“เทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ 2561” (Bangkok Design Week 2018)

“เทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ 2561” (Bangkok Design Week 2018)

“เทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ 2561” หรือ Bangkok Design Week 2018 จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “The New-ist Vibes…ออกแบบไปข้างหน้า” เตรียมเนรมิตพื้นที่กรุงเทพฯสู่เมืองสร้างสรรค์เต็มรูปแบบ และเป็นพื้นที่การรวมตัวของนักออกแบบ นักสร้างสรรค์ และผู้ประกอบการชั้นนำกว่า 500 ราย พร้อมพบไฮไลท์งานจัดแสดงโชว์เคส และนิทรรศการต่างๆ กว่า 230 ผลงาน

พื้นที่จัดงาน :                  เจริญกรุง, คลองสาน, วงเวียน 22, พระราม 1, สุขุมวิท

ระยะเวลาจัดงาน :           27 มกราคม – 4 กุมภาพันธ์ 2561 เวลา 10.30 – 22.00 น.

กิจกรรม :          

1) Showcase & Exhibition พื้นที่จัดแสดงผลงานสร้างสรรค์ในรูปแบบโชว์เคสและนิทรรศการ จากฝีมือและทักษะการถ่ายทอดของเหล่านักเรียน นักศึกษาด้านการออกแบบและนวัตกรรม นักออกแบบรุ่นใหม่ ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ สตูดิโอ ไปจนถึงความร่วมมือจากองค์กรขนาดใหญ่และองค์กรระหว่างประเทศ ที่ร่วมสะท้อนมุมมองการออกแบบต่อสถานการณ์ต่างๆ ทั้งในปัจจุบันและอนาคตผ่านผลงานสร้างสรรค์หลากรูปแบบ

Highlight

  • Waste Side Story by PTTGC หนึ่งในนิยามของความอยู่ดี เป็นการบริหารจัดการขยะ โดยเฉพาะขยะพลาสติก พาวิลเลียนนี้จึงเป็นการนำเสนอโอกาสใหม่ในการนำพลาสติกรีไซเคิลมาใช้งาน เริ่มจากการเป็นส่วนผสมในการจัดทำตัวพาวิลเลียน รวมถึงจัดทำผลงานที่จัดแสดงภายใน ด้วยการร่วมมือกับนักออกแบบชั้นนำ อย่างเช่น ประภากาศ อังสุสิงห์ ที่เพิ่งมีผลงานจากการออกแบบชุดประกวดนางงามจักรวาล และ Fly now รวมถึง Pin Metal  Art และ Sonite ในการทำเศษเหล็กและพลาสติกรีไซเคิลมาทำเป็นโคมไฟระย้า เป็นต้น

สถานที่ :  ลานหน้าอาคารไปรษณีย์ไทย

  • Design Plant สะท้อนความคิดสร้างสรรค์จากการผสมผสานวัฒนธรรมไทยและสากล โดยการรวมกลุ่มนักออกแบบรุ่นใหม่ ในการนำงานแบบไทยอย่างเช่นเครื่องใช้ หรือผ้ามาออกแบบใหม่ให้กลายเป็นงานออกแบบที่มีกลิ่นอายสากล

สถานที่ :  Warehouse 30

  • Salt & Pepper เป็นการรวมกลุ่มคนที่อยู่ในอุตสาหกรรมอาหารมาออกแบบเมนูและวิถีการกินแบบใหม่ เป็นงานเชิงทดลองที่สะท้อนความหลากหลายด้านการกินของไทย

สถานที่ : โถงใต้ดินอาคารไปรษณีย์ไทย

  • ศูนย์ศิลปาชีพระหว่างประเทศ จัดแสดงผลงานที่สะท้อนงานหัตถกรรมไทยที่เติมทั้งนวัตกรรมและฟังก์ชั่นให้เหมาะกับวิถีชีวิตปัจจุบัน

