UNHCR เปิดตัวแคมเปญ Nobody Left Outside ระดมทุนมอบที่พักพิงแก่ผู้ลี้ภัยทั่วโลก

photo-caption

จากซ้าย: คุณพัชรศรี เบญจมาศ, คุณสุษมา กิติยากร ณ อยุธยา, คุณเขมนิจ จามิกรณ์, คุณปณิธิ จันทะยาสาคร ผู้อำนวยการ การตลาดองค์กรและความรับผิดชอบเพื่อสังคม บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน), คุณหน่อง อรุโณชา ภาณุพันธ์, คุณกิตติ สิงหาปัด ผู้อำนวยการผลิตรายการข่าวสามมิติ, พระมหาวุฒิชัย วชิรเมธี, คุณเดวิด เลา ประธานกรรมการ บริษัท ดูฟู้ด จำกัด, นางสาวรูเวนดรินี่ เมนิคดิเวล่า ผู้แทนข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ ประจำประเทศไทย (UNHCR), คุณวิชชุลี โชติเบญจกุล นักการทูตชำนาญการ กระทรวงการต่างประเทศ, คุณยุ้ย จีรนันท์ มะโนแจ่ม, คุณมะนาว ศรศิลป์, คุณวุฒิธร มิลินทจินดา

 

29 กันยายน 2559 (กรุงเทพฯ) – สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR) รายงานสถานการณ์ผู้ลี้ภัยที่เข้าขั้นวิกฤติ จากจำนวนผู้ที่ถูกบังคับให้ผลัดถิ่นเนื่องจากสงคราม ความรุนแรง การประหัตประหาร และการทารุณกรรม เพิ่มสูงขึ้นถึงกว่า 65 ล้านคนทั่วโลก และด้วยงบประมาณที่จำกัด ทำให้ไม่สามารถจัดหาที่พักพิงที่เพียงพอแก่ผู้ลี้ภัยได้

UNHCR ประเทศไทย จึงเข้าร่วมแคมเปญระดับโลก “Nobody Left Outside” หรือภายใต้ชื่อภาษาไทย “เราจะไม่ทิ้งใครไว้ข้างนอก” มีวัตถุประสงค์เชิญชวนทุกภาคส่วนของสังคมไทยร่วมระดมทุนเพื่อจัดหาที่พักพิงเร่งด่วนแก่                 ผู้ลี้ภัยจำนวน 2 ล้านคน ใน 12 ประเทศทั่วโลก อาทิ อัฟกานิสถาน จอร์แดน เลบานอน และรวันดา โดยมีระยะเวลาดำเนินการทั้งสิ้น 3 ปี

ในประเทศไทย การเปิดตัวแคมเปญ “Nobody Left Outside” หรือ “เราจะไม่ทิ้งใครไว้ข้างนอก”  ได้รับความร่วมมือจากบุคคลที่มีชื่อเสียง ได้แก่ พระมหาวุฒิชัย วชิรเมธี (ว. วชิรเมธี) รวมถึงองค์กรเอกชนที่เป็นที่รู้จักกันเป็นอย่างดี เช่น ข่าว 3 มิติและครอบครัวข่าว และบริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน)  ในการสนับสนุนกิจกรรมระดมทุนเพื่อจัดหาที่พักพิงเร่งด่วนแก่ผู้ลี้ภัยตลอดระยะเวลาดำเนินการของแคมเปญ

นางสาวรูเวนดรินี่ เมนิคดิเวล่า ผู้แทนข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ ประจำประเทศไทย (UNHCR) กล่าวว่า “ที่พักพิง  ไม่ว่าจะเป็นเต็นท์ ที่พักชั่วคราว หรือบ้าน คือสิ่งจำเป็นขั้นพื้นฐานสำหรับผู้ลี้ภัยในการมีชีวิตรอด เพื่อฟื้นฟูสภาพร่างกายและจิตใจ อันมีสาเหตุมาจากความรุนแรงและการประหัตประหาร อย่างไรก็ตาม ยังมีผู้ลี้ภัยอีกหลายล้านคนทั่วโลกที่ต้องดิ้นรนอาศัยอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ไม่เหมาะสมและเสี่ยงอันตราย ซึ่งส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิต ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ และอนาคตของพวกเขา”

