ภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้าครบรอบ 3 ทศวรรษการแข่งขันเรือใบที่สุดแห่งเอเชีย

ทัพนักกีฬาเรือใบระดับโลกร่วมแข่งขันชิงถ้วยพระราชทานสืบสานกีฬาเรือใบอันทรงเกียรติตามรอยพ่อหลวงของไทย

วันที่ 3 – 10 ธันวาคม 2559 ณ กะตะบีช รีสอร์ท แอนด์ สปา

 

 sdetu-1

บรรยายภาพ: (จากซ้าย) ระดับ กาญจนะวณิชย์, ตัวแทนนักแล่นเรือใบไทยและกรรมการจัดการแข่งขันภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้า, สันติ กาญจนพันธ์ กรรมการจัดการแข่งขันเรือใบชิงถ้วยพระราชทานภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้า, เควิน วิทคราฟท์ ประธานคณะกรรมการจัดการแข่งขันเรือใบชิงถ้วยพระราชทานภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้า, ประมุขพิสิฐ อัจฉริยะฉาย ประธานกรรมการบริหารเครือบริษัท กะตะกรุ๊ป รีสอร์ท ประเทศไทย และทอม วิทคราฟท์ นายกสมาคมสโมสรเรือใบราชวรุณ ในพระบรมราชูปถัมภ์ ถ่ายภาพร่วมกันในงานแถลงข่าวการจัดการแข่งขันเรือใบชิงถ้วยพระราชทาน “ภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้าครั้งที่ 30”

ณ โรงแรมมาดูซิ กรุงเทพฯ

pkcr-press-conference-2

บรรยายภาพ: คณะกรรมการจัดงานแข่งขันเรือใบชิงถ้วยพระราชทานภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้า นำโดย เควิน วิทคราฟท์ (ที่ 3 จากขวา) ถ่ายภาพร่วมกับ ทอม วิทคราฟท์ (ที่ 1 จากขวา) นายกสมาคมสโมสรเรือใบราชวรุณ ในพระบรมราชูปถัมภ์, ประมุขพิสิฐ อัจฉริยะฉาย (ที่ 2 จากขวา) ประธานกรรมการบริหารเครือบริษัท กะตะกรุ๊ป รีสอร์ท ประเทศไทย, ภูริพันธ์ บุญนาค (ที่ 5  จากขวา) ผู้อำนวยการฝ่ายส่งเสริมตลาดในประเทศ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน)

สุปราณี ป้องปัด (ที่ 4 จากขวา) ผู้อำนวยการฝ่ายโฆษณาและประชาสัมพันธ์ การท่องเที่ยวแห่งประเทศ และกันตภณ ผาณิตรัตน์ (ที่ 6 จากขวา) ผู้อำนวยการอาวุโสกลุ่มงานการตลาดสาขา และบริหารงานลูกค้า  บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) ในงานแถลงข่าวการจัดการแข่งขันเรือใบชิงถ้วยพระราชทาน “ภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้าครั้งที่ 30”

ณ โรงแรมมาดูซิ กรุงเทพฯ

 

กรุงเทพฯ 11 ตุลาคม 2559 – งานแข่งขันเรือใบชิงถ้วยพระราชทานภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้า หนึ่งในรายการแข่งขันเรือใบอันทรงเกียรติแห่งเอเชีย จัดงานครบรอบปีที่ 30 ดึงดูดทัพนักกีฬาชั้นนำจากทั่วทุกมุมโลกร่วมการแข่งขันกันอย่างคับคั่งเพื่อชิงถ้วยรางวัลพระราชทานและความเป็นหนึ่งบนท้องทะเลอันดามันของไทย โดยภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้าในปีนี้ ประกอบด้วยการแข่งขันเรือใบใหญ่ทั้งประเภทคีลโบ้ทและมัลติฮัลล์หลากหลายรุ่น เรือใบเล็กภูเก็ต ดิงกี้ ซีรี่ส์ และ อินเตอร์เนชั่นแนล ดิงกี้ คลาส และการแข่งขันซีอาร์เอ็กซ์ ไคท์บอร์ด โดยเรือใบทุกลำที่เข้าร่วมแข่งขันจะได้ร่วมพิธีสวนสนามทางทะเล เพื่อแสดงความจงรักภักดีแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ในวันเฉลิมพระชนมพรรษา งานภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้าในปีนี้กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 3 – 10 ธันวาคม 2559 ณ โรงแรมกะตะบีช รีสอร์ท แอนด์ สปา จังหวัดภูเก็ต

