เฟดเอ็กซ์ เปิดศูนย์โลจิสติกส์ในเมืองเมมฟิส สำหรับสินค้าควบคุมความเย็นโดยเฉพาะ

Cold Chain Warehouse on Democrat

Cold Chain Warehouse on Democrat
Cold Chain Warehouse on Democrat

เสริมประสิทธิภาพการจัดส่งยาและสินค้าด้านสุขภาพ

ระหว่างสหรัฐอเมริกาและเอเชียแปซิฟิก รวมทั้งจุดหมายปลายทางทั่วโลก

 

กรุงเทพฯ (24 พฤษภาคม 2559) – เฟดเอ็กซ์ เอ็กซ์เพรส บริษัทในเครือของเฟดเอ็กซ์ คอร์ปอเรชั่น (ตัวย่อในตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ค FDX) และเป็นผู้ให้บริการจัดส่งพัสดุรายใหญ่ที่สุดของโลก ประกาศเปิดศูนย์โล       จิสติกส์สำหรับสินค้าควบคุมความเย็นหรือ เฟดเอ็กซ์ โคลเชน เซ็นเตอร์ (FedEx Cold Chain Center) ขึ้นที่ศูนย์กลางขนส่งทั่วโลกของเฟดเอ็กซ์ ในเมืองเมมฟิส มลรัฐเทนเนสซี ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยศูนย์ดังกล่าวมีขนาด 7,710 ตารางเมตร และออกแบบมาสำหรับการจัดส่งยาและสินค้าสุขภาพ รวมถึงสินค้าที่เน่าเสียง่ายโดยเฉพาะ ซึ่งต้องควบคุมอุณหภูมิให้เหมาะสมตลอดการจัดส่งเพื่อรักษาความสมบูรณ์ของผลิตภัณฑ์

 

การเปิดศูนย์ FedEx Cold Chain Center จะช่วยเสริมประสิทธิภาพให้บริการจัดส่งยาและสินค้าด้านสุขภาพของเฟดเอ็กซ์ หรือ FedEx® Healthcare Solutions รวมทั้งขยายเครือข่ายการจัดส่งพัสดุควบคุมความเย็นให้ครอบคลุมทั่วโลกมากยิ่งขึ้น ลูกค้าจึงมีทางเลือกในการจัดส่งพัสดุที่ต้องการการดูแลแบบพิเศษ ไปยังเอเชียแปซิฟิก และสหรัฐอเมริกา รวมถึงประเทศอื่นๆ ทั่วโลก ได้มากขึ้น

 

ในแต่ละปี การจัดส่งเวชภัณฑ์และผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพที่ต้องควบคุมอุณหภูมิมีมูลค่าสูงถึง 1.3 แสนล้านเหรียญสหรัฐ หรือราว 4.5 ล้านล้านบาท[1] โดยผลิตภัณฑ์เหล่านี้นับว่ามีความสำคัญอย่างมากเพราะจำเป็นต่อการดูแลรักษาผู้ป่วย จึงต้องมั่นใจว่าสินค้าต้องคงความสมบูรณ์เมื่อถึงมือผู้รับทั่วโลก โดยมูลค่าการจัดส่งยาและสินค้าด้านสุขภาพมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นทุกปี สำหรับภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกคาดว่าการจัดส่งผลิตภัณฑ์ที่ต้องควบคุมความเย็นจะมีอัตราเติบโตในระดับเลขสองหลักภายในปี 2563[2]

 

คาเรน เรดดิงตัน ประธานเฟดเอ็กซ์ เอ็กซ์เพรส ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก กล่าวว่า “ประสิทธิภาพในการจัดส่งสินค้าแบบควบคุมความเย็นที่ทันสมัย จะช่วยให้อุตสาหกรรมยาและสุขภาพในเอเชียแปซิฟิกสามารถก้าวข้ามอุปสรรคด้านการจัดส่ง และเปิดกว้างในการนำเสนอสิ่งใหม่ๆ ให้กับผู้บริโภคทั่วโลกได้ โดยในช่วง 2-3 ปีก่อนนั้น สินค้าที่เปราะบางที่สุดอย่างชีวเวชภัณฑ์ ไม่สามารถขนส่งข้ามโลกหรือทำได้แต่ยากลำบากมาก แต่ปัจจุบันกลับกลายเป็นเรื่องง่าย ด้วยเทคโนโลยีการจัดส่งแบบควบคุมความเย็นที่ล้ำสมัย เรามั่นใจว่าการเปิดศูนย์โลจิสติกส์สำหรับสินค้าควบคุมความเย็นขึ้นที่เมมฟิส จะสร้างความได้เปรียบในด้านบริการ และช่วยให้เฟดเอ็กซ์สามารถตอบรับความต้องการในการจัดส่งยาและสินค้าสุขภาพทั่วโลกได้อย่างรวดเร็ว”