สถานที่ : OP Place

  • ลานปล่อยแสง พื้นที่สำหรับนักศึกษาได้มาจัดแสดงผลงาน และตลาดปล่อยแสง ตลาดจำหน่ายสินค้าที่สร้างสรรค์โดยนักศึกษา เพื่อเริ่มต้นก้าวแรกของการเป็นผู้ประกอบการ

สถานที่ : ลานใบไม้ บริษัทยิบอินซอย

  • International Exhibition ความร่วมมือกับ 5 ประเทศชั้นนำด้านการออกแบบ

–       อิตาลี จัดแสดงผลงานออกแบบคลาสสิคและสมัยใหม่

–       เนเธอร์แลนด์  นำวัตถุดิบจากอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของไทยมาออกแบบใหม่ในสไตล์ดัชท์

–       ญี่ปุ่น  คัดเลือกผลงานได้รับรางวัล Good Design Award 2017 และงานนวัตกรรมใหม่อย่าง Chatbot มาจัดแสดง

–       ฮ่องกง  แสดงผลงานของนักออกแบบเลือดใหม่ของฮ่องกง

–       ไต้หวัน  แสดงผลงานออกแบบที่สะท้อนความเป็นไต้หวันและความเป็นสากล

 

สถานที่ :  ล้ง 1919

  • Aging Exhibition กลุ่มนิทรรศการสะท้อนการอยู่ดีในยุคสู่สังคมผู้สูงอายุ จาก 3 ความร่วมมือ

–     พบผลงานจาก 4 ทีมที่ผ่านการบ่มเพาะในโครงการ Designing Impact Program 2017 ในหัวข้อ “Dear Elders, สวัสดีตัวฉันในอนาคต” โดยศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ ร่วมกับ KBTG, UNDP, Thailand Social Innovation Platform และ Fabcafe Bangkok พร้อมเปิดพื้นที่ให้คุณได้เป็นส่วนหนึ่งในการแลกเปลี่ยนไอเดียที่สร้างผลกระทบเชิงบวกต่อสังคมร่วมกัน

–     นิทรรศการ ‘Eat-Enjoy’ นำเสนอแนวทางการออกแบบภาชนะบนโต๊ะอาหารสำหรับผู้สูงวัยที่ประสบภาวะไม่เจริญอาหาร โดยได้แรงบันดาลใจจากความงดงามของศิลปะพื้นถิ่น วัสดุ และทักษะฝีมือของช่างพื้นเมืองทางตอนเหนือของไทย ควบคุมและให้คำแนะนำโดย Aalto University ประเทศฟินแลนด์ ร่วมกับ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์ลำปาง

–     นิทรรศการ ‘Cognitive Game Workshop’

–     ความร่วมมือระหว่างสถาบันการออกแบบสหวิทยาการ ENSCI – Les Ateliers ประเทศฝรั่งเศส และคณะแพทย์ศาสตร์ และคณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ นำเสนอผลงานการออกแบบเกมฝึกสมองสำหรับผู้สูงอายุเพื่อเสริมทักษะด้านความทรงจำ โดยเลือกใช้วัสดุและทักษะในการพัฒนาอุปกรณ์เกมจากกลุ่มช่างฝีมือพื้นถิ่นในเชียงใหม่ เมืองที่อุดมด้วยอัตลักษณ์ด้านวัฒนธรรมและฝีมือเชิงช่าง และยังเป็นเมืองที่มีอัตราการเติบโตของจำนวนผู้สูงอายุอย่างรวดเร็ว

สถานที่ : ห้องแกลอรี่ TCDC

  • นิทรรศการ ‘Smart Living : NBIOT เมื่อสิ่งของคุยกัน’ ชวนคุณมาร่วมสำรวจและทดสอบตัวอย่าง Smart Device ที่ตอบโจทย์ทั้งขีวิตความเป็นอยู่ที่ปลอดภัยและสะดวกสบาย ตลอดจนโอกาสใหม่แห่งการพัฒนา ที่ทำให้กรุงเทพฯ เข้าใกล้ความเป็น Smart City อย่างเต็มตัว สถานที่ : AIS DC.
  • Open House พื้นที่/ของใหม่ เปิดให้ชมเป็นพิเศษ