 

นายเควิน วิทคราฟท์ ประธานคณะกรรมการจัดงานแข่งขันภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้า พร้อมด้วยคณะผู้จัดงาน เจ้าหน้าที่ในภาคส่วนต่างๆ ผู้สนับสนุน และอาสาสมัคร ได้ร่วมกันสืบสานงานแข่งขันเรือใบอันทรงเกียรติซึ่งจัดขึ้นครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ. 2530 จนกระทั่งได้รับการยกย่องให้เป็นงานแข่งขันเรือใบยอดเยี่ยมแห่งเอเชีย (Best Asian Regatta) จากงานประกาศผลรางวัล 2016 Asia Boating Awards เมื่อเร็วๆ นี้ ทั้งยังเป็นที่ยอมรับในหมู่นักกีฬาเรือใบระดับโลกว่าถ้วยรางวัลพระราชทานของภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้าถือเป็นรางวัลอันทรงเกียรติสูงสุดของเอเชีย ซึ่งทำให้นักกีฬาชั้นนำต่างกลับมาร่วมแข่งขันเป็นประจำทุกปี

 

“งานภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้า จัดขึ้นครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ. 2530 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในวโรกาสอันเป็นมหามงคลที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงเจริญพระชนมายุครบ 60 พรรษา และได้มีการจัดงานในช่วงต้นเดือนธันวาคมของทุกปี การจัดงานครบรอบ 30 ปีในครั้งนี้ถือเป็นหลักชัยสำคัญของการแข่งขันกีฬาทางน้ำอันทรงเกียรติแห่งเอเชีย ซึ่งแสดงให้เห็นถึงประวัติศาสตร์อันยาวนานของความสำเร็จในการจัดการแข่งขันเรือใบระดับนานาชาติของไทยมาตลอด 3 ทศวรรษ และเจตจำนงอันแรงกล้าของเราในการสืบสานและส่งเสริมกีฬาเรือใบให้ก้าวไกลสู่อนาคต” นายเควิน วิทคราฟท์ กล่าว

 

ความสำเร็จของภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้าเกิดจากการสั่งสมชื่อเสียงมาอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่การจัดงานครั้งแรกๆ ซึ่งมีเรือใบเข้าร่วมเพียงไม่กี่สิบลำจนกระทั่งเติบโตและมีเรือใบร่วมแข่งขันมากกว่า 180 ลำดังเช่นทุกวันนี้ โดยก่อนที่จะได้รับรางวัลงานแข่งขันเรือใบยอดเยี่ยมแห่งเอเชีย (Best Asian Regatta) ภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้ายังเคยคว้ารางวัลงานแข่งขันเรือใบยอดเยี่ยมแห่งปี (Yachting Event of the Year) จากงาน Christofle Asia Boating Award 2005 และ 2006 แต่สิ่งที่ถือเป็นเกียรติประวัติของงานภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้าที่แท้จริงก็คือการกระตุ้นให้เกิดความนิยมในกีฬาเรือใบขึ้นในประเทศไทย นำไปสู่การพัฒนาวงการกีฬา การดึงดูดนักกีฬาเยาวชนให้เกิดความสนใจในการเรียนรู้และร่วมแข่งขันเพื่อพัฒนาฝีมือ ตลอดจนการส่งเสริมการท่องเที่ยวทางทะเลของเมืองไทยให้มีชื่อเสียงเลื่องลือในระดับโลก

