ททท.จัดมหกรรมแข่งขันจักรยานทางไกลประเทศไทยตอนนักปั่นแห่งลุ่มน้าโขงชิงถ้วยพระราชทานพร้อมโชว์ศักยภาพความสวยงามของแหล่งท่องเที่ยวอีสานเป็นจุดเริ่มต้นการจัดแข่งขันจักรยานทางไกลระดับนานาชาติของไทย คาดมูลค่าท่องเที่ยวสะพัด 300-500 ล้านบาท

DSC_0216

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 13.00 น. วันนี้ (15 ตุลาคม 2558) ณห้องโลตัสศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์นายยุทธศักดิ์สุภสรผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เป็นประธานแถลงข่าวการจัดงาน “มหกรรมแข่งขันจักรยานทางไกลประเทศไทย (Ride to Khong’s Legendary) ตอนนักปั่นแห่งลุ่มน้าโขง” ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯสยามมกุฎราชกุมารร่วมกับ พ.ต.ท.ธนพล อุ่นเรือน ที่ปรึกษาทีมจักรยาน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และ ดร.กันทิมา กุญชร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการกลุ่มด้านการสื่อสารองค์กรและกิจกรรมเพื่อสังคม บริษัท ทรูคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)

นายยุทธศักดิ์ กล่าวว่า การจัดงานดังกล่าว มีวัตถุประสงค์เพื่อสนองพระราชดาริฯด้านการส่งเสริมการปั่นจักรยานกระตุ้นการท่องเที่ยวสัมผัสวิถีธรรมชาติโดยดึงศักยภาพของแหล่งท่องเที่ยวในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่มีความหลากหลายทั้งด้านวัฒนธรรมภาษาประเพณีท้องถิ่นและธรรมชาติที่สวยงามอีกทั้งยังเป็นการเพิ่มมูลค่าให้กับการท่องเที่ยวเพื่อดึงดูดนักปั่นทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติโดยเฉพาะนักปั่นจากประเทศเพื่อนบ้านรองรับการเปิดตลาดการท่องเที่ยวในภูมิภาคอาเซียนและเปิดประสบการณ์การท่องเที่ยวผ่านเส้นทางการปั่นจักรยานเป็นจุดเริ่มต้นการจัดแข่งขันจักรยานทางไกลระดับนานาชาติของไทย โดยคาดว่าการจัดงานครั้งนี้จะมีนักแข่งเข้าแข่งขันจากทั่วโลกนับพันคน มีมูลค่าการท่องเที่ยว 300-500 ล้านบาท จึงเชิญชวนชาวอีสานร่วมเป็นเจ้าภาพที่ดีเพื่อสร้างความประทับใจให้กับนักปั่น

สำหรับกำหนดการจัดงานครั้งนี้ขึ้นระหว่างวันที่ 29 ตุลาคม – 1 พฤศจิกายน 2558 ในพื้นที่ 4 จังหวัดของภาคตะวันออกเฉียงเหนือประกอบด้วยหนองคายบึงกาฬนครพนมและมุกดาหารการจัดงานครั้งนี้ประกอบด้วยกิจกรรมหลากหลายรูปแบบโดยกิจกรรมหลักจะเป็นการแข่งขันในแบบ 3 วัน 3 Stage รวมระยะทางประมาณ 245.9 กิโลเมตร

Stage ที่ 1 เส้นทางหนองคาย – บึงกาฬ (เปิดตานานลุ่มแม่น้าโขง)

Stage ที่ 2 เส้นทางนครพนม – มุกดาหาร (พญาแห่งสายน้า)

Stage ที่ 3 เส้นทางมุกดาหาร – ภูมโนรมย์ (ขุนเขาแห่งความเร็ว)

ซึ่งแต่ละเส้นทางจะเป็นเส้นทางท้าทาย ผ่านจุดที่เป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญในพื้นที่ได้แก่วัดอาฮงศิลาวาส (สะดือแม่น้ำโขง) พระธาตุพนมสะพานมิตรภาพไทย – ลาวหอแก้วมุกดาหารและภูมโนรมย์

การแข่งขันแบ่งออกเป็นประเภทเสือหมอบโอเพ่นชาย-หญิงอายุ 30-39 ปีอายุ 40-49 ปีอายุ 50 ปีขึ้นไปทีม 5 คนและเสือภูเขาโอเพ่นชาย-หญิงซึ่งนักปั่นสามารถเข้าร่วมการแข่งขันได้ทั้งแบบ Full stage คือครบทั้ง 3 เส้นทางหรือจะร่วมแข่งขันเพียง 1 Stage หรือ 2 Stage โดยผู้ชนะการแข่งขันในแต่ละ Stage จะได้รับรางวัลเสื้อที่ออกแบบพิเศษพร้อมเหรียญรางวัลและเงินรางวัล

สำหรับผู้ชนะการแข่งขันเวลารวมทั้ง 3 Stage ของรุ่น Open ชาย -หญิงเสือหมอบและเสือภูเขาและรุ่นทีม 5 คนจะได้รับถ้วยพระราชทานจากสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯสยามมกุฎราชกุมารนอกจากนี้ยังมีกิจกรรมอื่นๆอีกมากมายได้แก่กิจกรรม FRIENDSHIP RIDE นำนักปั่นจักรยานท่องเที่ยวสัมผัสธรรมชาติเยี่ยมชมวิถีชุมชนเพื่อเรียนรู้วิถีชีวิตวิถีไทยท้องถิ่นกิจกรรม CSR สร้างประโยชน์เพื่อสังคมโดยนำจักรยานไปแจกให้กับโรงเรียนในท้องถิ่นกิจกรรมการออกบูธร้านค้าจักรยานอุปกรณ์ตกแต่งจักรยานการแสดงทางวัฒนธรรมร้านอาหารพื้นเมืองนิทรรศการเส้นทางท่องเที่ยวด้วยจักรยานรวมทั้งการประกวด GIRL CYCLIST “Angle Of Khong” อีกด้วย

ผู้สนใจเข้าร่วมการแข่งขันในทุกประเภทสามารถสมัครเข้าร่วมการแข่งขันได้แล้วตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปผ่านทาง www.ridetokhonglegendary.com และ www.facebook.com/ridetokhonglegendary หรือสอบถามเพิ่มเติมได้ที่โทร. 0 2203 4208, 0 2203 4203 และ 1672 เบอร์เดียวเที่ยวทั่วไทย

DSC_0199