– all(zone) Openhouse เปิดบ้านชมนวัตกรรมการสร้างที่อยู่อาศัยใหม่ล่าสุดที่เรียกว่า “Future House” พื้นที่ที่ประกอบขึ้นจากโครงสร้างตะแกรงพลาสติกที่สามารถดัดแปลงเพื่อการใช้งานได้หลายรูปแบบ ทั้งเพื่อการพาณิชย์ สำนักงาน และที่อยู่อาศัยโดยเปิดให้ผู้ที่สนใจเข้ามาทดลองใช้พื้นที่นี้ได้ผ่านทางแพลตฟอร์มออนไลน์ชื่อดังอย่าง Airbnb

สถานที่ : all(zone) limited สุขุมวิท 49 (BTS พร้อมพงษ์)

– เปิดใหม่ : RISC ศูนย์วิจัยนวัตกรรมเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน ภายใต้บริษัทแมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวล็อปเม้นต์ คอร์ปอเรชั่น (MQDC) พื้นที่เพื่อการเรียนรู้แห่งใหม่ที่พร้อมแบ่งปันงานวิจัยเพื่อการพัฒนาคุณภาพชีวิต ผ่านการบรรยายและเวิร์กช้อปภายใต้ธีม “From NATURE to FUTURE” รู้จักวัสดุเพื่อสิ่งแวดล้อมและทดสอบเทคโนโลยีที่กำลังกลายเป็นพื้นฐานของการอยู่อาศัยในอนาคต เช่น การเก็บข้อมูลด้านอากาศ และการพัฒนาหุ่นยนต์

สถานที่ : ชั้น 4 อาคาร Magnolias Ratchadamri Boulevard (BTS ราชดำริ)

– เปิดใหม่ : Prince Theatre Heritage Stay  โรงหนังเก่าอายุกว่า 100 ปี ที่ผสมผสานความเป็น Hostel และ Hotel เข้าด้วยกัน โดยเปิดให้ผู้มาเยือนได้เข้าพักแบ่งปันประสบการณ์การท่องเที่ยว ขณะที่คนในชุมชนใกล้เคียงก็ได้มีส่วนร่วมในการให้บริการในรูปแบบต่างๆ เช่น การทำอาหาร และการพาชมสถานที่โดยรอบ โครงการนี้ยังสะท้อนถึงการบูรณะปรับปรุงสถานที่ทางประวัติศาสตร์ให้กลับมามีชีวิตชีวาและตอบรับกับวิถีชีวิตของคนรุ่นใหม่อีกครั้ง

สถานที่ : โรงหนัง Prince บางรัก

– Deesawat Remix: Material Maker  เปิดบ้านเสวนาโดยสถาปนิกผู้เชี่ยวชาญด้านงานไม้ชาวญี่ปุ่น คุณคิโยชิ ลูจิ (Mr. Kiyoshi Luchi) แห่ง Soramado Architect พบกับเทรนด์วัสดุไม้ที่กลับมาทันสมัยอีกครั้งในงานสถาปัตยกรรมและงานสร้างสรรค์ต่างๆ พร้อมร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับตัวแทนสถาปนิกชั้นนำจากประเทศไทย สิงคโปร์ ฟิลิปปินส์ และญี่ปุ่น ในช่วงสุดท้ายของงานเสวนา

