ภาวะจิตของวัยรุ่น เมื่อเป็นสิว

dr-thada

บทความพิเศษ

เรื่อง : ภาวะจิตของวัยรุ่น เมื่อเป็นสิว

โดยนพ.ธาดา เปี่ยมพงศ์สานต์ นายกสมาคมเวชสำอางและศัลยศาสตร์ผิวพรรณ

 

สิว เป็นโรคของวัยรุ่นโดยเฉพาะ ใครที่ไม่เป็นสิวถือว่าเป็นโชคดี แต่ในทางการแพทย์พบว่าถ้าใครไม่เป็นสิวในวัยรุ่นอาจเป็นในวัยผู้ใหญ่เพราะฉะนั้น 100% ทุกคนต้องเป็นสิวในชั่วชีวิตของคนเรา สิวเป็นได้ทั้งชายและหญิง แต่ชายมักเป็นรุนแรงมากกว่า สิวมีหลายชนิด เช่น สิวอุดตัน สิวหัวเปิด สิวหัวปิด สิวเสี้ยน สิวหัวช้าง สิวเป็นหนอง คนที่เป็นสิวมักมีปัญหาในเรื่องผิวมัน สิวเกิดขึ้นตามใบหน้า คอ หน้าอก หลัง แต่นานๆ จะขึ้นตามแขน และเกิดจากกรรมพันธุ์ พ่อแม่เป็นสิว ลูกมักเป็นรุนแรงมากกว่า บางคนพบว่าพ่อแม่ไม่เป็นแต่คุณปู่คุณทวดเป็น

 

แพทย์ผิวหนังได้ทำการวิจัย สภาพจิตใจของคนที่เป็นสิวว่ากลัวหรือไม่ กับการเป็นแผลเป็นบนใบหน้าก่อนและหลังรักษา เช่น การถามว่ากังวลใจไหม เวลาไปนั่งในร้านอาหาร หรือที่สาธารณะ ความรู้สึกเมื่อมองภาพถ่ายหรือกระจก อยากให้หน้าตาดีขึ้นหรือความพอใจหลังการรักษา ความสนุกร่าเริงเมื่อเล่นกีฬา การเห็นใครขวางหู ขวางตา พูดจาระคายหูง่ายหรือไม่ ความรู้สึกว่าตัวเองมีคุณค่า การเข้าสังคมกับเพื่อน การไปเที่ยว การรับประทานอาหาร การว่ายน้ำในสระ การสมัครเข้าทำงาน จากการวิจัยพบว่าคนที่เป็นสิวนานๆ ความกังวลใจเรื่องเหล่านี้มีมากกว่าคนเพิ่งเป็น และผู้หญิงมีความกังวลมากกว่าผู้ชาย

 

ในสหรัฐฯ คนที่เป็นสิวมีประมาณ 20 ล้านคน พูดง่ายๆ เกือบทุกคนเมื่อวัยรุ่นเป็นสิวด้วยกันทั้งนั้น แต่หน้าที่ไร้สิว คือสิ่งสำคัญในการแสดงภาพพจน์ของคนคนนั้น 10% ของผู้เป็นสิว กล่าวว่า ภาวะการเป็นสิวเป็นสิ่งเลวร้ายที่สุดในชีวิตวัยรุ่น ทำให้การเรียนตกต่ำ เข้าสังคมไม่ได้ การพิจารณาตัวเองว่าต่ำต้อย เมื่อเป็นนานๆ ก็มีการเก็บกด เศร้าเกิดความกังวลใจในการเข้าสังคม และมีสิทธิ์ไม่ได้งานหลังจากการสอบสัมภาษณ์

 

วัยรุ่นคิดอย่างไร เรื่องเป็นสิว

  • 40% ของวัยรุ่นคิดว่าคนที่ไม่มีสิว เป็นบุคคลน่าสนใจ และน่าปรารถนา
  • 1 ใน 3 ของวัยรุ่นว่า คนเป็นสิวจะไม่ดัง เพราะไม่มีใครให้ความสนใจ

