งานแถลงข่าวเปิดตัวบริษัท ควายทอง มอเตอร์ จำกัด จับมือไฮบริดคิเนติคกรุ๊ปจากฮ่องกงเตรียมสร้างฐานผลิตรถพลังงานไฟฟ้าในประเทศไทย

Kwaithong 1

 

กรุงเทพฯ 22 กรกฎาคม 2558 –  เปิดตัว บริษัท ควายทอง มอเตอร์ จำกัด     เตรียมสร้างฐานผลิตรถพลังงานไฟฟ้าในประเทศไทย เผยเป็นผู้ผลิตรถพลังงานไฟฟ้ารายแรกที่ใช้เทคโนโลยีการผลิตแบตเตอรี่ทันสมัย ประหยัดพลังงานและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมจากสหรัฐฯ โดยมีแผนการทำตลาดและการขายรถพลังงานไฟฟ้าทั้งในและต่างประเทศซึ่งประกอบไปด้วยรถบัสขนส่งมวลชล รถโค๊ช รถตู้ รถแท็กซี่ และรถเก๋ง โดยจะจำหน่ายภายใต้ยี่ห้อ “ควายทอง” ซึ่งเป็นแบรนด์ของคนไทย เพื่อคนไทย และสำหรับคนไทย ตั้งเป้าผลิตและจำหน่ายจำนวน 5,000 คัน ภายในอีก 3 ปีข้างหน้าโดยช่องทางจัดจำหน่ายเบื้องต้นจะเป็นงานโครงการของรัฐบาล เช่น องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก) การท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย และอื่น ๆ

2

นายจาง ควายทองประธานกรรมการบริหาร บริษัท ควายทอง มอเตอร์ จำกัด เปิดเผยว่า “ บริษัท ควายทอง มอเตอร์ จำกัด จัดตั้งขึ้นมาเพื่อเตรียมสร้างฐานผลิตรถพลังงานไฟฟ้าในประเทศไทยโดยร่วมมือกับ บริษัท ไฮบริด คิเนติค กรุ๊ป จากฮ่องกง นำนวัตกรรมเทคโนโลยีแบตเตอรี่ใหม่จากสหรัฐฯ เป็นแบตเตอรี Lithium Titanate  ซึ่งทางอเมริกาลงทุนเพื่อพัฒนาและวิจัยกว่า25,000 ล้านบาท ซึ่งมีคุณสมบัติโดดเด่น สามารถชาร์จไฟเพียง8นาทีสามารถวิ่งใด้ระยะทางถึง 50กิโลเมตร  แบตเตอรี่มีน้ำหนักเบา คุณภาพดี เหมาะกับสายรถประจำทาง ซึ่งปัจจุบัน เฉลี่ยระยะทางเดินรถสายละ37กิโลเมตร  แบตเตอรีนี้สามารถชาร์จ ไฟกว่า25,000ครั้ง หรือรับประกัน10ปี โดยในขั้นต้นจะนำเข้ารถขนส่งไฟฟ้าตัวอย่างจากประเทศจีนภายในเดือนกันยายน ศกนี้ เพื่อเข้ามาทดสอบประสิทธิภาพ และมีแผนที่จะนำรถขนส่งไฟฟ้านี้เสนอองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ และจะให้สถาบันการศึกษา ได้ร่วมกัน ศึกษาในข้อดีและข้อปรับปรุง เพื่อหาข้อสรุปก่อนที่จะเริ่มดำเนินการผลิตต่อไป

ทั้งนี้ แผนการผลิตรถพลังงานไฟฟ้าแบ่งออกเป็น 3 ระยะดังต่อไปนี้

ระยะที่หนึ่ง บริษัท ไฮบริด คิเนติค จะสนับสนุนส่งอุปกรณ์ชิ้นใหญ่รวมไปถึงแบตเตอรี่ (แบตเตอรี่, เครื่องมือไฟฟ้า, อุปกรณ์ควบคุมไฟฟ้า) และชิ้นส่วน SKD มาประกอบในประเทศไทยโดยบริษัท ควายทอง มอเตอร์ จะมาสร้างฐานประกอบรถบัสในเขตส่งเสริมอุตสาหกรรมBOI โดยลงทุนเริ่มต้น5,000ล้านบาท

ระยะที่สอง บริษัท ควายทอง มอเตอร์จะเป็นผู้จัดหาอุปกรณ์เสริม ที่ผลิตในประเทศมากขึ้นเพื่อมาทดแทนการนำชิ้นส่วนบางส่วนจากจีน และแบตเตอรี่นำเข้าจากสหรัฐฯ

ระยะที่สาม บริษัท ควายทอง มอเตอร์จะเป็นผู้จัดหาผู้ผลิต จัดซื้อโครงรถยนต์และระบบกันชนของรถในประเทศ

สำหรับแผนการทำตลาดและการขายรถพลังงานไฟฟ้าทั้งในและต่างประเทศซึ่งประกอบไปด้วย 1) รถบัสขนส่งมวลชล2) รถโค๊ช 3) รถตู้ 4) รถแท็กซี่ 5) รถยนต์ และมีแผนที่จะนำแบตเตอรี่มาทำเครื่องมือเกษตร เช่น เครื่องตัดหญ้า เครื่องพ่นยา เครื่องสูบน้ำ รถเกี่ยวนวดข้าว โดยใช้แบตเตอรี่แทนเครื่องยนต์ เพื่อช่วยพัฒนาเกษตรกรไทย และยกระดับคุณภาพชีวิตชาวนาไทยโดยจะจำหน่ายภายใต้ยี่ห้อ “ควายทอง” ซึ่งเป็นแบรนด์ของคนไทย เพื่อคนไทย และสำหรับคนไทย  ตั้งเป้าผลิตและจำหน่ายจำนวน5,000 คัน ภายในอีก 3 ปีข้างหน้า

ด้านดร. ฉวนเทา หวัง  ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทไฮบริด คิเนติค กรุ๊ป กล่าวว่า “ไฮบริด คิเนติค เป็นบริษัทที่จดทะเบียน ในสหรัฐอเมริกา และได้นำบริษัทเข้าตลาดหลักทรัพย์ในฮ่องกง ทั้งนี้ บริษัท ไฮบริด คิเนติค มีความโดดเด่นในด้านการพัฒนาและค้นคว้าแบตเตอร์รี่สำหรับใช้ทดแทนพลังงานในปัจจุบัน นวัตกรรมแบตเตอรี่นี้ ได้ใช้ Lithium Titanateเป็นตัวเก็บสำรองไฟฟ้า และมีความสามารถชาร์จไฟฟ้า ได้เร็วและสำรองได้นานกว่าและมีน้ำหนักเบา แบตเตอรี่ชนิดนี้จะเป็นมิตรต่อสภาวะแวดล้อม เนื่องจากไม่มีควันเสียหรือเขม่าและจะถือเป็นเทคโนโลยีสำหรับอนาคต โดยบริษัทมีแผนที่นำบริษัทเข้าจดทะเบียนหลักทรัพย์ในอเมริกา (NASDAQ) เร็วๆนี้

ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับบริษัทและสินค้า โปรดเยี่ยมชมเว็บไซต์ www.kwaithong.com Tel. 02-1683188

1