ค้นหาราก “ไทยแท้” ผ่านนิทรรศการคำไทยสุดโก้เก๋! ใน ‘มิวเซียมสยามมินิ’ – คำไทย ใครทำ

DSC_3399

ผ่านไปแล้วกับนิทรรศการฉบับย่อที่ได้รับเสียงตอบรับจากแฟนๆอย่างล้นหลาม กับ ‘มิวเซียมสยามมินิ’ – คำไทย ใครทำ ที่ได้จัดขึ้นเมื่อวันที่ 21-22 กันยายน 2558 ที่ผ่านมา ณ ศูนย์การค้าสยามพารากอน

 

‘มิวเซียมสยามมินิ’ – คำไทย ใครทำ : หลากหลาย คือ ไทยแท้ เนื่องในวาระพิเศษต้อนรับวันพิพิธภัณฑ์ไทย นำเสนอภาษาในชีวิตประจำวันที่ใครๆ ก็ว่าเป็นคำไทย แต่กลับกลายเป็นคำยืมจากต่างภาษา จนกลายเป็นคำสามัญประจำบ้านของครอบครัวไทยไปเสียแล้ว นำเสนอในรูป T-Shirt Gallery สุดโก้เก๋ที่ใครผ่านไปมาก็ต้องหยุดเข้ามาชมกัน ภายใต้แนวคิดที่อยากจะนำพิพิธภัณฑ์เข้ามาหาคุณถึงที่แม้ขณะเดินห้าง ให้ทั้งสนุกและเรียนรู้ไปด้วยกัน

 

ความมุ่งหวังของนิทรรศการชุดนี้ นอกจากจะหวังให้ประชาชนทั่วไปได้ตระหนักและหันกลับมาเห็นความสำคัญ และความสนุกของการท่องเที่ยวพิพิธภัณฑ์แล้ว ยังเป็นการนำเสนอภาษาในชีวิตประจำวันที่ทุกๆคนคุ้นเคย ที่คนไทยไม่เคยคิดถึงแหล่งที่มาและไม่รู้ว่าเป็นคำยืมจากภาษาต่างประเทศ  การนำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับภาษาไทย โดยเฉพาะในเชิงนิรุกติศาสตร์ (วิชาว่าด้วยการกำเนิดและพัฒนาของคำ) ซึ่งพูดตามตรงว่า คงเป็นเรื่องน่าเบื่อและเป็นยาขมสำหรับคนทั่วไป แต่หากนำมาพูดในแง่มุมที่น่าสนใจ แฝงด้วยเกล็ดเล็กเกล็ดน้อย และอารมณ์ขันแล้ว เรื่องราวเหล่านี้จะสร้างความสนุกระคนสาระได้มากทีเดียว เชื่อว่าจะช่วยกระตุ้นให้เด็กรุ่นใหม่หันมาสนใจภาษาไทยได้อีกมาก

 

นิทรรศการนี้ ได้รับความสนใจจากผู้ชมที่สัญจรผ่านไปมาอย่างมากมาย จากน้องๆนักเรียนและนักศึกษา, นักท่องเที่ยวที่มาศูนย์การค้าฯ และผู้ชมที่สนใจทั่วไป รวมถึงมิตรรักแฟนๆมิวเซียมสยามหลายๆท่านที่ตั้งใจเดินทางมาชมนิทรรศการนี้โดยเฉพาะ!

 

นอกจากนี้ ภายในงานยังมีเกมตู้หมุนไข่ให้ผู้ชมนิทรรศการได้ร่วมสนุกรับเข็มกลัด “คำไทย” ให้เก็บไปเป็นที่ระลึกอีกด้วย และพิเศษยิ่งขึ้น สำหรับผู้โชคดีที่ได้เข็มกลัดพิเศษ ก็จะได้รับกระเป๋าผ้าหรือเสื้อยืด “คำไทย” กลับบ้านกันไปอีกด้วย! (อยากรู้ว่ามีเพื่อนๆได้คำไหนไปบ้าง ลองค้นหา #MuseumSiam ดูนะครับ)

 

สำหรับใครที่พลาดไม่ได้ไปชมงานนิทรรศการชุดนี้ ก็ไม่ต้องเสียใจครับ เพราะข่าวดี คือ เราจะนำไปจัดแสดงกันอีก โดยสถานที่ต่อไปที่เราจะไปจัดแสดงกันที่ งานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ วันที่ 21 ตุลาคม – 1 พฤศจิกายน 2558 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ กรุงเทพฯ และ  งานเทศกาลหนังสืออุดรธานี ครั้งที่ 2 วันที่ 6 – 15 พฤศจิกายน 2558 ณ ห้องอุดรธานี ชั้น 4 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่า อุดรธานี

….แล้วมาดูกันครับว่า “คำไทยแท้ แท้แค่ไหน”

DSC_3275 DSC_3295 DSC_3365 DSC_3386 DSC_3424 DSC_3429 DSC_3499 DSC_3526 DSC_3527 DSC_3540