สถานที่ : ห้องแสดงสินค้า DEESAWAT ซอยสุขุมวิท 24

2) Symposium & Talk กิจกรรมชุมนุมทางความคิดของนักคิดและนักออกแบบทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ ซึ่งจัดขึ้นเพื่อกระตุ้นแรงบันดาลใจและต่อยอดไอเดียสร้างสรรค์ให้กับนักคิด นักออกแบบ และผู้ประกอบการชาวไทย ผ่านตัวอย่างธุรกิจและกรณีศึกษาที่เป็นไปได้จริง และสร้างผลกระทบเชิงบวกให้กับโลกธุรกิจและสังคมแล้วในระดับสากล

Highlight

  • การกลับมาอีกครั้งของงานชุมนุมความคิดประจำปีภายใต้ธีม “ Pulse เปลี่ยนให้ทันจังหวะโลก” การเข้าสู่ยุคดิจิทัลอย่างเต็มตัว การเปลี่ยนแปลงเชิงโครงสร้างประชากรและพฤติกรรมการใช้ชีวิตแบบใหม่ ส่งผลกระทบโลกธุรกิจและงานสร้างสรรค์อย่างไร มา Update กับเหล่านักคิดนักสร้างสรรค์ที่มีผลงานใหม่ล่าสุดเพื่อให้เราจับกระแสโลกให้ทัน พบนักสร้างสรรค์จาก IKEA และสถาปนิกที่มาแรงอย่าง MVRDV จากเนเธอร์แลนด์ และหน่วยงานนวัตกรรมจากสหราชอาณาจักร NESTA

สถานที่ : โถงอาคารไปรษณีย์กลาง

  • การกินดีเป็นเรื่องสำคัญสำหรับคนในยุคนี้ ธุรกิจร้านอาหารจึงขยายตัวอย่างรวดเร็ว แต่การจะอยู่รอดในธุรกิจที่มีการแข่งขันสูงนี้จะต้องทำอย่างไรมาฟัง พล ตัณเสถียร และเจ้าของคอฟฟี่บีนบายดาว รุ่นบุกเบิกการทำอาหารที่สะท้อนความกินดีในยุคแรกและยังคงยืนหยัดมาได้ในยุคนี้

สถานที่ :  Function Room ชั้น 4 TCDC กรุงเทพฯ

  • Open League Open: Talk to Who?”สัมมนาเชิงปฏิบัติการที่เชิญชวนให้ผู้เข้าร่วมเดินออกจากพื้นที่ปลอดภัย (Comfort Zone) เพื่อออกแบบภาษาภาพ และร่วมกันค้นหาเนื้อหาในมิติใหม่ ที่มีความไม่สมบูรณ์ พิลึก สุดโต่ง ขบขัน คาดเดาไม่ได้ โดยตัวแทนจากทีมงาน “Open League Open” จากเนื้อหาของงาน Bangkok Design Week โดยใช้พื้นฐานของอรรถศาสตร์ (Semantics) เพื่อนำโครงสร้างการจัดเรียงรูปประโยคเนื้อหาเดิมที่มีอยู่แล้ว มาย่อย – แปลง – สลับ – ตัดต่อ ให้เกิดโครงสร้างประโยคในรูปแบบใหม่ และทดลองส่งต่อให้กับผู้รับสารในพื้นที่สาธารณะของตัวเมือง

