พันธุศาสตร์กัญชาไทย ประวัติศาสตร์และต้นกำเนิดของกัญชาไทย

พันธุศาสตร์กัญชาไทย ประวัติศาสตร์และต้นกำเนิดของกัญชาไทย

 

กัญชาไม่ได้ถูกเพาะพันธุ์ในสภาพแวดล้อมที่มีการควบคุมอย่างเข้มงวดเสมอไป ตลอดประวัติศาสตร์ส่วนใหญ่ กัญชาเติบโตตามธรรมชาติ กัญชา ไทย ถือว่าเป็นกัญชาพื้นฐานของสายพันธุ์ลูกผสมชั้นนำมากมายในปัจจุบัน ดังนั้นจึงควรเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับสายพันธุ์เหล่านี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่สนใจในการเพาะพันธุ์กัญชาและประวัติศาสตร์ของมัน

 

กัญชาไทย: ประวัติศาสตร์และต้นกำเนิด

กัญชา ไทย เป็นพืชกัญชาที่มีเอกลักษณ์ที่มีองค์ประกอบทางพันธุกรรม Sativa 100% ส่วน “Landrace” เป็นชื่อที่มอบให้กับพันธุ์กัญชาที่ได้รับการปลูกฝังที่ปรับให้เข้ากับสถานที่หรือสภาพแวดล้อมที่กำหนดได้สำเร็จ และไม่ได้ผสมกับพันธุ์กัญชาที่แตกต่างกัน เชื่อกันว่ากัญชาได้เข้ามาสู่ประเทศไทยและประเทศใกล้เคียงโดยทางอินเดีย หลังจากนั้นสมุนไพรก็ใช้เพื่อการพักผ่อนหย่อนใจมาเป็นเวลาหลายร้อยปี การทำอาหาร และการใช้แบบองค์รวมในชุมชนท้องถิ่นที่ปลูกกันอย่างแพร่หลายในประเทศ

 

แม้จะถูกเรียกว่ากัญชาไทย แต่บางที “แผ่นดินเอเชียตะวันออกเฉียงใต้” ก็อาจจะแม่นยำกว่า เนื่องจากกัญชาเหล่านี้มาจากภูมิภาคที่มีความชื้น ร้อน และเขตร้อนหลายแห่งในส่วนนี้ของโลก กัญชาไทยเริ่มเดินทางไปทางทิศตะวันตกในทศวรรษ 1960 เมื่อกองทหารสหรัฐฯ ส่งพวกเขากลับจากเวียดนาม จากนั้นกลุ่มของกัญชาถูกเรียกว่า “Thai Sticks” และมีศักยภาพมากกว่าสิ่งใดที่ผลิตในสหรัฐฯ ไม่เพียงแค่นี้ แต่กัญชาที่มัดแน่นเป็นแท่งเหล่านี้ไม่มีเมล็ด ซึ่งแสดงถึงเทคนิคการเพาะปลูกขั้นสูงที่ยังไม่เชี่ยวชาญในตะวันตก

 

ลักษณะของกัญชาไทย

เช่นเดียวกับแผ่นดินอื่น ๆ จากทั่วโลก ลักษณะเฉพาะของกัญชา ไทย ทำให้มันได้รับความนิยมอย่างรวดเร็วหลังจากมีการแนะนำในประเทศตะวันตก ทุกสิ่งทุกอย่างตั้งแต่รูปแบบการเติบโต ไปจนถึงรสชาติ และผลลัพธ์เป็นสิ่งที่น่าตื่นเต้น มีคุณค่าต่อผู้บริโภค และพ่อพันธุ์แม่พันธุ์

 

ลักษณะการเติบโตของกัญชาไทย

ในแง่ของการเจริญเติบโต พวกมันเป็นพืชขนาดใหญ่ ดอกกัญชามีแนวโน้มที่จะเติบโตหนาแน่นและมีความเข้มข้นมากกว่า กิ่งก้านขยายและมีความโค้ง เป็นที่ทราบกันว่า Sativa มีระยะเวลาในการออกดอกนาน กัญชาไทยใช้เวลาในการออกออกประมาณ 14-16 สัปดาห์เท่านั้น ไม่เกิน 20 สัปดาห์ เนื่องจากกัญชานี้มาจากเขตร้อน กัญชาไทยจึงไม่ต้องต่อสู้กับวันที่มืดครึ้มและอุณหภูมิที่เย็นลงเหมือนสายพันธุ์ทางเหนือหรือทางใต้มากกว่า เป็นผลให้พวกมันมีอิสระที่จะใช้เวลาในการออกดอก สภาพภูมิอากาศที่ร้อนและชื้นที่พวกมันปรับให้เข้ากันอาจเป็นเรื่องยากที่จะเลียนแบบที่อื่น

 

