สำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ ผนึก 3 แหล่งเรียนรู้ พร้อมหน่วยงานภาครัฐและเอกชน

youth_resize

สำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ผนึก 3 แหล่งเรียนรู้ พร้อมหน่วยงานภาครัฐและเอกชน

เดินหน้ากระตุกต่อมคิดเปิดงาน “คิดก้าวหน้า: เตรียมพร้อมเยาวชนไทยสู่ตลาดแรงงานสร้างสรรค์”มุ่งพัฒนาเยาวชนให้ก้าวเข้าสู่ตลาดแรงงานสร้างสรรค์ได้อย่างมีคุณภาพ

สำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ (องค์การมหาชน) หรือOKMD สังกัดสำนักนายกรัฐมนตรีเดินหน้ากระตุกต่อมคิดสร้างสรรค์องค์ความรู้เพื่อเตรียมความพร้อมเยาวชนไทยสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์ร่วมกับศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC) อุทยานการเรียนรู้ (TK park) และมิวเซียมสยาม (Museum Siam) รวมถึงหน่วยงานภาครัฐและเอกชนจัดกิจกรรมคิดก้าวหน้า:เตรียมความพร้อมเยาวชนไทยสู่ตลาดแรงงานสร้างสรรค์เชิญชวนนักศึกษาครูอาจารย์จากสถาบันการศึกษาทั้งระดับอุดมศึกษาและอาชีวศึกษาทั่วประเทศกว่า 3,500 คนร่วมสัมผัสประสบการณ์แลกเปลี่ยนเรียนรู้กับผู้ที่ประสบความสำเร็จในอุตสาหกรรมสร้างสรรค์จาก 9 สาขาโดยมีพลอากาศเอกประจินจั่นตองรองนายกรัฐมนตรีเป็นประธานเปิดงานเมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2559 ณสโมสรทหารบกถนนวิภาวดีรังสิต

          ดร.คณิศแสงสุพรรณประธานกรรมการบริหารสำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ (องค์การมหาชน)กล่าวว่าสำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ (องค์การมหาชน) หรือOKMD หน่วยงานในสังกัดสำนักนายกรัฐมนตรีมีภารกิจสำคัญในการสนับสนุนบ่มเพาะและเตรียมความพร้อมเยาวชนคนรุ่นใหม่ให้มีความรู้และทักษะที่จำเป็นเพื่อให้สามารถรู้เท่าทันและแข่งขันได้อย่างเต็มศักยภาพผ่านกิจกรรมการเรียนรู้และสร้างแรงบันดาลใจจากแหล่งเรียนรู้ต้นแบบ3 แห่งได้แก่ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC) สำนักงานอุทยานการเรียนรู้ (TK Park) และสถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ (NDMI) ที่ดำเนินการมิวเซียมสยามให้สามารถนำพลังความคิดสร้างสรรค์มาแปลงเป็นผลงานสร้างสรรค์ที่สามารถนำไปพัฒนาต่อยอดได้ทั้งในมิติของการศึกษาการพัฒนาสังคมและการพัฒนาวิชาชีพจึงเป็นที่มาของกิจกรรม“คิดก้าวหน้า : เตรียมความพร้อมเยาวชนไทยสู่ตลาดแรงงานสร้างสรรค์”ซึ่งถือเป็นโครงการที่ดำเนินงานตามนโยบายของรัฐในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจสร้างสรรค์อีกทั้งยังสอดคล้องกับดำริของฯพณฯนายกรัฐมนตรีที่คาดหวังให้มีการจัดโครงการที่จะเป็นพลังขับเคลื่อนในการยกระดับทรัพยากรมนุษย์ด้วยความคิดสร้างสรรค์เป็นช่องทางใหม่ของการแสวงหาความรู้จุดประกายความคิดและให้แรงบันดาลใจแก่คนไทยรุ่นใหม่ผู้เป็นพลังขับเคลื่อนที่สำคัญของการเติบโตทางเศรษฐกิจของไทยอย่างยั่งยืนในอนาคต

ด้าน นายราเมศ พรหมเย็น ปฏิบัติหน้าที่ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้กล่าวถึงรายละเอียดของกิจกรรมคิดก้าวหน้า เตรียมความพร้อมเยาวชนไทยสู่ตลาดแรงงานสร้างสรรค์ว่ากิจกรรมเตรียมความพร้อมเยาวชนสู่ตลาดแรงงานสร้างสรรค์เป็นความร่วมมือระหว่าง 4 หน่วยงานหลักของ OKMD และหน่วยงานทั้งภาครัฐและภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องกว่า 73 หน่วยงาน อาทิ กระทรวงศึกษาธิการ สำนักงานคณะกรรมการการวิจัยแห่งชาติ สำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (องค์การมหาชน) สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย รวมทั้งผู้ประกอบการภาคเอกชนในอุตสาหกรรมสร้างสรรค์  9 สาขา ได้แก่ งานฝีมือและหัตถกรรม (Crafts) ดนตรี ศิลปะการแสดง และทัศนศิลป์ (Music, Performing and Visual Arts) ภาพยนตร์ โทรทัศน์ วีดิทัศน์ วิทยุและการถ่ายภาพ (Film, TV, Video, Radio and Photography) พิพิธภัณฑ์ แกลเลอรี่ และห้องสมุด (Museums, Galleries and Libraries) การพิมพ์ (Publishing) ซอฟต์แวร์ (Software) การโฆษณา (Advertising) การออกแบบ (Design) และสถาปัตยกรรม (Architecture)

