ซานิ ร่วมรณรงค์การดูแลสุขภาพดวงตา อย่างถูกวิธี เนื่องในวันสายตาโลก World Sight Day 2015

 

sanii (1)

บริษัท บอช แอนด์ ลอมบ์ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้เชี่ยวชาญด้านสายตาชั้นนำของโลก ร่วมจัดกิจกรรม วันสายตาโลก หรือ World Sight Day 2015 เพื่อรณรงค์ให้ประชาชนได้ตระหนักถึงการดูแลสุขภาพดวงตา และหมั่นตรวจเช็คสายตาเพื่อป้องกันปัญหาสายตาที่อาจเกิดขึ้น กิจกรรมภายในงานมีบริการตรวจวัดสายตาฟรีแก่ประชาชนทั่วไป พร้อมให้คำแนะนำเกี่ยวกับการดูแลและถนอมสายตา รวมถึงการใช้งานและดูแลรักษาคอนแทคเลนส์ พร้อมร่วมบริจาคเงินสมทบทุนแก่ มูลนิธิรามาธิบดี ในพระราชูปถัมภ์ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีเป็นจำนวนเงินทั้งสิ้น 50,905 บาท ร่วมด้วย ดารานักร้องชื่อดัง ซานิ นิภาภรณ์ ฐิติธนการ ที่มาร่วมแชร์ประสบการณ์ในการดูแลสุขภาพดวงตา พร้อมกับการใช้คอนแทคเลนส์อย่างถูกวิธี

คุณ วัลภา รัตนชัยพิพัฒน์ ผู้อำนวยการฝ่ายการขายและการตลาด บริษัท บอช แอนด์ ลอมบ์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ปัจจุบันผู้บริโภคในประเทศมีการใช้งานคอนแทคเลนส์เพื่อวัตถุประสงค์ที่แตกต่างกัน 2 ประการ กล่าวคือ ประการแรก  การใช้เพื่อแก้ปัญหาสายตา ซึ่งช่วยแก้ปัญหาได้ทั้ง สายตาสั้น หรือยาว, สายตาเอียง และสายตาตามวัย รวมถึงการใช้เพื่อรักษาโรค เช่น โรคทางกระจกตา สำหรับประการที่ 2  การใช้เพื่อเสริมสร้างบุคลิกภาพและความสวยงาม โดยปัญหาที่พบบ่อยที่สุด คือการใช้งานผิดวิธี การดูแลรักษาคอนแทคเลนส์ที่ไม่เหมาะสม การเลือกใช้คอนแทคเลนส์ที่ไม่ได้คุณภาพ และการใช้คอนแทคเลนส์ร่วมกับผู้อื่น ซึ่งถือว่าเป็นพฤติกรรมที่อันตรายมากที่สุด นอกจากไม่ถูกสุขลักษณะแล้ว ยังเพิ่มโอกาสในการติดเชื้อ และก่อให้เกิดการอักเสบแก่ดวงตาเพิ่มมากขึ้น

“การใช้คอนแทคเลนส์มีประโยชน์อย่างมากสำหรับผู้มีปัญหาทางด้านสายตา เพราะให้ความสะดวกสบาย และความคล่องตัว มากกว่าการใส่แว่น โดยเฉพาะผู้ที่ต้องมีการเคลื่อนไหวร่างกายมากๆ แต่ข้อควรระวังสำหรับผู้บริโภคบางประเภท คือการขาดความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ กล่าวคือ ผู้บริโภคไม่ทราบว่าปัจจัยใดที่ควรพิจารณาก่อนการเลือกซื้อคอนแทคเลนส์ ซึ่งสิ่งที่ควรคำนึงถึงก่อนการเลือกซื้อคือ คุณภาพของสินค้า, การเลือกคอนแทคเลนส์ให้เหมาะสมกับปัญหาสายตา, การดูแลรักษาและทำความสะอาดคอนแทคเลนส์ ซึ่งถือเป็นปัจจัยที่สำคัญอย่างยิ่ง เพื่อลดความเสี่ยงของการอักเสบและการติดเชื้อที่อาจเกิดขึ้นกับดวงตาได้”