 

ศูนย์โลจิสติกส์สำหรับสินค้าควบคุมความเย็นในเมมฟิสของเฟดเอ็กซ์ นำเสนอบริการจัดส่งสินค้าที่ก้าวล้ำโดยสามารถควบคุมอุณหภูมิให้ความเหมาะสมได้อยู่เสมอ แม้ในสถานการณ์ที่อาจก่อให้เกิดความล่าช้าในการจัดส่งอย่างคาดไม่ถึง เช่น การตรวจสินค้าผ่านศุลกากร หรือเมื่อเกิดสภาพอากาศแปรปรวน โดยมีจุดเด่นของบริการ ได้แก่

  • การแบ่งพื้นที่ควบคุมอุณหภูมิให้เหมาะสมกับผลิตภัณฑ์แต่ละประเภท ได้แก่ โซนสินค้าแช่แข็งที่อุณหภูมิ -25°C ถึง -10°C โซนสินค้าแช่เย็นที่ 2°C ถึง 8°C  และโซนสินค้าที่อุณหภูมิห้อง 15°C ถึง 25°C
  • การแยกพื้นที่จัดเก็บสำหรับผลิตภัณฑ์ยาและสุขภาพ และสินค้าที่เน่าเสียง่ายอื่นๆ ที่ต้องแช่เย็นอย่างเป็นสัดส่วน เช่น อาหารพิเศษ ดอกไม้ และอาหารทะเล
  • มีการตรวจวัดระดับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ความชื้น และอุณหภูมิ ในแบบเรียลไทม์
  • มีสถานีเอกสารคลังสินค้าระหว่างประเทศ หรือ International Document Agent ประจำศูนย์ ซึ่งเปิดตลอด 24 ชั่วโมงโดยไม่มีวันหยุด และมีเจ้าหน้าที่คอยติดตามดูแลด้านนี้โดยเฉพาะ
  • การวางสินค้าบนแท่น การจัดเรียง และการคัดแยกสินค้า จะใช้ผ้าคลุมควบคุมอุณหภูมิ หรือ FedEx Thermal Blanket ในทุกขั้นตอน ซึ่งเป็นโซลูชั่นของเฟดเอ็กซ์ที่ออกแบบมาโดยเฉพาะเพื่อรักษาอุณหภูมิในระหว่างการขนส่งสินค้า
  • อุปกรณ์จัดเก็บออกแบบมาให้สามารถเติมน้ำแข็งแห้ง และเปลี่ยนเจลรักษาความเย็นได้ในระหว่างขนส่ง
  • สถานีเปลี่ยนถ่ายสินค้าสามารถเชื่อมกับรถพ่วงได้โดยตรง และรักษาอุณหภูมิความเย็นไว้ที่ 2°C ถึง 8°C
  • ระบบประตูล็อคเย็นสองชั้นเพื่อการควบคุมอุณหภูมิที่แม่นยำ

 

ศูนย์โลจิสติกส์สำหรับสินค้าควบคุมความเย็นในเมมฟิส ถือเป็นศูนย์ต้นแบบแห่งแรกในเครือข่ายของเฟดเอ็กซ์ นอกจากนี้เฟดเอ็กซ์ยังมีศูนย์โลจิสติกส์ควบคุมความเย็นที่มีขนาดย่อมกว่า และเปิดบริการมาแล้วก่อนหน้านี้อีก 3 แห่ง ที่ท่าอากาศยานชาร์ล เดอ โกล ประเทศฝรั่งเศส และท่าอากาศยานโคโลญบอนน์ ประเทศเยอรมนี รวมทั้งท่าอากาศยานนานาชาติคันไซ ประเทศญี่ปุ่น

 

ท่านสามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับโซลูชั่นการจัดส่งแบบควบคุมอุณหภูมิของเฟดเอ็กซ์ ได้ที่ http://www.fedex.com/th/healthcare/

[1] “2015 Top Markets Report: Cold Chain”, International Trade Administration, U.S. Department of Commerce, May 2015.

[2] “Global Healthcare Cold Chain Logistics Market Report & Forecast (2016-2020)”, IMARC Group, September 2015.