ภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้า ครั้งที่ 29 ต้อนรับนักกีฬาเรือใบกว่า 1,500 คนจากทั่วโลก

PKCR Opening Ceremony_1

6 ธันวาคม 2558, ภูเก็ต – งานแข่งขันเรือใบชิงถ้วยพระราชทานภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้า ครั้งที่ 29 ประจำปี 2558 หนึ่งในการแข่งขันเรือใบระดับโลกที่ยิ่งใหญ่และทรงเกียรติที่สุด เปิดฉากแล้วอย่างเป็นทางการ ณ โรงแรมกะตะบีช รีสอร์ท แอนด์ สปา โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตและตัวแทนจากสมาคมแข่งเรือใบแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ กองทัพเรือ สโมสรเรือใบราชวรุณ ในพระบรมราชูปถัมภ์ รวมทั้งหน่วยงานท้องถิ่นและเอกชน ให้เกียรติเข้าร่วมงาน การแข่งขันในปีนี้ได้รับความสนใจจากนักกีฬาเรือใบทั้งในภูมิภาคและจากทวีปต่างๆ กว่า 1,500 คนจากมากกว่า 40 ประเทศ นำเรือใบทั้งประเภทคีลโบ๊ทและมัลติฮัลล์และเรือใบเล็กมากกว่า 168 ลำ เข้าร่วมประลองฝีมือในศึกแห่งสายน้ำอันทรงเกียรติ โดยการแข่งขันวันแรกซึ่งในวันที่ 7 ธันวาคม 2558  จะเริ่มด้วยพิธีสวนสนามทางทะเล ที่เรือใบทุกลำจะเข้าร่วมเพื่อแสดงความจงรักภักดีเนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนมพรรษา 88 พรรษา ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ของปวงชนชาวไทย

 

นายเควิน วิทคราฟท์ ประธานคณะกรรมการจัดการแข่งขันเรือใบชิงถ้วยพระราชทานภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้า กล่าวว่า “เรารู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่งานภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้า ซึ่งได้รับการยกย่องว่าเป็นการแข่งขันเรือใบแห่งภูมิภาคที่มีส่วนช่วยสร้างการเติบโตแก่วงการกีฬาเรือใบไทยและส่งเสริมอุตสาหกรรมการแล่นเรือใบในประเทศ อีกทั้งยังมอบโอกาสให้นักกีฬาเรือใบชาวไทยได้สัมผัสกับการแข่งขันระดับสากล ตลอดจนเผยแพร่ชื่อเสียงของภูเก็ตและประเทศไทยให้เป็นที่รู้จักในนานาประเทศ ในฐานะหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวด้านกีฬาเรือใบชั้นนำของโลก ทั้งในด้านภูมิประเทศที่สวยงาม บริการต้อนรับนักท่องเที่ยว และสถานที่จัดการแข่งขันเรือใบที่ดีที่สุดในเอเชีย ถือเป็นงานอีเว้นท์เรือใบประจำปีที่นักท่องเที่ยวมาเยือนภูเก็ตไม่ควรพลาด เนื่องจากเป็นรายการที่รวบรวมเรือใบระดับแนวหน้าของโลกไว้มากมาย ผู้เข้าชมงานจะได้สัมผัสถึงบรรยากาศในการแข่งขันที่สนุกสนานและน่าตื่นเต้น ตลอดจนยลโฉมเรือใบชั้นนำที่สง่างามและน่าตื่นใจมากกว่าร้อยลำเหนือผืนน้ำสีครามบนหาดกะตะอย่างใกล้ชิด และในวาระการจัดงานเป็นปีที่ 29 เราถือโอกาสนี้ขอบคุณพันธมิตรและหน่วยงานผู้ให้การสนับสนุนทุกท่านที่ทำให้การจัดงานประสบความสำเร็จอย่างดียิ่งมาโดยตลอด”

 

การแข่งขันภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้า รวบรวมทีมเรือใบฝีมือฉกาจจากกว่า 40 ประเทศทั่วโลก อาทิ สหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย อังกฤษ รัสเซีย ญี่ปุ่น สิงคโปร์ มาเลเซีย และจีน มาร่วมชิงชัยในการแข่งขันรวม 5 วัน โดยกำหนดสนามแข่งขันบนท้องทะเลอันดามันสีครามอันงดงามของเมืองไทย ถือเป็นงานแข่งขันประจำปีของภูเก็ตที่สร้างเงินสะพัดมากกว่า 400 ล้านบาทให้แก่ธุรกิจท่องเที่ยวของจังหวัด ทั้งยังเพิ่มมูลค่าและเสริมสร้างภาพลักษณ์ของเกาะภูเก็ตให้เป็นหนึ่งในสวรรค์สำหรับคนรักกีฬาระดับพรีเมียร์ของโลก การจัดงานแข่งขันขึ้นในประเทศไทยยังสร้างโอกาสให้บรรดานักกีฬาเรือใบเยาวชนในประเทศสามารถพัฒนาทักษะการแล่นเรือใบเล็ก ตลอดจนเข้าร่วมเป็นหนึ่งในทีมลูกเรือคีลโบ๊ทเพื่อชิงชัยในการแข่งขันแต่ละรุ่น

