อ.ส.ค. ร่วมกับ กองทุนหมู่บ้าน ททท. และมูลนิธิเมเจอร์แคร์ จัดงาน “รักพ่อ คิดถึงพ่อ สานต่องานพ่อสร้าง” บนแผ่นดินประวัติศาสตร์

อ.ส.ค. ร่วมกับ กองทุนหมู่บ้าน ททท. และมูลนิธิเมเจอร์แคร์

จัดงาน “รักพ่อ คิดถึงพ่อ สานต่องานพ่อสร้าง”

บนแผ่นดินประวัติศาสตร์

องค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย (อ.ส.ค.) รัฐวิสาหกิจ สังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร่วมกับ กองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย มูลนิธิเมเจอร์แคร์ บริษัทเบเยอร์ จำกัด หน่วยงานภาครัฐและเอกชน ดำเนินการตามแนวทางประชารัฐ กำหนดจัดงาน “รักพ่อ คิดถึงพ่อ สานต่องานพ่อสร้าง” โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร และน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ในระหว่างวันที่ ๒ – ๘ เมษายน ๒๕๖๑ ณ ฟาร์มโคนมไทย-เดนมาร์ค อำเภอมวกเหล็ก จังหวัดสระบุรี ดินแดนประวัติศาสตร์ที่ในหลวงรัชกาลที่ ๙ และสมเด็จพระเจ้าเฟรดเดอริคที่ ๙ แห่งประเทศเดนมาร์ค ได้ทรงประกอบพิธีเปิดฟาร์มโคนมและศูนย์ฝึกอบรมการเลี้ยงโคนมไทย-เดนมาร์ค  เมื่อวันที่ ๑๖ มกราคม ๒๕๐๕                                                                                                                  ดร.ณรงค์ฤทธิ์ วงศ์สุวรรณ ผู้อำนวยการ อ.ส.ค. กล่าวว่า กิจกรรมภายในงาน โดยความร่วมมือจากกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย มูลนิธิเมเจอร์แคร์บริษัทเบเยอร์จำกัด ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม แห่งประเทศไทย แบ่งเป็น ๓ องค์ประกอบ คือ กิจกรรมภักดี จะมีพิธีตักบาตรนมสดถวายเป็นพระราชกุศล  อุทยานภาพพระบรมสาทิสลักษณ์ในหลวงรัชกาลที่ ๙ ที่สร้างสรรค์โดยเหล่าศิลปินจิตกรจิตอาสาทั่วประเทศน้อมใจกันเขียนภาพพระบรมสาทิสลักษณ์บอกเล่าเรื่องราวตลอดรัชสมัยของพระองค์ท่าน มีจำนวนมากกว่าเก้าร้อยชุด โดยได้รับการสนับสนุนผลิตภัณฑ์สีจาก บริษัทเบเยอร์ ประเทศไทย และควบคุมการจัดทำภาพโดยมหาวิทยาลัยราชภัฏเทพสตรี ผู้เข้าร่วมชมงานยังจะได้ชมนิทรรศการ หลักการทรงงานของในหลวงรัชกาลที่ ๙ และนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติในหลวงรัชกาลที่ ๑๐ ชุด สืบสาน รักษา ต่อยอด อีกด้วย นอกจากนี้ จะมีการแปรอักษรเพื่อถวายความจงรักภักดีในหลวงรัชกาลที่ ๑๐ และน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร โดยกลุ่มสหกรณ์ผู้เลี้ยงโคนม ร่วมกับข้าราชการ พ่อค้า ประชาชน นักเรียนนักศึกษา

 

ส่วนที่ ๒ คือ กิจกรรมสาระบันเทิง สร้างเสริมความรัก ความสามัคคี จัดให้มีการแสดงดนตรี “ดื่มนมชมดาว ร้องบรรเลงเพลงเพื่อพ่อ” การฉายภาพยนตร์เทิดพระเกียรติ ในบรรยากาศหนังกลางแปลง, การประกวดร้องเพลงและการแสดงรีวิวประกอบเพลง, การประกวดไทย-เดนมาร์คหนุ่มสาวมิตรภาพเมืองคาวบอย, การประกวดการประกอบอาหารและเครื่องดื่มด้วยนมสด และการแข่งขันดื่มนม