สถานที่ : TCDC Commons IDEO Q จุฬา-สามย่าน

  • Bangkok UX Meetup มาร่วมพูดคุยกับกูรูที่ทำงานด้าน UX มานาน ซึ่งจะมาถกเถียง และอภิปรายกันภายใต้ธีม “UX Lean” เพื่อแก้ปัญหาในการทำงานของคนรุ่นใหม่ ที่ผสานแนวคิดของ Design Thinking ที่นักออกแบบชอบ แนวคิดของ Lean Methodology ที่ฝั่งธุรกิจชอบ และแนวคิดของ Agile ที่นักพัฒนาชอบ แล้วจะทำอย่างไรให้ลงตัว”                                                                              สถานที่ : TCDC COMMONS สาขา W District
  • “ก้าวแรกสู่หุ่นยนต์การเกษตรไทย” การบรรยายของ ดร.มหิศร ว่องผาติ กรรมการผู้จัดการและผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท เอชจี โรโบติกส์ จำกัด เกี่ยวกับการใช้หุ่นยนต์หรือระบบอัตโนมัตินั้นต้องอาศัยต้นทุนสูงเมื่อเทียบกับผลตอบแทนจากผลผลิตทางการเกษตร คำถามสำคัญสำหรับในวันนี้จึงมีอยู่มีว่า “เราจะสร้างและประยุกต์ใช้งานหุ่นยนต์สำหรับภาคเกษตรกรรมไทยได้อย่างไร”

สถานที่ : Function Room ชั้น 4 TCDC กรุงเทพฯ

3) Business Program กิจกรรมเพื่อการสร้างเครือข่ายทางธุรกิจ การค้า และการพัฒนาความร่วมมือ ที่เปิดโอกาสให้เกิดการต่อยอดทางธุรกิจอย่างทั่วถึงและมีประสิทธิภาพ ผ่านการนำเสนอผลงานในรูปแบบ Business Pitching พร้อมโอกาสในการเจรจาธุรกิจเบื้องต้นกับคู่ค้าในกิจกรรม Business Matching ตลอดจนการเข้ารับบริการให้คำปรึกษาทางธุรกิจจากผู้เชี่ยวชาญที่จะตอบทุกเป้าหมายทางธุรกิจให้เติบโต ควบคู่ไปกับการพัฒนาความเข้มแข็งทางธุรกิจที่ยั่งยืน

Highlight

  • ครั้งแรกกับกิจกรรมที่เปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมแสดงผลงานในงาน Bangkok Design Week 2018 ได้ต่อยอดโอกาสทางธุรกิจอย่างเท่าเทียมกัน ผ่านการนำเสนอผลงานในรูปแบบ “Business Pitching” ที่กระชับ ฉับไว และตรงประเด็น ให้แก่พันธมิตรทางธุรกิจในอนาคต ตั้งแต่ผู้คัดเลือกสินค้า (Buyer) จาก Selected Shop ชื่อดังในกรุงเทพฯ และหัวเมืองใหญ่ นักธุรกิจนำเข้า-ส่งออก ผู้ค้าออนไลน์ ผู้จัดงานแสดงสินค้าจากตลาดทั้งในและต่างประเทศ ไปจนถึงนักลงทุนที่กำลังมองหาโอกาสใหม่และผู้ที่กำลังมองหาพันธมิตรเพื่อต่อยอดธุรกิจ

 

สถานที่ : อาคารไปรษณีย์กลาง

  • “Business Matching” ที่จัดขึ้นให้กับผู้เข้าร่วมที่ต้องการเจรจาธุรกิจเบื้องต้น ในรูปแบบ Business Speed Dating ที่เปิดโอกาสให้ผู้ร่วมกิจกรรมได้นำเสนอธุรกิจอย่างทั่วถึงและมีประสิทธิภาพ ตรงตามเป้าหมายในการต่อยอดอย่างแท้จริง โดยคาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมฟังการนำเสนอผลงานในกิจกรรมกว่าหนึ่งพันคน เกิดการเจรจาธุรกิจมากกว่าหนึ่งพันครั้ง และสร้างมูลค่าทางธุรกิจไม่ต่ำกว่าสิบล้านบาท

