่   ผ้าไหมแต้มหมี่  ให้ตรงกับความต้องการของตลาด  ความร่วมมือในการพัฒนาของกลุ่มผู้ทอผ้าก่อให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ ของกลุ่มทอผ้าในจังหวัดขอนแก่นในความพยายามพัฒนานวัตกรรมของเส้นไหมลายผ้า  คุณภาพของผ้า  ซึ่งผ้าไหมของแต่ละกลุ่มยังคงรักษาคุณภาพไว้มาอย่างยาวนาน  นอกจากนี้  จังหวัดขอนแก่นได้กระตุ้น ผลักดัน ให้เกิดการสวมใส่ผ้าไหมในทุกรูปแบบ  อันจะส่งผลโดยตรงด้านรายได้ของกลุ่มผู้ทอผ้าภายในจังหวัด

จากการที่เปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ทางจังหวัดเองก็มีแผนที่จะส่งออกไปยังประเทศในกลุ่มประเทศในอาเซียนเบื้องต้น    ได้ทำการประชาสัมพันธ์และเชิญชวนให้กลุ่มประเทศในอาเซียนมาร่วมงานแสดงสินค้าและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ภูมิปัญญาในการผลิตผ้าไหมของประเทศไทย    โดยผลตอบรับที่ได้จังหวัดขอนแก่นได้รับการยอมรับและยังเกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้  ในการเป็นแหล่งเรียนรู้ของกลุ่มประเทศอาเซียนอีกด้วย

 

 

นอกจากผ้าไหมแล้ว  ในงานครั้งนี้  ยังได้มีการนำผ้าฝ้ายมาจัดแสดงอีกด้วย  ในจังหวัดขอนแก่นได้มีกลุ่มอาชีพที่ทอผ้าฝ้าย   ซึ่งได้ผลิตและแปรรูปเป็นเสื้อผ้าสำเร็จรูปและผลิตภัณฑ์ต่างๆ อาทิ   นำผ้าฝ้ายมาตัดกระเป๋า ปลอกหมอน โคมไฟ      ของใช้   ของที่ระลึก   เพื่อจำหน่ายไปยังศูนย์การค้าชั้นนำ  ร้านจำหน่ายสินค้าที่ระลึก ทั่วประเทศ   ซึ่งได้รับความนิยมจากคนไทยและชาวต่างประเทศเป็นอย่างมาก

ผู้สนใจสามารถเข้าร่วมงานและเลือกชมเลือกซื้อสินค้าจากผู้ผลิต  ผู้ประกอบการทอผ้า คุณภาพส่งออก  และสินค้า OTOP จังหวัดขอนแก่น เสี่ยว  ไหม  คูณ  แคน  แดนดึกดำบรรพ์ ในราคาย่อมเยา   ในระหว่างระหว่างวันที่ 26-30 พฤษภาคม  2559   เต็มพื้นที่  ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา  แจ้งวัฒนะ  ลานโปรโมชั่น ชั้น 1   และชั้นใต้ดิน)