ผู้อำนวยการ อ.ส.ค. กล่าวปิดท้ายถึงกิจกรรมส่วนที่สาม คือ กิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจชุมชน  ที่ประชาชนทุกเพศทุกวัยจะสนุกกับการปั่น…ดื่มนม ชมฟาร์มของพ่อ  พร้อมทั้งชมการประกวดปฏิมากรรมหุ่นฟางวัว และร้านประชารัฐจะนำสินค้าคุณภาพมาจัดแสดงและจำหน่าย จึงขอเชิญชวนประชาชน เข้าร่วมกิจกรรมได้ตลอดทั้งสัปดาห์ก่อนวันหยุดเทศกาลสงกรานต์

รศ.นที ขลิบทอง ผู้อำนวยการกองทุนหมู่บ้านฯ กล่าวถึงความร่วมมือในครั้งนี้ว่า นับป็นการเริ่มต้นในการส่งเสริมเศรษฐกิจชุมชนผ่านกิจกรรมที่สร้างสรรค์ โดยกองทุนหมู่บ้านมีเครือข่ายร้านประชารัฐอยู่ทั่วประเทศ จะเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่จะทำให้นมคุณภาพเข้าถึงชุมชนมากขึ้น ประชาชนจะมีสุขภาพที่ดีและมีคุณภาพชีวิตที่ดี เป็นการสืบสานพระราชปณิธาณของล้นเกล้ารัชกาลที่ ๙                                           คุณนิธิ พัฒนภักดี ผู้บริหารมูลนิธิเมเจอร์แคร์ กล่าวว่า ตลอดเวลาที่ผ่านมา มูลนิธิเมเจอร์แคร์ ได้ตระหนักถึงบทบาทการมีส่วนร่วมในกิจกรรมเพื่อประโยชน์ของสังคมโดยรวมมาโดยตลอด และได้ยึดแนวทางหลักหารทรงงานของในหลวงรัชกาลที่ ๙ นำมาปฏิบัติและพัฒนาองค์กรให้เข้มแข็งจนสามารถแบ่งปัน สร้างและพัฒนาความรู้ ความคิด เกิดแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ ความสุข รอยยิ้ม เสียงหัวเราะให้กับน้องๆ เยาวชนที่อยู่ห่างไกล ได้เติบโตเป็นบุคลากรที่มีคุณภาพของสังคม กับกิจกรรมเปิดโลกกว้างสร้างรอยยิ้ม ให้น้องๆ ได้มีโอกาสเข้าชมภาพยนตร์ ของเครือเมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์

ทั้งนี้ การเข้าร่วมงาน รักพ่อ คิดถึงพ่อ สานต่องานพ่อสร้าง มูลนิธิเมเจอร์แคร์ รู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่ง เพราะถือเป็นแนวทางในการสนองพระราโชบายของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๑๐ ด้วยการออกหน่วยกิจกรรม “คิดถึงพ่อ ขอฉายหนัง” ซึ่งจะนำภาพยนตร์ที่สร้างแรงบันดาลใจ สร้างความสุข และให้ความรู้เกี่ยวกับพระราชกรณียกิจของพระมหากษัตริย์ไทย ให้กับผู้เข้าร่วมงานได้ชม กว่า ๓๐ เรื่อง  โดยหลังจากงานนี้แล้ว มูลนิธิเมเจอร์แคร์ จะยังร่วมกับ อ.ส.ค. และกองทุนหมู่บ้าน คืนความสุขให้กับประชาชน เยาวชน นักเรียนในชุมชนห่างไกล ด้วยการจัดฉายภาพยนตร์รอบพิเศษ ให้ชมฟรี เป็นประจำทุกเดือน