ผลกระทบของกัญชาไทย

ด้วยระยะเวลาที่พืชเหล่านี้เติบโต คุณอาจสงสัยว่าทำไมกัญชา ไทยถึงได้รับความนิยมในตะวันตก เมื่อเทียบกับ Indica กัญชา Sativa ไทยอัดแน่นจนหาไม่ได้จากที่อื่น ด้วยเทคนิคการเพาะพันธุ์ที่ทันสมัย ​​ศักยภาพของสายพันธุ์ร่วมสมัยสามารถมี THC ได้ใกล้เคียงเกือบ 30% โดยที่พ่อพันธุ์แม่พันธุ์บางชนิดอ้างว่าได้ข้ามเกณฑ์นี้แล้ว แต่ย้อนกลับไปในทศวรรษที่ 60 คิดว่าสายพันธุ์ไทยมี THC อยู่ที่ 13% ซึ่งในขณะนั้นถือว่าสูงมาก ๆ ควบคู่ไปกับเอฟเฟกต์ที่ทำให้กระฉับกระเฉงและชัดเจน ไม่น่าแปลกใจที่พวกมันกลายเป็นที่นิยมในหมู่ผู้สูบบุหรี่และนักเพาะพันธุ์ ผลกระทบที่พบบ่อยที่สุดของกัญชาไทย Sativa ได้แก่ กระฉับกระเฉง ร่าเริง มีพลัง มีความสร้างสรรค์ เป็นต้น

 

สายพันธุ์กัญชากับกัญชาไทย

แม้ว่าความนิยมของกัญชาไทยไปยังสหรัฐฯ จะลดน้อยลงเมื่อพวกเขาถอนกองกำลังทหารออกจากเวียดนาม แต่มรดกของไทยยังคงอยู่ เป็นไปได้ที่จะได้เมล็ดพันธุ์ที่อ้างว่าเป็นกัญชาไทยบริสุทธิ์ แม้ว่าจะขึ้นอยู่กับการโต้เถียงกันว่าพวกมันเป็นกัญชาไทยจริง ๆ หรือไม่ก็ตาม กัญชาไทยจะเป็นรากฐานของกัญชาสายพันธุ์สมัยใหม่มากมาย ตัวอย่างเช่น

 

Blueberry

ถูกพัฒนาในยุค 70 บนชายฝั่งตะวันตกของสหรัฐฯ โดยพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ DJ Short บลูเบอร์รีถือเป็นลูกผสมระหว่าง Thai x Purple Thai x Afgan ต้นกำเนิดทางพันธุกรรมที่แน่นอนของมันจะยังคงเป็นปริศนาตลอดไป แต่สิ่งหนึ่งที่เราแน่ใจก็คือว่ามันดีแค่ไหน ตามชื่อของมัน กัญชา Blueberry มีกลิ่นผลไม้ รสชุ่มฉ่ำ มีกลิ่นเด่นของบลูเบอร์รี่ ด้วยอิทธิพลของ indica บลูเบอร์รีจึงเติบโตได้เร็วกว่ากัญชาไทย แต่ยังคงเอฟเฟกต์ที่เติมพลังมากมาย

 

Fruit Spirit

Fruit Spirit เป็นสายพันธุ์กัญชาที่ผสมผสานระหว่าง Blueberry และ White Widow ให้ความหลากหลายที่ทรงพลังอย่างเหลือเชื่อ พร้อมเอฟเฟกต์อันทรงพลังที่จะทำให้คุณกระฉับกระเฉงมากขึ้น แม้จะมีลักษณะเด่นของ indica แต่ในแง่ของผลกระทบ กัญชาชนิดนี้มีต้นกำเนิดมาจาก sativa จริง ๆ Fruit Spirit สามารถโตได้มากถึง 200 ซม. และส่งผลให้มีดอกจำนวนมาก มีเวลาออกดอกปานกลาง 8-10 สัปดาห์

 

Haze

Haze เป็นอนุพันธ์ของ sativa จากกัญชา ไทย ท่ามกลางสายพันธุ์อื่น ได้แก่ โคลอมเบีย เม็กซิโก และอินเดีย ด้วย sativa ที่น่าดึงดูดใจควบคู่ไปกับรสชาติที่แตกต่างของเครื่องเทศและส้ม Haze จะทำให้ผู้ใช้สดใสมากขึ้น นอกจากนี้ยังมีการพัฒนาสายพันธุ์แยกย่อยลงไปอีก เช่น Haze Berry, Silver Shining Haze, Amnesia Haze, Chocolate Haze เป็นต้น

 

OG Kush

การผสมผสานระหว่าง Chemdawg x Lemon Thai x Pakistani Kush กัญชา OG Kush นั้นดีมาก ตอนนี้มันเป็นสายพันธุ์ที่ครอบงำโดย indica โดยมีพันธุกรรม sativa เพียง 25% ที่บรรจุอยู่ในนิวเคลียสของมันเท่านั้น เหตุผลหนึ่งที่ทำให้ความนิยมคือผลลัพธ์ที่ “เหนือกว่า” อย่างชัดเจน แม้ว่าจะมีลักษณะเด่นของ indica ก็ตาม ดังนั้นคุณสามารถคาดหวังความกระฉับกระเฉงที่ทรงพลัง รสชาติที่เข้มข้น และเอิร์ธโทนอันเป็นเอกลักษณ์เป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่ดึงดูดใจในวงกว้าง