สถานที่ :  อาคารไปรษณีย์กลาง

4) Creative District & Social Project โครงการนำร่องเพื่อพัฒนาย่านสร้างสรรค์ให้เป็นพื้นที่ที่เหมาะสมต่อการใช้ประโยชน์ของชุมชนอย่างมีประสิทธิภาพ ผ่านรูปแบบกิจกรรมต่างๆ อาทิ การพัฒนาป้ายสัญลักษณ์ การพัฒนาพื้นที่สีเขียวและพื้นที่สาธารณะ กิจกรรมเพื่อสร้างเสริมสุขภาวะของเยาวชน ฯลฯ เพื่อกระตุ้นให้เกิดความร่วมมือกันของคนในพื้นที่ รวมถึงบ่มเพาะไอเดียสดใหม่ที่จะยกระดับคุณภาพชีวิต ทั้งการพัฒนาวิธีแก้ปัญหา ตลอดจนทางเลือกใหม่ๆ ที่เกิดขึ้นโดยชุมชน และเพื่อประโยชน์ของคนในชุมชนอย่างแท้จริง

Highlight

  • กิจกรรมทดสอบต้นแบบที่สนับสนุนให้เกิดกิจกรรมทางกาย (Physical Activity: PA) เพื่อส่งเสริมสุขภาพและพัฒนาการทั้งด้านร่างกาย จิตใจ ผ่านการเล่น การเคลื่อนไหวที่จะส่งผลต่อพัฒนาการด้านบุคลิกภาพและการเรียนรู้ของเด็กในอนาคต ทั้งยังช่วยลดภาวะเสี่ยงต่อโรคอ้วน และพฤติกรรมการติดหน้าจอ ด้วยกระบวนการคิดเชิงการออกแบบ (Design Thinking) และกระบวนการมีส่วนร่วม (Co-Create) เพื่อสร้างต้นแบบนวัตกรรมของเล่นแบบใหม่ (Reinvent) ที่ช่วยส่งเสริมให้เกิดกิจกรรมทางกายที่เหมาะสมสำหรับพฤติกรรมเด็กทั้ง 3 ช่วงวัย ได้แก่ อายุ 6-9 ปี 10-12 ปี และ 13-14 ปี ให้สามารถเล่นได้ทั้งที่บ้าน โรงเรียน และชุมชน

สถานที่ : บ้านพักตำรวจน้ำ ซอยเจริญกรุง 36

  • งานกราฟิกเพื่อจัดทำเป็นป้ายบอกทาง และการสร้างร่มเงา เพื่อดึงดูดให้ผู้คนมาเดินท่องเที่ยวในย่านเจริญกรุง สถานที่ : ย่านเจริญกรุง
  • งานนิทรรศการแสดงผลงานการออกแบบของนักศึกษาภายใต้โจทย์การเพิ่มพื้นที่สีเขียวในย่านเจริญกรุง                     สถานที่ : โถงใต้ดิน อาคารไปรษณีย์กลาง
  • การปรับปรุงพื้นที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์เป็นต้นแบบพื้นที่ธุรกิจสร้างสรรค์ เป็นส่วนหนึ่งของการฟื้นฟูย่าน อาคารเลขที่ 586 ของสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์จึงถูกนำมาใช้เป็นสถานที่แสดงงานต้นแบบการใช้ประโยชน์จากอาคารที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์ของ ภาควิชาสถาปัตยกรรมภายใน คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์และการผังเมือง มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

สถานที่ : อาคารเลขที่ 586 ถนนสี่พระยา

5) Creative Program กิจกรรมเพื่อแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์อันเป็นประโยชน์ต่อการดำเนินธุรกิจสร้างสรรค์ ทั้งยังจะช่วยสร้างสีสันและความเคลื่อนไหวให้กับตลอดทั้งเทศกาล โดยเน้นให้ผู้เข้าร่วมงานได้มีปฏิสัมพันธ์กับกิจกรรมส่วนต่างๆ ผ่านการลงมือคิด ทำ และเกิดประโยชน์จริง ผ่านรูปแบบกิจกรรมที่มีความหลากหลายและครอบคลุมทุกอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ของไทย ได้แก่ กิจกรรมการฉายภาพยนตร์ การแสดงดนตรี และการเดินทางเพื่อเข้าถึงและทำความรู้จักกับย่านสร้างสรรค์ต่างๆ ในกรุงเทพฯ