 

สำหรับงานแข่งขันเรือใบชิงถ้วยพระราชทานภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้าในปี 2559 นี้ คาดว่าจะมีนักกีฬาเรือใบและลูกทีมมากกว่า 1,500 คน จากกว่า 30 ประเทศทั่วโลก นำเรือใบมากกว่า 190 ลำ มาเข้าร่วมในการแข่งขัน ซึ่งสร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับชาวภูเก็ตและผู้ประกอบการ เนื่องจากงานภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้ามีส่วนสำคัญในการกระตุ้นเศรษฐกิจมาอย่างต่อเนื่องทุกปี โดยเฉพาะการเสริมสร้างภาพลักษณ์ของภูเก็ตให้เป็นที่รู้จักทั้งในหมู่นักท่องเที่ยวและนักกีฬาเรือใบต่างชาติ ในฐานะสถานที่จัดงานแข่งขันเรือใบระดับนานาชาติชั้นนำของโลก

 

นอกจากนี้ งานภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้าได้กลายเป็นศูนย์กลางของการพัฒนานักกีฬาเยาวชนที่มีการเติบโตอย่างรวดเร็ว โดยนายเควิน อธิบายว่า “ตลอดระยะเวลากว่า 30 ปีที่ผ่านมา เราได้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญ นั่นคือมีนักกีฬารุ่นเยาว์ในเมืองไทยให้ความสนใจกีฬาเรือใบมากขึ้น ดังนั้น คณะกรรมการจึงเห็นชอบให้มีการจัดการแข่งขันเรือใบเล็กรายการ ภูเก็ต ดิงกี้ ซีรี่ส์ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2553  เพื่อกระตุ้นและสร้างแรงบันดาลใจแก่เยาวชนโดยเฉพาะในหมู่สโมสรเรือใบทางภาคใต้ของไทย ทั้งในภูเก็ต พังงา สงขลา รวมถึง ชลบุรี ซึ่งได้ผลตอบรับอย่างดีเยี่ยมจากนักกีฬาเยาวชนที่ต้องการมาฝึกฝนทักษะและพัฒนาการเล่นในสนามระดับสากล เพื่อสืบสานกีฬาเรือใบตามรอยพ่อหลวงของชาวไทย ผู้ทรงเป็นนักกีฬาเรือใบที่ทรงพระปรีชาสามารถและประสบความสำเร็จอย่างงดงามในระดับสากล”

 

ประเภทการแข่งขันในปี 2559

การแข่งขันเรือใบใหญ่ทั้งประเภทมัลติฮัลล์และคีลโบ้ทในปีนี้ จะประกอบด้วยรุ่น ไออาร์ซี 0 (เรือ “กรังด์ปรีซ์” นานาชาติ) และรุ่นที่ขับเคี่ยวกันอย่างสนุกสนานอย่าง ไออาร์ซี 1, ไออาร์ซี 2, รุ่นสปอร์ตโบ๊ท, โมเดิร์นคลาสสิค, คลาสสิค, พรีเมียร์, โอเพ่นชาร์เตอร์, แบร์โบ๊ทชาร์เตอร์, ครูซิ่ง, ไฟร์ฟลาย 850 สปอร์ต, มัลติฮัลล์เรซซิ่ง และ มัลติฮัลล์ครูซิ่ง โดยจะมีทีมเรือใบฝีมือฉกาจจากทั่วโลก อาทิ สหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย อังกฤษ รัสเซีย ญี่ปุ่น สิงคโปร์ มาเลเซีย และจีน มาร่วมชิงชัยในการแข่งขัน

 

นอกจากนี้ ภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้ายังจัดให้มีการแข่งขันไคท์บอร์ด รุ่นซีอาร์เอ็กซ์ ไคท์บอร์ด บริเวณอ่าวฉลอง ในช่วงการแข่งขัน คาดว่ามีผู้เข้าแข่งขันจากทั่วเอเชียกว่า 30 ราย สำหรับผู้ที่สนใจในกีฬาไคท์บอร์ดและนักแล่นเรือใบรุ่นเยาว์ สามารถเข้าร่วมทดลองการเล่น ไคท์บอร์ด ได้ในระหว่างวันที่ 5-7 ธันวาคม 2559 นี้

