เน็ตไอดอล สื่อผู้มีอิทธิพลต่อผู้ใช้โซเชียลเน็ตเวิร์ก

wrwrwrwr

ในกระแสปีนี้เป็นยุคที่เน็ตไอดอลครองเมือง ไม่ว่าจะมาจากช่องทางใด ก็จะมีผู้ติดตามมากมาย ซึ่งเน็ตไอดอลเหล่านี้จะมีอิทธิพลอย่างไรต่อผู้ใช้โซเชียลเน็ตเวิร์กบ้าง

เน็ตไอดอล สื่อที่มีอิทธิพลในยุคโซเชียลครองเมือง

โลกดิจิตอลมีแต่เรื่องสนุกที่เข้าถึงได้ง่ายกว่าแต่ก่อนมาก จะดูหนัง ฟังเพลง เล่นเกมที่  Fun88  นอกจากนี้การแจ้งเกิดในวงการบันเทิงผ่านช่องทางออนไลน์ หรือที่เรียกว่า “เน็ตไอดอล” ก็ง่ายดายขึ้นเช่นเดียวกัน

เน็ตไอดอลที่เกิดจากเพจที่ดังแต่ละเพจนั้นมีจุดเริ่มต้นอยู่กับความเป็นเอนเตอร์เทนเนอร์อยู่ในตัวอยู่แล้ว ไม่ว่าจะด้วยการสร้างอารมณ์ขัน หรือการให้ความรู้ในรูปแบบต่างๆ หรือแม้กระทั้ง การทำข่าวสารสื่อต่างๆในรูปแบบที่คนน่าสนใจ ทำให้คนติดตาม อย่างเพจ หมอแล็บแพนด้า ที่หมอแล็บจะเป็นเพจที่ให้ความรู้เกี่ยวกับสุขภาพ อาหารการกิน โดยที่ตัวเองเป็นพรีเซนต์เตอร์ซะเอง แถมเขียนขอบตาดำซะด้วย อีกอย่างการนำเสนอในรูปแบบที่มีความตลกขบขัน ไม่เครียดใดๆทั้งสิ้น
จากอิทธิพลของการโพสต์เหล่านั้นทำให้ มีผลตอบรับจากผู้ที่เข้าใจในเรื่องสุขภาพที่ยากแก่การเข้าใจทำให้ ง่ายยิ่งขึ้น ถือเป็นประโยชน์ หรือแม้กระทั้งเพจจ่าพิชิต Drama Addict ที่เกาะกระแสดราม่า ตามสืบข่าวสารจากสื่อและบุคคลต่างๆ ทำให้มีประโยชน์ในการค้นหาความจริงว่าเกิดอะไรขึ้นสำหรับดราม่าที่เกิดขึ้น หรืออีเจี๊ยบเลียบด่วน เพจที่มีความเกรียนแต่มีสาระแถมกัดจิกลูกเพจตลอดเวลา ก็มีอิทธิพลเช่นกัน ซึ่งแสดงให้เห็นว่าการเสพสื่อโซเชียล หรือการติดตามเน็ตไอดอลยังสามารถมีได้อีก และสามารถเพิ่มจำนวนเน็ตไอดอลในแต่ละประเภทสามารถเกิดได้อีกเช่นกัน
เน็ตไอดอลที่เกิดจาก คลิป อาทิ ที่ชัดเจนและร้อนแรงสุดก็คงไม่พ้นคนนี้ น้องเฟิร์น ชุติมณฑน์ ประยงค์ชัยกุล กับคลิปเต้นน่ารักที่มีคนดูรวม 10 ล้านคน ดังภายในข้ามชั่วโมงกันเลยทีเดียว ทำให้น้องแจ้งเกิดอย่างสายฟ้าแล่บ ด้วยความน่ารักสดใส หรือจะเป็นเน็ตไอดอลที่ยุคนี้ใครก็ต้องรู้จัก ก็คือ บี้ เดอะ สกา เจ้าของชาแนลยูทูป ที่มีผู้ติดตามสูงในประเทศไทย มีจำนวนคนดูต่อวันหลักแสนคน ซึ่งมีความร้อนแรงในยุคโซเชียลนี้จริงๆ ไม่ว่าจะทำอะไรจะโพสต์อะไร กิน นอน นั่ง พิมพ์ประโยคสั้นประโยคยาว ก็มีคนไลค์ หลักพัน หลักหมื่น หรือกระทั่งหลักแสน
จากการเป็นเน็ตไอดอลทำให้ส่งผลต่อผู้ที่รับชม แฟนๆที่ติดตามอย่างเห็นได้ชัดก็คือพฤติกรรมการเลียนแบบ ซึ่งทำให้เน็ตไอดอลสามารถทำเงินได้เป็นกอบเป็นกำ หรือแม้แต่การโฆษณาแฝงลงเพจดังก็ทำให้ผู้บริโภคที่ติดตามชื่นชอบ ซื้อสินค้านั้นๆ หรือใช้บริการ ได้ เน็ตไอดอลยุคปัจจุบันจึงทำเงินได้ต่องานมากมาย โดยรวมแล้ว ราคาการโพสสินค้า เริ่มต้นที่ราคา หลักหมื่นต้นๆ จนถึงแสน ก็มีในบางครั้งทำให้ในยุคนี้ใครเป็นเน็ตไอดอลมีผลอิทธิพลต่อคนหมู่มาก ไม่ต่างจากดาราดังในละครเลยทีเดียว เผลอๆมีคนติดตามมากกว่าด้วยซ้ำ เพราะดูเป็นคนธรรมดามากกว่า ดูแมสกับการตลาดได้มากกว่า ดังนั้นขอบอกเลยว่า เน็ตไอดอลในปัจจุบันมีผลต่อผู้ใช้โซเชียลอย่างมากแน่นอน