วัยรุ่นคิดอย่างไรกับตัวเอง

  • 1 ใน 8 ไม่กล้าส่องกระจก
  • 12% คิดว่า เป็นสิ่งทรมานใจที่สำคัญอย่างหนึ่ง
  • 1 ใน 3 รู้สึกต้องระวัง และวุ่นกับตัวเอง ว่าต้องอย่างนั้น อย่างนี้ แทนที่จะปล่อยวาง
  • วัยรุ่นชาย 30% และวัยรุ่นหญิง 22% พอยอมรับว่า สิวต้องอยู่กับตัวเองแน่นอน
  • วัยรุ่นชาย 28% หญิง 20% ขอไม่มีนัดกับคนที่เป็นสิว อันนี้สำคัญ ยิ่งคนที่ไม่สวยอยู่แล้ว
  • วัยรุ่นหญิง 36% ชาย 19% มีความกังวลกับตัวเอง
  • วัยรุ่นหญิง 13% ชาย 6% ไม่ชอบตัวเองเมื่อเป็นสิว ยิ่งไม่สวยแล้วยังจะเป็นสิวอีก

 

ความรู้เรื่องสิว

เชื่อหรือไม่ว่า 4 ใน 5 ไม่ทราบว่าสิวเกิดขึ้นได้อย่างไร คิดว่าเกิดจากฝุ่นสกปรกบนผิวหนัง ความจริงสิวเกิดจากต่อมไขมัน ผลิตไขมันที่มีกรดออกมา ทำให้ระคายผิวหนังตามด้วยรูขุมขนอุดตัน เชื้อโรคธรรมดาและเชื้อโรคแทรกซ้อน เช่น เชื้อแกรมลบ ทำให้เกิดการอักเสบรุนแรง

80% ของวัยรุ่นคิดว่า การล้างหน้าบ่อยๆ จะช่วยลดการเป็นสิว การล้างหน้าที่พอควรพอเหมาะ ต่างหากที่ลดการเป็นสิว รวมถึงการเลือกใช้ สบู่ โฟม หรือเจลล้างหน้าที่ถูกต้อง โดยไม่จำเป็นต้องใช้สบู่ที่มีราคาแพง ความรู้สึกของคุณเท่านั้นที่จะบอกได้ว่าดีอย่างไร วัยรุ่นส่วนมาก คิดว่าสิวรักษาหายแน่นอนเมื่อพบหมอ แต่มีเพียง 7% เท่านั้นที่มาหาหมอเพื่อรักษา ที่เหลือก็ซื้อยาหรือเครื่องสำอางตามร้านขายยาทั่วไป ซึ่งอาจจะหายก็ได้ แต่พอไม่ได้ผลจึงจำใจไปรักษากับแพทย์ผิวหนัง

 

สรุปคือการเป็นสิว มีผลต่อจิตใจของเด็กวัยรุ่นมาก ดังนั้นควรรู้เรื่องความจริงเกี่ยวกับสิว เพื่อความเข้าใจและคลายความกังวลใจว่าสิวเป็นเรื่องธรรมดา และสามารถทำการรักษาได้ที่คลินิกแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังโดยเฉพาะ และถึงแม้ว่าหน้าจะหายจากการเป็นสิว แต่ก็ยังมีริ้วรอยของแผลเป็น งานวิจัยนี้แสดงว่าผู้ที่เป็นสิว มีความกังวลใจในระดับหนึ่ง แพทย์ผิวหนังต้องให้ความมั่นใจ ที่จะรักษาผู้ที่เป็นสิวให้หาย สมกับที่เขามาขอพึ่งบริการ เพื่อเขาจะได้มีกำลังใจในการดำเนินชีวิตต่อไป

 

สำหรับผู้ที่ต้องการคำปรึกษาเพิ่มเติม สอบถามได้ที่โทรศัพท์ 02-4223993 , 095-5415186

หรือเข้าไปดูได้ใน FB: www.facebook.com/thada.skinexpert

สอบถามข้อมูลข่าวสารและบทความได้ที่ฝ่ายประชาสัมพันธ์ โทรศัพท์ 0 2000 8499 , 081 732 7889