“เมาลิดกลาง ฮ.ศ.1437” หวังการอยู่ร่วมกันอย่างสุขสันติ เชิดชู “นบีมูฮำมัด ผู้นำการพัฒนาฮาลาล ผู้รังสรรค์สังคมพหุวัฒนธรรม”

orew (1)

งานเมาลิดกลางแห่งประเทศไทย งานประจำปีที่สำคัญยิ่งและเป็นความภาคภูมิใจของประชาชนชาวไทยมุสลิมทั่วประเทศ ซึ่งร่วมใจกันจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี เพื่อรำลึกถึงพระเกียรติคุณของบรมศาสดามูฮัมหมัด (ซ.ล.) ผู้นำเผยแพร่ศาสนาอิสลามแก่มวลมนุษยชาติ การจัดงานเมาลิดกลางแห่งประเทศไทย ประจำปีฮิจเราะห์ศักราช 1437 ประจำปี 2559 กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 30 เมษายน – 2 พฤษภาคม 59 ณ ศูนย์บริหารกิจการศาสนาอิสลามแห่งชาติเฉลิมพระเกียรติ ถนนคลองเก้า แขวงคลองสิบ เขตหนองจอก กรุงเทพมหานคร

 

รศ.ดร.วินัย ดะห์ลัน ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์ฮาลาล จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และประธานจัดงานเมาลิดกลางแห่งประเทศไทยประจำปี ฮ.ศ. 1437 กล่าวว่า การจัดงานเมาลิดกลางแห่งประเทศไทย ถือว่าเป็นงานสำคัญระดับชาติของพี่น้องชาวไทยมุสลิม ที่จัดมายาวนานต่อเนื่องมากว่า 50 ปี เพื่อฉลองการประสูติของศาสดามูฮัมมัด และเพื่อสื่อถึงเจตนารมณ์อันสำคัญรำลึกถึงเกียรติประวัติอันประเสริฐ น้อมนำคำสอน จริยวัตรของท่านนบีมูฮามัด (ซ.ล.) ซึ่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร เสด็จฯ แทนพระองค์มาเป็นประธานในพิธีเปิดงาน โดยงานเมาลิดกลาง ฮ.ศ.1437 ปีนี้จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “นบีมูฮำมัด” ซอลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ผู้นำการพัฒนาฮาลาล ผู้รังสรรค์สังคมพหุวัฒนธรรม” เราเน้นความเป็นพหุวัฒนธรรม เพราะพระศาสดามูฮำมัดท่านเป็นนักปกครอง ดินแดนที่ท่านปกครองประกอบด้วยผู้คนหลากหลายวัฒนธรรม มีทั้งยิว คริสเตียน และลัทธิอื่นๆ แต่ท่านนบีให้เกียรติทุกคนอย่างเสมอภาค

 

และภายในงานยังประกอบไปด้วยกิจกรรมอื่นๆ อีกมากมาย อาทิ ฮาลาลเอ็กซ์โป 2016 แสดงสินค้าฮาลาลกว่า 141 ร้านค้า มีการออกร้านของสถาบันและองค์กรต่างๆ การออกบูทโอทอปเสนอสินค้าจากวิสาหกิจชุมชนระดับยอดเยี่ยมในราคาพิเศษ อีกกว่า 1,000 ร้านค้า ที่จะมาเสนอสินค้าฮาลาลจากทุกภูมิภาคของประเทศไทยให้ได้เลือกสรร ในส่วนของสาระความรู้ทางวิชาการ ศูนย์วิทยาศาสตร์ฮาลาล จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จะยกห้องปฎิบัติการไปทำงาน จัดเป็นนิทรรศการแบบจำลองห้องปฏิบัติการนิติวิทยาศาสตร์ฮาลาล เพื่อเป็นการสาธิตด้านวิทยาศาสตร์ฮาลาลของไทย, นิทรรศการกิจกรรมสตรี

 

นิทรรศการ Halal Route เส้นทางฮาลาลเชื่อมอาเซียน นวัตกรรมใหม่เพื่อการท่องเที่ยวฮาลาล นำเสนอผ่าน Application Halal Route เพื่ออำนวยความสะดวกต่อนักท่องเที่ยวมุสลิมทั้งในและต่างประเทศที่สนใจเดินทางเข้ามาเที่ยวในประเทศไทย ในการค้นหาร้านอาหารฮาลาล มัสยิด สถานที่ละหมาด สถานที่ท่องเที่ยว หมู่บ้านหรือชุมชนมุสลิมที่อยู่ในเส้นทางการเดินทาง ตั้งแต่ใต้สุดสู่เหนือสุดของประเทศไทย โดยบอกถึงพิกัด GPS และระยะเวลาที่ใช้ในการเดินทางไปยังสถานที่ดังกล่าว ตามเส้นทางที่ได้กำหนดไว้, นิทรรศการดิจิตอลฮาลาล ภายใต้แนวคิด “นบีมูฮำมัด(ซล.) ผู้นำการพัฒนาฮาลาล ผู้รังสรรค์สังคมพหุวัฒนธรรม” ได้แก่ พระราชกรณียกิจพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่เกี่ยวกับพสกนิกรชาวไทยมุสลิม ประวัติงานเมาลิดกลาง จริยวัตรของท่านศาสดามุฮัมมัด (ซล.) ต่อสังคมพหุวัฒนธรรม ความสัมพันธ์ของชนเผ่าหรืออารายธรรมต่างๆ ที่มีต่อโลกอิสลาม และนักวิทยาศาสตร์โลกอิสลาม เป็นต้น

 

มีการสัมมนาวิชาการในสาขาต่างๆ ทั้งการเมือง การปกครอง อาทิ การเสวนาหัวข้อ “นบีมูฮำมัด (ซ.ล.) ผู้นำการพัฒนาฮาลาล ผู้รังสรรค์สังคมพหุวัฒนธรรม” โดย รศ.ดร.วินัย ดะห์ลัน, รศ.ดร.สุเนตร ชุตินธรานนท์, ดร.อณัส อมาตยกุล และอ.อาลี เสือสมิง

 

 

โดยงานเมาลิดกลาง ฮ.ศ.1436 ซึ่งเป็นปีที่ผ่านมามีผู้เข้าร่วมงานกว่า 20,000 คน และในปีนี้คาดว่าจะมีคนเข้าร่วมงานตลอด 3 วัน ไม่น้อยกว่า 40,000 คน เพราะงานปีนี้มีความหลากหลายมากขึ้น น่าสนใจและน่าตื่นเต้นใจสำหรับทุกคน มิใช่เฉพาะชาวมุสลิมเท่านั้น เป็นงานเดียวที่ท่านจะได้เห็นบรรยากาศ ได้ชิม ได้ช้อป สินค้าฮาลาลนานาประเทศอย่างจุใจ รศ.ดร.วินัยกล่าวปิดท้าย

nsqqy78 (2) nsqqy78 (3) orew (2)