 

นายจําเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า “การแข่งขันตลอดทั้งสัปดาห์ของเรือใบชิงถ้วยพระราชทานภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้าในแต่ละปี ช่วยส่งเสริมเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยวทั้งโรงแรมและร้านอาหาร ตลอดจนชื่อเสียงของจังหวัดภูเก็ตในฐานะศูนย์การแข่งขันกีฬาทางน้ำและการท่องเที่ยวเชิงกีฬาให้แก่เกาะภูเก็ต สามารถดึงดูดความสนใจของสื่อมวลชนจากทั่วโลกให้ติดตามผลการแข่งขันในแต่ละวัน ถือเป็นการเปิดฤดูการท่องเที่ยวด้วยภาพบรรยากาศการแข่งขันในท้องทะเลอันดามันอันสวยงามของภูเก็ต นอกจากนี้ สิ่งที่ชาวภูเก็ตภูมิใจอย่างยิ่ง คือ ภูเก็ตคิงส์คัพเป็นรายการเรือใบที่ทั้งนักแข่งเรือใบชาวไทยและต่างชาติเฝ้ารอลงแข่งเพื่อชิงถ้วยพระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวของเรา”

 

ทั้งนี้ นอกจากภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้าจะเป็นการแข่งขันเรือใบที่รวบรวมทีมเรือใบอิสระฝีมือเยี่ยมจากทั่วโลก ยังมีชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับในด้านการจัดงานเลี้ยงสังสรรค์ที่สนุกสนานและยิ่งใหญ่ ทั้งการแสดง วงดนตรี ตลอดจนอาหารและเครื่องดื่มมากมายสำหรับนักกีฬาที่เข้าร่วมการแข่งขันและเหล่าผู้สนับสนุนการจัดงาน การแข่งขันภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้ายังถือเป็นเวทีสำคัญในการประชาสัมพันธ์แบรนด์สินค้าทั้งระดับประเทศและระดับสากลในหมู่ผู้เข้าร่วมชมงานและสื่อมวลชนจากนานาประเทศ ทั้งการประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อต่างๆ การโปรโมทในสนามแข่งขันบนท้องทะเล และภายในงานเลี้ยงหลังการแข่งขันที่รวบรวมบุคคลสำคัญและนักธุรกิจระดับโลกไว้มากมาย โดยผู้สนับสนุนและพันธมิตรสื่อมวลชนสามารถร่วมสร้างเครือข่ายทางธุรกิจที่เข้มแข็งและประสบความสำเร็จได้ตลอดทั้งสัปดาห์

 

ประเภทการแข่งขัน

การแข่งขันเรือใบประเภทคีลโบ๊ทและมัลติฮัลล์ จะเริ่มแข่งขันช่วงแรกในวันที่ 7 – 9 ธันวาคม โดยในวันที่ 10 ธันวาคม กำหนดให้เป็นวันพักระหว่างการแข่งขัน เพื่อให้นักกีฬาได้ปรับกลยุทธ์การแข่งขันและซ่อมแซมเรือใบให้อยู่ในสภาพที่สมบูรณ์ และการแข่งขันช่วงที่สองจะจัดในวันที่ 11 – 12 ธันวาคม โดยการแข่งขันในรุ่นต่างๆ ของปีนี้ ได้แก่ ไออาร์ซี 0 (หรือรุ่น “กรังด์ปรีซ์” นานาชาติ) และรุ่นที่ขับเคี่ยวกันอย่างสนุกสนานอย่าง ไออาร์ซี 1, ไออาร์ซี 2, รุ่นสปอร์ตโบ๊ท, โมเดิร์นคลาสสิค, พรีเมียร์, โอเพ่นชาร์เตอร์, แบร์โบ๊ทชาร์เตอร์, คลาสสิค, ครูซิ่ง, ไฟร์ฟลาย 850 สปอร์ต, มัลติฮัลล์เรซซิ่ง, มัลติฮัลล์ครูซิ่ง และเพอร์ฟอร์แมนซ์คาทามาราน

 