Highlight

  • Music พบกับศักยภาพและความเป็นไปได้ใหม่ๆ ของอุตสาหกรรมดนตรีของไทย ที่ยังคงความมุ่งมั่นกับพลังสร้างสรรค์ที่น่าจับตามอง ผ่านการแสดงดนตรีของศิลปินชื่อดังมากมาย อาทิ Bedroom Audio, Stylish Nonsense, Jelly Rocket, Dudesweet, Polycat และเจตมนต์ มละโยธา ฯลฯ ตลอดจนการสร้างสรรค์ดนตรีด้วยเทคนิควิธีใหม่ๆ ที่กำลังได้รับความนิยมทั้งในประเทศและทั่วโลก

สถานที่ : ลานหน้าอาคารไปรษณีย์กลาง และ Warehouse 30

  • AC Show โดยโรงเรียนอัสสัมชัญเปิดเวทีการแสดงการแสดงคีตมวยไทย และการแสดงโขนประยุกต์ ศิลปะวัฒนธรรมแบบไทยที่ได้รับการสืบสานต่อโดยนักเรียนจากโรงเรียนอัสสัมชัญ ที่ได้รับรางวัลจากการแข่งขันที่ประเทศเกาหลีใต้ และการแข่งขันศิลปหัตถกรรมนักเรียน ปีการศึกษา 2560

สถานที่ : ลานสนามฟุตซอล โรงเรียนอัสสัมชัญ บางรัก

  • กิจกรรมเกี่ยวกับการกินในย่านเจริญกรุง

– แนวกินด้านตะวันตก เหตุการณ์ไม่เปลี่ยนแปลง โดย ธเนศ วงศ์ยานนาวา เดินคุยไปกินไปกับทัวร์สไตล์ลึกซึ้งเรื่องอาหาร วัฒนธรรม และชุมชน พร้อมแวะชิมเมนู “เจ้าเก่า” ของย่านกับ “ธเนศ วงศ์ยานนาวา” ที่เปิดให้ผู้เข้าร่วมได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นในเรื่องอาหาร รสชาติ และเอกลักษณ์แบบไหนที่ทำให้อาหารจานเก่าไปต่อได้ในโลกยุคใหม่ (ค่าใช้จ่าย : 900 บาท)

– สุดพิเศษกับการจับมือของ เอ็ทตี้ทเวนตี้ / ทรอปิคซิตี้ / จั่ว / 100มหาเศรษฐ์ / และ Black Pig Tattoo 5 ร้านอาหารและบาร์สุดฮิตในเจริญกรุง เพื่อนำเสนอ “Pop up Dinner Party” กลางซอยเจริญกรุง 28  ด้วยเมนูที่ออกแบบเป็นพิเศษจากผลิตภัณฑ์และของเหลือ (Waste) ที่มีอยู่ในชุมชน ซึ่งนอกจากความสนุกและความอร่อยแล้ว ผู้เข้าร่วมยังจะได้ช่วยพัฒนาชุมชนและสร้างความยั่งยืนไปในขณะเดียวกัน

สถานที่ : 28 Block Party #1: Local-motive ซอยเจริญกรุง 28 ค่าใช้จ่าย 4,500 บาท

– พบประสบการณ์สุดพิเศษกับการเยี่ยมชม “บ้านเลขที่ 1” สถานที่แห่งประวัติศาสตร์ย่านเจริญกรุง พร้อมรับฟังการบรรยายพิเศษเกี่ยวประวัติความเป็นมาของสถานที่ดังกล่าว สนุกไปกับการเลือกชิมและช้อปอาหารไทยสูตรดั้งเดิมจากร้าน “เสน่ห์จันทร์” ร้านอาหารไทยเจ้าของดาวมิชลินปีล่าสุด ที่พร้อมเสิร์ฟตลอดทั้งวัน