“สำหรับผู้ที่เริ่มใส่คอนแทคเลนส์เป็นครั้งแรก สิ่งที่แนะนำให้ปฏิบัติ คือการปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญทางด้านสายตา                                                                                                                                                                                                                                                                                          ไม่ว่าจะเป็นจักษุแพทย์ หรือ นักทัศนมาศ เพื่อรับคำแนะนำ พร้อมกับทำการตรวจวัดสายตาและความโค้งของกระจกตา เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนการใส่คอนแทคเลนส์ โดยการใช้งานที่ถูกต้องและเลือกซื้อคอนแทคเลนส์ที่เหมาะสม จะช่วยหลีกเลี่ยงการสร้างปัญหาร้ายแรงที่อาจเกิดขึ้นต่อดวงตาได้ เพราะเมื่อเกิดปัญหาแล้วบางครั้งอาจไม่สามารถแก้ไขได้ ซึ่งอาจทำให้สูญเสียการมองเห็น และนำมาซึ่งปัญหาอื่นๆ ต่อไป” คุณ วัลภา กล่าว

 

ซานิ เปิดเผยว่า แม้จะมีค่าสายตาปกติ แต่เลือกใช้คอนแทคเลนส์มาได้ระยะหนึ่งแล้ว เพราะต้องการเสริมสร้างบุคลิกให้ดูดี โดยเลือกใส่คอนแทคเลนส์สี โดยเฉพาะอย่างยิ่งสีเทา เนื่องจากเหมาะสมกับสีผิวและสีผมของตน อีกทั้งยังดูเป็นธรรมชาติมากกว่าสีอื่น ซึ่งการใส่คอนแทคเลนส์ทำให้ดวงตาและใบหน้าดูหวานมากขึ้น  ส่วนตัวจะเลือกจากเฉดสีที่ชอบ และแบรนด์ที่น่าเชื่อถือเป็นสิ่งสำคัญ

“ดวงตาเป็นอวัยวะที่สำคัญมาก ซึ่งเราก็มีอยู่คู่เดียว ก็ต้องดูแลรักษาเป็นอย่างดี ดังนั้นควรเลือกคอนแทคเลนส์ที่มีคุณภาพดีและแบรนด์ที่น่าเชื่อถือ แต่นอกเหนือจากการเลือกผลิตภัณฑ์แล้ว การใช้งานและดูแลรักษาถือว่ามีความสำคัญอย่างยิ่ง ส่วนตัว ซานิ เมื่อใช้งานเสร็จในแต่ละวันก็จะทำการถอดและล้าง เพื่อขจัดคราบสกปรกและคราบโปรตีนที่สะสมอยู่บนผิวเลนส์ หลังจากนั้น นำคอนแทคเลนส์ไปแช่ในน้ำยาอย่างน้อย 4 ชั่วโมง เพื่อฆ่าเชื้อโรคที่อาจก่อให้เกิดอันตรายต่อกระจกตา และคืนความชุ่มชื้นกลับเข้าสู่คอนแทคเลนส์ โดยจะเปลี่ยนน้ำยาที่ใช้แช่เลนส์ทุกครั้งเพื่อความสะอาด  ในขณะใช้งานก็ต้องคอยสังเกตว่ามีความผิดปกติเกิดขึ้นกับเลนส์หรือไม่ ซึ่งถ้ามีอาการเคืองตาจะทำการถอดออกมาเช็คดูสิ่งที่สำคัญของการใช้คอนแทคเลนส์คือการใช้งานตามระยะเวลาที่กำหนดไว้ อย่างซานิใช้แบบรายเดือน ถึงตัวคอนแทคเลนส์จะยังไม่มีปัญหาอะไรแต่ถ้าครบ 1 เดือนก็จะเปลี่ยนคู่ใหม่ หากใครใช้แบบรายวันก็ควรใช้แค่วันเดียว อย่านำกลับมาใช้ หรือใช้เกินระยะเวลาที่ระบุไว้ เนื่องในวันสายตาโลก ซานิจึงอยากฝากให้แฟนๆ และทุกคนหันมาให้ความสำคัญและใส่ใจกับดวงตาของตนเองมากขึ้น เพราะดวงตาเปรียบเสมือนหน้าต่างของหัวใจ ซึ่งถือว่าเป็นส่วนสำคัญบนในหน้าของเรา และมีความสำคัญกับการใช้ชีวิตเป็นอย่างมาก” ซานิ กล่าว

กิจกรรมภายในงานนอกจากมินิคอนเสิร์ต และพูดคุยกับซานิแล้ว ยังมีบริการตรวจวัดสายตาฟรีแก่ประชาชนทั่วไป พร้อมให้คำแนะนำเกี่ยวกับการดูแลและถนอมสายตา รวมถึงการใช้งานและดูแลรักษาคอนแทคเลนส์พร้อมร่วมบริจาคเงินสมทบทุนแก่ มูลนิธิรามาธิบดี ในพระราชูปถัมภ์ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีเป็นจำนวนเงินทั้งสิ้น 50,905 บาท อีกด้วย

sanii (2) sanii (3) sanii (4)