กลับมาแล้ว Ride to Khong’s Legendary 2 นักปั่นห้ามพลาด

qqiuyrf-1

เมื่อปลายปี 2558 การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ได้จัดการแข่งขันจักรยานทางไกลประเทศไทย รายการ Ride to Khong’s Legendary ตอน นักปั่นแห่งลุ่มแม่น้ำโขง  ซึ่งมีเส้นทางแข่งขันครอบคลุมพื้นที่จังหวัดหนองคาย บึงกาฬ นครพนม มุกดาหาร มีระยะทางไกลกว่า 248.8 กิโลเมตร ถือเป็นรายการที่ท้าทายนักปั่นทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติ ด้วยตลอดเส้นทางแข่ง ที่มีความสวยงาม และวัฒนธรรมที่ดีงามของชาวไทยอีสาน

Ride to Khong’s Legendary ครั้งที่ผ่านมา มีทั้งหมด 3 สนาม แบ่งการแข่งเป็นแบบเก็บคะแนน และสนามต่อสนาม เป็นการแข่งขันที่เป็นไปตามมาตรฐาน Union Cycliste Internationale (UCI) หรือสหพันธ์จักรยานนานาชาติ ทำให้ผู้เข้าร่วมการแข่งขันได้สัมผัสการแข่งขันจักรยานในระดับ World Class เป็นการสร้างประสบการณ์ใหม่ที่หาได้ไม่ง่าย

ที่สำคัญสิ่งที่น่าประทับใจในการแข่งขัน  Ride to Khong’s Legendary ตอน นักปั่นแห่งลุ่มน้ำโขงคือการที่ผู้เข้าแข่งขันได้ชื่นชมสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญและทิวทัศน์ที่สวยงามตลอดเส้นทางการแข่งขัน อย่างวัดอาฮงศิลาวาส (สะดือแม่น้ำโขง) พระธาตุพนม สะพานมิตรภาพไทย-ลาว หอแก้วมุกดาหาร และภูมโนรมย์ ทำให้นักปั่นได้ซึมซับวัฒนธรรม ตามแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ เป็นอย่างดี รวมถึงน้ำใจของคนในพื้นที่เส้นทางแข่งขัน ที่มาคอยเป็นกำลังใจและแจกจ่ายน้ำดื่มให้นักปั่นตลอดเส้นทาง จนแทบจะไม่ต้องพกน้ำมาเองเลย

การแข่งขัน Ride to Khong’s Legendary ครั้งที่ผ่านมา ได้รับกระแสตอบรับเป็นอย่างดีจากคนในพื้นที่ นักท่องเที่ยวไทย และต่างชาติ โดยมีผู้เข้าร่วมแข่งขันกว่า 1,200 คน  โดยทีมอย่าง Nich  Cycling ที่มี สุ่ม อดีตมือเบสวงแคลช เป็นสมาชิกในทีม เข้าร่วมด้วย

กระแสตอบรับสังเกตได้จากในการแสดงความคิดเห็นตามสื่อออนไลน์ต่างๆ อย่าง Facebook กับ Pantip รวมถึงช่องทางออฟไลน์ต่างๆ ด้วย ทำให้เห็นถึงการเตรียมงานที่ดีของผู้จัดงาน ที่สำคัญตลอดเส้นทางการแข่งขันไม่มีการเกิดอุบัติเหตุเลยแม้แต่ครั้งเดียว ซึ่งก่อนเริ่มแข่งขันทางผู้จัด มีการให้ความรู้ และการเตรียมความพร้อมนักปั่นทุกคน และนักปั่นทุกคนยังเคราพกฎกติกากันทุกคน  ถือว่าการแข่งขันครั้งที่ผ่านมาประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก

ทำให้ล่าสุด ททท. จึงได้กำหนดจัดกิจกรรมเพื่อตอกย้ำภาพลักษณ์ และศักยภาพของเส้นทางปั่นจักรยานในภูมิภาคอีสาน จึงกำหนดจัดงาน Ride to Khong’s Legendary ครั้งที่ 2  ขึ้นระหว่างวันที่ 13 – 15 มกราคม 2560 โดยเส้นทางครั้งนี้จะผ่าน 4 จังหวัดภาคอีสาน ได้แก่ ขอนแก่น – กาฬสินธุ์ – สกลนคร – นครพนม

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) บอกถึงการจัดการแข่งขันครั้งนี้ว่า สาเหตุที่เลือกภาคอีสานในการจัดแข่งขันอีกครั้ง เพื่อตอกย้ำภาพลักษณ์ภาคอีสานที่มีความหลากหลาย ทั้งภาษา ประเพณี และธรรมชาติที่สวยงาม รวมถึงยังมีแหล่งอารยธรรมหลายที่ยังไม่เป็นที่รู้จักของผู้คนมาก ภาคอีสานจึงเหมาะสมกับการจัดการแข่งขันทางไกล นอกจากนี้หลายคน ยังติดใจในวัฒนธรรม และน้ำใจของคนชาวอีสานอีกด้วย

qqiuyrf-2

สิ่งที่จะเพิ่มขึ้นในการแข่งขันครั้งนี้ คือนอกจากระยะทางที่เพิ่มขึ้นจากเดิม 248.8 กิโลเมตร เป็น 300 กิโลเมตร ถือเป็นระยะทางที่ท้าทายนักปั่นทั่วโลกแล้วนั้น ในปีนี้ยังได้ปรับเปลี่ยนรูปแบบการแข่งขันในสนามแรกเป็นการจัดแบบ Critirium เพื่อเพิ่มความท้าทายของสนามการแข่งขัน และในสนามที่ 2 นักปั่นจะได้ท้าทายตัวเองจากการปั่นผ่านโค้งงูบนเทือกเขาภูพาน ที่ถือว่ามีความสวยงามและท้าทาย ทั้งนี้ ตลอดเส้นทางผู้เข้าแข่งขันจะยังได้สัมผัสกับความสวยงามของแหล่งท่องเที่ยวสำคัญในพื้นที่ พร้อมกันนี้จะได้รับชมความงามของแม่น้ำโขง และดื่มด่ำกับธรรมชาติตลอดเส้นทาง ถือว่าเป็นการเปิดประสบการณ์ท่องเที่ยวผ่านเส้นทางการแข่งขันไปในตัว

งาน Ride to Khong’s Legendary ครั้งที่ 2 นี้ คาดว่าจะมีนักปั่นทั้งชาวไทย และต่างชาติ ให้ความสนใจเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากแนวโน้มของการท่องเที่ยวเชิงกีฬา เริ่มได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวชาวไทย และต่างชาติเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะการปั่นจักรยาน

และในขณะเดียวกัน กิจกรรมนี้เป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวใน 4 จังหวัดที่เส้นทางการแข่งขัน  จึงถือเป็นการช่วยสร้างรายได้ให้กับการท่องเที่ยวไทยได้เป็นอย่างดี เพราะนอกจากนักกีฬาที่เดินทางมาแล้ว ยังมีทีมงาน ผู้ติดตาม กองเชียร์ รวมถึงผู้เข้าชมการแข่งขัน

qqiuyrf-3

จึงต้องขอบอกนักปั่นทุกคนว่า เตรียมตัวกันให้พร้อมสำหรับการลงทะเบียน ควรรีบตัดสินใจโดยเร็ว เพราะหากช้าแล้ว อาจจะพลาดการแข่งขันที่มีมาตรฐานระดับโลกอย่าง Ride to Khong’s Legendary ครั้งที่ 2 ได้ สำหรับผู้สนใจเข้าร่วมการแข่งขันสามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.ridetokhonglegendary.com และ www.facebook.com/ridetokhonglegendary หรือสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ 1672 เบอร์เดียวเที่ยวทั่วไทย