สถานที่: บ้านเลขที่ 1 ถนนสี่พระยา

  • FILM พบกับภาพยนตร์ไทยและต่างประเทศหลากหลายรูปแบบที่จัดฉายให้ชมฟรีท่ามกลางบรรยากาศกลางเมืองเก่าย่านเจริญกรุง บน Rooftop Garden ชั้นดาดฟ้าของ TCDC ไม่ว่าจะเป็นภาพยนตร์ขนาดสั้นหรือขนาดยาว ตั้งแต่ผลงานของนิสิตนักศึกษา โปรดักชั่นเฮาส์ ผู้กำกับหน้าใหม่ และผู้กำกับที่ได้รับการยอมรับในระดับนานาชาติ อาทิ สมาคมผู้กำกับศิลป์บางกอก GDH 559 เพจคอหนัง เพจกางจอ Documentary Club ฯลฯ ตลอดถึงการได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานต่างประเทศอย่าง British Council ร่วมจัดฉายภาพยนตร์ในเทศกาล Bangkok Design Week 2018 โดยเฉพาะ สถานที่ : ชั้นดาดฟ้า ส่วนสมาชิก ชั้น5, TCDC
  • Tour ย่านเจริญกรุง ทัวร์สถาปัตยกรรม ทัวร์เรียนรู้ประวัติศาสตร์จากการสำรวจป้ายไม้ ป้ายโลหะในย่าน ทัวร์อาหารในย่าน

6) Creative Market ตลาดนัดจำหน่ายผลงานออกแบบและสินค้าสุดสร้างสรรค์ของผู้ประกอบการหน้าใหม่ที่มีไอเดียไม่จำกัด ให้ได้มีพื้นที่ในการทดลองตลาดและเข้าถึงกระบวนการดำเนินธุรกิจในทุกอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ ทั้งยังเป็นโอกาสอันดีที่ผู้ผลิตจะได้พบปะกับกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย เพื่อกระตุ้นให้เกิดการสร้างมุมมองและเห็นถึงความเป็นไปได้ใหม่ๆ ในการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์เพื่อตอบโจทย์วิถีชีวิตและการบริโภคสำหรับวันนี้และอนาคต

Highlight

  • U Creative Market พื้นที่จำหน่ายสินค้าออกแบบ และแสดงผลงานสร้างสรรค์จากสตูดิโอออกแบบไทยหลากหลายสาขาที่เตรียมมาปล่อยของแสดงศักยภาพกันแบบจัดเต็ม ตั้งแต่งานภาพประกอบ งานออกแบบหนังสือ งานออกแบบกราฟิก งานออกแบบตัวอักษร ไปจนถึงสื่อผสมและสื่อเคลื่อนไหว จากการคัดสรรของสมาคมนักออกแบบเรขศิลป์ไทย หรือ ThaiGa สถานที่ : Warehouse 30  งาน 1-4 กุมภาพันธ์ 2561
  • Creative Market พบตลาดนัดสุดสร้างสรรค์ที่รวบรวมร้านค้าของบรรดาดีไซเนอร์รุ่นใหม่ที่พร้อมเปิดคอลเล็กชั่นล่าสุดไว้มากกว่า 100 ร้านค้า ทั้งสินค้าแฟชั่น ไลฟ์สไตล์ และเฟอร์นิเจอร์ ฯลฯ พร้อมร้านจำหน่ายอาหารและเครื่องดื่มกับเมนูสุดครีเอทีฟ ให้ได้ช้อป ชิม และชิลล์ ภายใต้บรรยากาศของการอยู่ดี กินดี ธุรกิจสร้างสรรค์

สถานที่ :  ลานหน้าอาคารไปรษณีย์กลาง 1-4 กุมภาพันธ์ 2561

 

รายละเอียดเพิ่มเติม :       www.bangkokdesignweek.com, www.facebook.com/bangkokdesignweek