“ภายในงานนี้มีผู้เข้าร่วมงานประมาณ 3,500 คนแบ่งเป็นเยาวชนจากทั่วประเทศรวมกว่า 2,000 คนบุคลากรทางการศึกษาครูอาจารย์กว่า 200 คนจากกว่า 90 สถาบันการศึกษาและเจ้าหน้าที่ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมสร้างสรรค์กว่า 1,200 คนโดยเยาวชนที่ร่วมงานจะได้เรียนรู้และเข้าใจถึงศักยภาพของอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ซึ่งเป็นกลไกการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศให้เติบโตและเข้าถึงองค์ความรู้เชิงสร้างสรรค์ในสาขาต่างๆรวมถึงเทคโนโลยีและนวัตกรรมพร้อมได้สัมผัสประสบการณ์แลกเปลี่ยนเรียนรู้กับบุคลากรที่เป็นทั้งนักคิดผู้ประกอบการนักออกแบบและนักสร้างสรรค์ที่ประสบความสำเร็จในการผลิตผลงานและนวัตกรรมที่ได้รับการยอมรับทั้งในระดับประเทศและระดับสากลอาทิสมโภชน์จันทร์สมบูรณ์ผู้อำนวยการโครงการdtac Accelerate บริษัทโทเทิ่ลแอ็คเซ็สคอมมูนิเคชั่นจากัด (มหาชน) เทพฤทธิ์วงศ์วาณิชวัฒนาผู้อานวยการฝ่ายผลิตบริษัทเวิร์คพอยท์เอ็นเทอร์เทนเมนท์จำกัด (มหาชน) ชลิตมนุญากรครีเอทีฟไดเร็คเตอร์BBDO เอเจนซี่โฆษณาชื่อดังพันธวิศลวเรืองโชคเจ้าของสตูดิโอออกแบบApostrophy’sมินชญาชโยสัมฤทธิ์ผู้ร่วมก่อตั้งสตูดิโอThe Archivist & STH. TO PRINT นอกจากนั้นยังจะได้รับแรงบันดาลใจที่สามารถนำไปใช้กำหนดเส้นทางการประกอบวิชาชีพของตนได้ในอนาคตรวมทั้งประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันเพื่อพัฒนาชุมชนของตนให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น” นายราเมศกล่าว

ทั้งนี้กิจกรรมประกอบด้วย1. CREATIVE TALK การบรรยายเพื่อสร้างองค์ความรู้และแรงบันดาลใจที่นำไปสู่การต่อยอดสร้างโอกาสในการประกอบอาชีพ2.CREATIVE EXHIBITIONนิทรรศการแสดงเส้นทางสายอาชีพสร้างสรรค์เพื่อเปิดโลกทัศน์และเป็นแนวทางในการนำความรู้ไปประกอบอาชีพ3.CREATIVE SHOWCASE การจัดแสดงผลงานของหน่วยงานต่างๆทั้งภาครัฐและเอกชนในอุตสาหกรรมสร้างสรรค์เพื่อกระจายองค์ความรู้สู่สาธารณะ4.CREATIVE WORKSHOPการอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อเรียนรู้กระบวนการคิดและการทำงานเพื่อฝึกทักษะก่อนเข้าสู่การทำงาน5.CREATIVE ACTIVITYกิจกรรมและเกมที่กระตุ้นให้เกิดความคิดสร้างสรรค์เพื่อนำไปต่อยอดและประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน6.CREATIVE FILMภาพยนตร์สารคดีที่เจาะลึกเบื้องหลังชีวิตและการทำงานของบุคคลในอุตสาหกรรมสร้างสรรค์เพื่อสร้างแรงบันดาลใจและเป็นแนวทางในการประกอบอาชีพ7.CREATIVE JOB CLINICการให้คำปรึกษาและแนะแนวทางการประกอบอาชีพในอุตสาหกรรมสร้างสรรค์เพื่อปูทางสู่สายงานสร้างสรรค์8.CREATIVE JOB MARKETตลาดนัดอาชีพจากหน่วยงานต่างๆในอุตสาหกรรมสร้างสรรค์เพื่อกระจายโอกาสการเข้าถึงแหล่งงานสร้างสรรค์9.CREATIVE TOURการเยี่ยมชมองค์กรและหน่วยงานต่างๆในอุตสาหกรรมสร้างสรรค์เพื่อเปิดโอกาสและกระตุ้นการเรียนรู้กระบวนการทำงานในสถานที่จริง

กิจกรรมคิดก้าวหน้า เตรียมความพร้อมเยาวชนไทยสู่ตลาดแรงงานสร้างสรรค์ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 3กุมภาพันธ์ 2559 ณ สโมสรทหารบก ถนนวิภาวดีรังสิต และ วันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2559 ณ หน่วยงานในอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ผู้สนใจสามารถติดตามกิจกรรมความเคลื่อนไหวต่างๆ รวมถึงข้อมูลกิจกรรมย้อนหลัง ได้ที่ www.facebook.com/KidKaoNa