บรรดาทีมเรือใบที่ชนะเลิศการแข่งขันในปีที่แล้ว ต่างร่วมลงทะเบียนสมัครแข่งขันกันอย่างพร้อมเพรียงเพื่อรักษาแชมป์ในปีนี้ โดยกัปตันอิทธินัย ยิ่งศิริ ผู้นำเรือไพน์ แปซิฟิค แชมป์รุ่นพรีเมียร์ ภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้า ปี 2557 กล่าวว่า  “ทีมไพน์-แปซิฟิคมีเป้าหมายที่จะคว้าถ้วยรางวัลภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้าในรุ่นพรีเมียร์เป็นปีที่สาม ซึ่งถือว่าเป็นเกียรติและสร้างความภูมิใจแก่สมาชิกทุกคนในทีมอย่างมาก เราจึงได้ปรับปรุงใบเรือให้มีความเร็วเพิ่มมากขึ้นพร้อมกับส่งทีมเข้าร่วมการแข่งขันเรือใบในประเภทคีลโบ๊ตขนาด25ฟุตประเภทเรือใบรุ่นPLATU25 โดยตลอดปีที่ผ่านมาเราได้ฝึกซ้อมน้องๆในทีมสำหรับพื้นฐานการเล่นเรือใบ อีกทั้งยังได้รับการสนับสนุนการฝึกสอนเป็นอย่างดีจากสโมสรเรือใบกองเรือยุทธการเพื่อบรรลุเป้าหมายในปีนี้”

 

แชมป์เก่าในรุ่นโมเดิร์นคลาสสิค กัปตันกิ่ง-ปฏิญญากร บุราณรมย์ กัปตันเรือวินด์สตาร์ กล่าวว่า “ตลอด 12 เดือนที่ผ่านมาเราเตรียมทีมและฝึกซ้อมกันอย่างเข้มข้นทั้งในและต่างประเทศ เพื่อที่จะสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้กับประเทศไทย และการแข่งขันในปีนี้เป้าหมายของเราก็คือคว้าแชมป์เป็นสมัยที่สองติดต่อกันให้ได้ครับ”

 

สนับสนุนเรือใบเยาวชน

การแข่งขันเรือใบเล็กรายการ “อินเตอร์เนชั่นแนล ดิงกี้ คลาส” จะเริ่มแข่งในวันที่ 7-10 ธันวาคม บริเวณหาดกะตะ ด้านหน้าโรงแรมกะตะบีช รีสอร์ท แอนด์ สปา โดยแบ่งการแข่งขันเป็นรุ่นออพติมิสต์ เยาวชนชาย, ออพติมิสต์ เยาวชนหญิง, เลเซอร์สแตนดาร์ด, เลเซอร์ 4.7 และ ท้อปเปอร์ การจัดการแข่งขันเรือใบเล็กให้เป็นส่วนหนึ่งในงานภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้ามีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างโอกาสให้นักกีฬาเรือใบรุ่นเยาว์ในประเทศไทยสามารถพัฒนาทักษะการแล่นเรือใบในสนามแข่งระดับสากล ตลอดจนดึงดูดความสนใจเยาวชนรุ่นใหม่ให้หันมาสนใจกีฬาเรือใบมากยิ่งขึ้น และส่งเสริมพัฒนาการของนักกีฬาเยาวชนและกัปตันเรือที่มีความสามารถให้ก้าวสู่รายการแข่งขันระดับสูงต่อไป

 

งานแข่งขันเรือใบชิงถ้วยพระราชทานภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้า ดำเนินงานโดยคณะกรรมการจัดงานการแข่งขันเรือใบชิงถ้วยพระราชทานภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้า ภายใต้สโมสรเรือใบราชวรุณ ในพระบรมราชูปถัมภ์ ร่วมด้วยสมาคมแข่งเรือใบแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ กองทัพเรือ และจังหวัดภูเก็ต เริ่มต้นจัดงานครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ. 2530 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในวโรกาสอันเป็นมหามงคลที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงเจริญพระชนมายุครบ 60 พรรษา

 

การแข่งขันเรือใบชิงถ้วยพระราชทานภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้า ครั้งที่ 29 มีผู้ให้การสนับสนุนได้แก่ กะตะกรุ๊ป รีสอร์ท ประเทศไทย เป็นผู้สนับสนุนหลักการจัดงาน ร่วมด้วยองค์กรพันธมิตร ได้แก่ สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล, สำนักงานส่งเสริมการจัดการประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน), และ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ตลอดจนผู้ร่วมสนับสนุน ได้แก่ บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) , บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน), ไวน์มองต์แคลร์โดยสยามไวเนอรี่, และบริษัท หาดทิพย์ จำกัด (มหาชน) ร่วมด้วยบริษัท สิงห์ คอร์เปอเรชั่น จำกัด   ส่วนพันธมิตรสื่อมวลชนของงาน ได้แก่ Phuket Gazette, PGTV, Prestige, SailWorld.com, Yachtstyle, Sea Yachting, Phuket Magazine, Image Asia, The Guide Phuket, RL Magazine, Phuket Marine Guide และ Art & Culture

 

ผู้สนใจสามารถเข้าชมรายละเอียดงานได้ที่เว็บไซต์ www.kingscup.com โทรศัพท์/แฟกซ์ +66 (0) 7627 3380 หากต้องการรายละเอียดการจัดงานทั่วไป อีเมล์ info@kingscup.com ส่วนรายละเอียดการแข่งขันอีเมล์  racing@kingscup.com