ยูเนสโกเตรียมออกรายงาน“From Insult to Inclusion”/“จากการเหยียดหยาม สู่การยอมรับ” เพื่อรณรงค์ต่อต้านการรังแกบุคคลผู้มีความหลากหลายทางเพศ ในโรงเรียนแถบเอเชียแปซิฟิกเป็นครั้งแรก

POP UP 3x3 โค้ง 1 หน้าP

กรุงเทพ 16พฤศจิกายน 2558 – เยาวชนกลุ่มหญิงรักหญิง ชายรักชาย คนรักสองเพศ คนข้ามเพศ และคนที่มีลักษณะสองเพศตั้งแต่กำเนิด (Lesbian, Gay, Bisexual, Transgender and Intersex หรือ LGBTI)ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกส่วนใหญ่กล่าวว่าพวกเขามักเผชิญความรุนแรงหรือการรังแกในโรงเรียนในบางประเทศนักเรียน LGBTI จำนวนถึงสี่ในห้าต้องประสบปัญหาเหล่านี้

 

ความรุนแรงเกิดขึ้นในหลายรูปแบบ ทั้งทางกาย วาจา จิตใจหรือแม้แต่การล่วงละเมิดทางเพศและการกีดกันทางสังคมในโลกอินเทอร์เน็ตและโลกความจริง เยาวชนหลายล้านคนทั่วทั้งภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกถูกปฏิเสธสิทธิด้านการศึกษาผลกระทบดังกล่าวสามารถทิ้งบาดแผลไว้ชั่วชีวิตและส่งผลเสียเชิงเศรษฐกิจและโอกาสการได้รับการจ้างงานนอกจากนี้ยังมีผลกระทบในระดับบุคคล จากการสำรวจพื้นที่แถบเอเชียแปซิฟิกพบว่านักเรียนกลุ่มLGBTI จำนวน 1 ใน 3 คนมีภาวะซึมเศร้า7 ใน 10 คนเคยทำร้ายตนเองและเกือบ 5 ใน 10คนเคยพยายามฆ่าตัวตาย

 

ยูเนสโกจะเปิดตัวรายงาน“From Insult to Inclusion”/จากการเหยียดหยาม สู่การยอมรับซึ่งเป็นรายงานฉบับแรกที่ศึกษาปัญหาเหล่านี้อย่างละเอียดในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

 

รายงานเล่มนี้เน้นเนื้อหาด้านกฎหมายและการศึกษาในวงกว้างในบริบทของประเทศต่างๆทั่วทั้งภูมิภาคเกี่ยวกับการรังแกบนพื้นฐานของวิถีทางเพศอัตลักษณ์ทางเพศ และการแสดงออกทางเพศโดยเปิดพื้นที่ให้กับเสียงจากเยาวชนและเรื่องราวการได้รับผลกระทบจากการล่วงละเมิดและการกีดกันทางสังคมทั้งนี้ ในเนื้อหาได้มีการนำเสนอขั้นตอนที่เป็นรูปธรรมในการแก้ไขปัญหาซึ่งนักวางแผนครูอาจารย์ผู้นำโรงเรียนและชุมชนทั่วทั้งภูมิภาคสามารถนำไปปรับใช้เพื่อรับมือกับสถานการณ์เหล่านี้

 

กิจกรรม:การแสดงละครสั้นๆ และการฉายหนังสั้นความยาว 3 นาทีเรื่องImagine Thatซึ่งเกี่ยวกับประสบการณ์ของนักเรียนกลุ่มLGBTI ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก การนำเสนอผลการวิจัยที่สำคัญและการอภิปรายผลจากรายงาน“From Insult to Inclusion”/“จากการเหยียดหยามสู่การยอมรับ:รายงานผลการศึกษาในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกเกี่ยวกับการรังแก ความรุนแรงและการเลือกปฏิบัติในโรงเรียนบนพื้นฐานของวิถีทางเพศและการแสดงออกทางเพศ” ที่จัดทำโดยองค์การยูเนสโก

 

ใคร:เยาวชนจากเอเชียแปซิฟิกที่เคยประสบปัญหาเหล่านี้และถูกกล่าวถึงในรายงานจะร่วมการเปิดตัวรายงานพร้อมกับผู้ร่วมงาน ได้แก่

  • กวาง-โจ คิม ผู้อำนวยการองค์การยูเนสโก กรุงเทพฯ
  • ลีอาห์ แพทริเซีย แม็กดาเลโน่-กัลโก เจ้าหน้าที่หน่วยคุ้มครองเด็กจากกรมการศึกษา กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์
  • โทมัส กวาดามุส นักวิจัยผู้เชี่ยวชาญทางด้านLGBTI จากมหาวิทยาลัยมหิดล
  • ซูซี่ ฟิตริ ประธานสมาคมแนะแนวและให้คำปรึกษา กรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย
  • เอ็ดมันด์เซ็ทเทิลที่ปรึกษานโยบายระดับภูมิภาคทางด้านเชื้อเอชไอวีสิทธิมนุษยชนกฎหมายและความหลากหลายทางเพศ จากสำนักงานโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติสนง. กรุงเทพฯหรือ UNDP
  • จัสติน แซซหัวหน้าแผนกป้องกันเอชไอวีและส่งเสริมสุขภาพ องค์การยูเนสโก กรุงเทพฯ หรือ UNESCO Bangkok
  • ธัชชานนท์ จารุพัชนี นักเคลื่อนไหวเพื่อความยุติธรรมทางสังคมดีเจเฟียต แห่งรายการวิทยุกรีนเวฟ“ Green Wave ”

 

วันที่:19 พฤศจิกายน 2558 เวลา 17.00-20.00น.

 

สถานที่: สโมสรผู้สื่อข่าวต่างประเทศแห่งประเทศไทย (FCCT)

เพนท์เฮ้าส์มณียาเซ็นเตอร์ เลขที่ 518/5 ถนนเพลินจิต (fccthai.com)

 

ติดต่อ:คุณกรรณิกา บุตรพรมบริษัท ไมดาส พีอาร์ จำกัด pui@midas-pr.com081-712-4285

 

ติดต่อยูเนสโก:โนเอล บัวแวง อีเมล์n.boivin@unesco.org

 

ท่านสามารถรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับงานเปิดตัวหนังสือ “From Insult to Inclusion”/“จากการเหยียดหยาม สู่การยอมรับ” ได้ที่ https://goo.gl/TPfQnd