 

สำหรับรายการเรือใบเล็ก อินเตอร์เนชั่นแนล ดิงกี้ คลาส จะยังคงจัดการแข่งขันอย่างต่อเนื่องในปีนี้ ซึ่งถือเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนานักกีฬาเรือใบเยาวชนในเมืองไทย โดยในปีนี้จะมีการจัดให้มีสนามแข่งระยะไกลเป็นครั้งแรก  ส่วนผู้ชนะในรายการภูเก็ต ดิงกี้ ซีรี่ส์ ซึ่งกำหนดจัดระหว่างเดือนกรกฏาคม – พฤศจิกายน จะได้เข้ารับถ้วยรางวัลพระราชทานในพิธีพระราชทานเช่นเดียวกัน

 

นายเควิน วิทคราฟท์ กล่าวว่า “เราภูมิใจกับนักกีฬาเรือใบคลื่นลูกใหม่ของเราอย่างมาก ตัวอย่างเช่น แบม-กมลวรรณ จันทร์ยิ้ม (แชมป์เรือใบเลเซอร์ภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้า ปี 2555) ได้กลายเป็นนักกีฬาเรือใบหญิงไทยคนแรกที่ได้ร่วมแข่งขันโอลิมปิกที่เมืองริโอ เดอ จาเนโร ร่วมกับ กีรติ บัวลง แชมป์เรือใบเลเซอร์ภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้า ปี 2558 โดยในช่วงต้นปีที่ผ่านมา ผู้ชนะเรือใบออพติมิสต์ปี 2557 และ 2558 แมกซ์-ณัฐพงษ์ ยวงงาม ยังสามารถคว้าแชมป์จากรายการ Rooster International Topper 4.2 World Championships 2016 ในไอร์แลนด์เหนือได้สำเร็จ โดยในปีหน้า ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดงาน IODA Optimist World Championship ซึ่งสโมสรเรือใบราชวรุณได้รับคัดเลือกเป็นสถานที่จัดงานครั้งสำคัญนี้”

 

พิธีสวนสนามทางทะเลและถ้วยรางวัลพระราชทาน

นายระดับ กาญจนะวณิชย์ คณะกรรมการจัดการแข่งขันภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้า และในฐานะนักกีฬาเรือใบฝีมือเยี่ยม กล่าวว่า “ผู้เข้าร่วมแข่งขันทุกคนจะได้เข้าร่วมพิธีสวนสนามทางทะเลที่อ่าวกะตะโดยพร้อมเพรียงกันในวันที่ 5 ธันวาคม ซึ่งเป็นการแข่งขันรายการเดียวที่มีพิธีอันทรงเกียรตินี้ โดยมีจุดประสงค์เพื่อให้นักกีฬาเรือใบจากทั่วโลกได้ร่วมถวายพระพรแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวของชาวไทย”

 

“ถ้วยรางวัลพระราชทานของภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้ายังมีความพิเศษในหลายแง่มุม โดยถ้วยรางวัลต้นแบบเป็นผลงานการออกแบบของ ม.ล.ตรีทศยุทธ เทวกุล ตัวถ้วยทำจากเงินแท้ ประกอบขึ้นอย่างประณีตงดงามอยู่บนแท่นไม้มะค่า ส่วนบนออกแบบเป็นรูปใบเรือเก้าใบที่พลิ้วไหวอยู่บนแท่นเงินราวกับกำลังโลดแล่นอยู่บนท้องทะเล พร้อมจารึกเครื่องหมาย “ภปร.” พระปรมาภิไธยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ รัชกาลที่ 9 อันเป็นที่รักยิ่งของชาวไทย เสมือนการเชิดชูสถาบันพระมหากษัตริย์และพระเกียรติคุณของพระองค์อันเป็นองค์อุปถัมภ์ของงานภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้า”