แคมเปญ “Nobody Left Outside” หรือ “เราจะไม่ทิ้งใครไว้ข้างนอก” ได้รับเกียรติจาก พระมหาวุฒิชัย วชิรเมธี                    (ว. วชิรเมธี) ในการร่วมเผยแพร่คำสอนซึ่งสอดคล้องกับหลักการของแคมเปญ โดย พระมหาวุฒิชัย กล่าวว่า “ความเมตตาการุณย์ คือแก่นแท้ของทุกศาสนา กล่าวเฉพาะในสังคมไทยของเราคุณธรรมข้อนี้ยิ่งโดดเด่นเห็นชัด ไม่ว่าจะเกิดวิกฤตการณ์เลวร้ายเพียงไร เราคนไทยก็พร้อมจะช่วยเหลือเกื้อกูลซึ่งกันและกันเสมอ หากมองกว้างออกไปในระดับโลก เมตตาการุณย์ก็คือคุณธรรมพื้นฐานที่จะทำให้คนทั้งโลกอยู่ร่วมกันอย่างร่มเย็นและเป็นสุข โดยปราศจากการแบ่งแยก กล่าวอีกนัยหนึ่งว่า เมตตาการุณย์ คือต้นทุนของสันติภาพและสันติสุข ”

ข่าว 3 มิติและครอบครัวข่าว จากสถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 หนึ่งในผู้ให้การสนับสนุนแคมเปญ และร่วมเดินทางไปบันทึกภาพความเป็นอยู่ของผู้ลี้ภัย รวมถึงรายงานข่าวการดำเนินงานของ UNHCR ณ ประเทศเลบานอน ซึ่งเป็นประเทศที่มีจำนวนผู้ลี้ภัยชาวซีเรียสูงสุดในโลกเมื่อเทียบกับสัดส่วนผู้ลี้ภัยต่อจำนวนประชากรทั้งหมดในประเทศ โดย คุณกิตติ สิงหาปัด ผู้สนับสนุนแคมเปญ และผู้อำนวยการผลิต ได้เล่าถึงประสบการณ์ในเลบานอน ว่า “ผมมีโอกาสได้เห็นถึงความยากลำบากของ UNHCR ในการจัดหาที่พักพิงให้แก่ผู้ลี้ภัย ซึ่งด้วยจำนวนผู้ลี้ภัยที่อยู่ในระดับสูง ทำให้ UNHCR จำเป็นต้องจัดลำดับความสำคัญให้แก่กลุ่มผู้ที่มีความเสี่ยงต่ออันตรายมากที่สุด นั้นก็คือ ผู้หญิง และ เด็ก” คุณกิตติ เสริมว่า “ในฐานะสื่อ เรามีบทบาทในการประชาสัมพันธ์ให้ทุกคนได้เห็นถึงสภาพความเป็นอยู่ที่แท้จริง ซึ่งเต็มไปด้วยความยากลำบากของผู้ลี้ภัย และเรายังหวังว่าภาพเหตุการณ์จริงเหล่านี้จะช่วยกระตุ้นให้ทุกภาคส่วนของสังคมไทยได้ตระหนักถึงความจำเป็นในการจัดหาที่พักพิงเร่งด่วนให้แก่ผู้ลี้ภัยเหล่านี้”

คุณเศรษฐา ทวีสิน กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) หนึ่งในองค์กรภาคเอกชนผู้ให้การสนับสนุนแคมเปญกล่าวถึงโครงการว่า “ที่พักพิงคือความจำเป็นพื้นฐานของชีวิต เราเชื่อเสมอว่า การให้ที่พักพิง ก็เปรียบเสมือนการให้ชีวิต  โดยหากเราต้องการพัฒนาคุณภาพชีวิตของคน เราจำเป็นต้องเน้นย้ำถึงองค์ประกอบพื้นฐานเหล่านี้   ซึ่งสำหรับผู้ลี้ภัย ที่พักพิงนั้นไม่เพียงแต่จะมอบความปลอดภัย หากแต่ยังมอบศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์คืนให้แก่พวกเขาอีกด้วย”

แคมเปญ “Nobody Left Outside” หรือ “เราจะไม่ทิ้งใครไว้ข้างนอก” เชิญชวนทุกภาคส่วนร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการระดมทุนระดับโลก เพื่อจัดหาที่พักพิงเร่งด่วนให้แก่ผู้ลี้ภัยจำนวน 2 ล้านคน ใน 12 ประเทศภายในสิ้นปี 2561                   โดยคาดว่างบประมาณสำหรับดำเนินการเพื่อจัดหาที่พักพิงทั้งหมดจะอยู่ที่ประมาณ 25,340 ล้านบาท  ในขณะที่งบประมาณของ UNHCR ในตอนนี้มีเพียง 5,530 ล้านบาท ไม่เพียงต่อการดำเนินการ โดยในขณะนี้ยังมีผู้ลี้ภัยอีกหลายล้านคนที่ยังไม่มีที่พักพิง และรอคอยความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน โดยเฉพาะ เด็ก และผู้หญิงที่เป็นกลุ่มคนที่เปราะบางที่สุด

ร่วมสนับสนุนโครงการ “เราจะไม่ทิ้งใครไว้ข้างนอก” หรือ “Nobody Left Outside” ได้ที่เว็บไซต์ www.unhcr.or.th

_dsc5502-large 1-5401