 

พันธมิตรและผู้สนับสนุน

งานแข่งขันเรือใบชิงถ้วยพระราชทานภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้าจะจัดขึ้นที่โรงแรมกะตะบีช รีสอร์ท แอนด์ สปา ซึ่งรับเป็นผู้สนับสนุนสถานที่จัดงานมาแล้วถึง 18 ครั้งติดต่อกัน โดยเป็นศูนย์ดำเนินการของคณะกรรมการตัดสินการแข่งขันและทีมงาน ศูนย์บริการสื่อมวลชน สถานที่จัดงานเลี้ยงสังสรรค์ ตลอดจนเป็นสถานที่รับรองห้องพักชั้นเลิศสำหรับผู้สนับสนุนการจัดงาน บุคคลระดับวีไอพี ที่สำคัญคือเป็นสถานที่สำหรับจัดพิธีเปิดและพิธีพระราชทานถ้วยรางวัลภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้า

 

นายประมุขพิสิฐ อัจฉริยะฉาย ประธานกรรมการบริหารเครือบริษัท กะตะกรุ๊ป รีสอร์ท ประเทศไทย กล่าวว่า “โรงแรมกะตะบีช รีสอร์ท แอนด์ สปา เป็นสถานที่จัดงานภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้ามาตั้งแต่ พ.ศ. 2541 ซึ่งเรารู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้เป็นผู้สนับสนุนงานภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้าเป็นปีที่ 18 โดยภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้าเป็นงานที่ดึงดูดนักแล่นเรือใบชั้นนำจากทั่วโลกให้มาร่วมแข่งขันกันบนท้องทะเลอันดามันที่สวยงามของไทยตลอดทั้งสัปดาห์ ซึ่งทำให้หาดกะตะเป็นที่รู้จักของผู้ชมทั่วโลก ผ่านภาพความงดงามของทัพเรือใบจากนานาประเทศที่ลอยลำอยู่บนผืนน้ำสีฟ้าครามหน้ารีสอร์ท ซึ่งจะถูกเผยแพร่ไปสู่นานาประเทศ นอกจากนี้ งานภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้ายังมอบโอกาสในการประชาสัมพันธ์แบรนด์กะตะกรุ๊ปให้เป็นที่รู้จักไปทั่วโลกผ่านสื่อมวลชนพันธมิตรในหลากหลายช่องทาง”

 

งานภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้า มีองค์กรชั้นนำทั้งภาครัฐบาลและภาคเอกชนร่วมเป็นผู้สนับสนุนจำนวนมาก ได้แก่ กะตะกรุ๊ป รีสอร์ท ประเทศไทย ซึ่งเป็นผู้สนับสนุนหลักการจัดงาน ร่วมด้วยองค์กรพันธมิตร ได้แก่ สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล, สำนักงานส่งเสริมการจัดการประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน), และ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ตลอดจนผู้ร่วมสนับสนุน ได้แก่ บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน), บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน), ไวน์มองต์แคลร์โดยสยามไวเนอรี่ และบริษัท หาดทิพย์ จำกัด (มหาชน) โดยมีพันธมิตรสื่อมวลชน ได้แก่ Phuket Gazette, PGTV, Prestige, True 4 you, Madame Figaro, Luxury Society Asia, Yachtstyle, Sea Yachting, The Greater Phuket, The Guide Phuket, RL Magazine, One Coast, และ Phuket Marine Guide.

Alive. Phuket King's Cup 2015.
Alive. Phuket King’s Cup 2015.
IRC 1 on the beat. Phuket King's Cup 2015.
IRC 1 on the beat. Phuket King’s Cup 2015.
Millpond conditions on course Seraph. Phuket King's Cup 2015.
Millpond conditions on course Seraph. Phuket King’s Cup 2015.