เผยสถานการณ์ฝุ่นละออง PM 2.5 ล่าสุด

กรมควบคุมมลพิษ เผยสถานการณ์ฝุ่นละออง PM 2.5 ประจำวันที่ 18 ม.ค.62 โดยคุณภาพอากาศในภาพรวมอยู่ในระดับดี

กรมควบคุมมลพิษ รายงานสถานการณ์ฝุ่นละออง PM 2.5 ประจำวันที่ 18 มกราคม 2562 พบว่าจากสภาพอุตุนิยมวิทยาที่อากาศในช่วงเช้า อากาศลอยตัวได้ดีขึ้น ความเร็วลม 10 – 30 กม./ชม. มีหมอกบางในตอนเช้า ไม่มีฝน

ส่งผลทำให้สถานการณ์ PM2.5 พื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ในวันนี้ 18 มกราคม 2562 คุณภาพอากาศในภาพรวมอยู่ในระดับ ‘ดี’ ถึง ‘เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ’ ปริมาณฝุ่นละอองมีแนวโน้มลดลง

-พื้นที่ริมถนน โดยสถานีวัดคุณภาพอากาศโดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง แสดงผลค่าฝุ่นละออง PM2.5 มีค่าเกินมาตรฐาน (50 มคก./ลบ.ม.) อยู่ 4 พื้นที่

-พื้นที่ทั่วไป (ห่างจากริมถนนสายหลัก) โดยรวมอยู่ในระดับดีถึงปานกลาง มีค่าเกินมาตรฐาน (50 มคก./ลบ.ม.) อยู่ 4 พื้นที่

ทั้งนี้คาดการณ์ว่าคุณภาพอากาศในวันพรุ่งนี้จะอยู่ในระดับปานกลาง และจากการคาดการณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยา พื้นที่ กทม. และ ปริมณฑล จะมีหมอกบางในตอนเช้า อุณหภูมิมิจะลดลงและมีลมแรง

คพ. ได้ประสานงานกับ กทม. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้ง กทม. บก.จร. ขนส่ง กองทัพฯ กรมอุตุนิยมวิทยา และผวจ.ปริมณฑล ทั้ง 5 จว. เพื่อดำเนินมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหา PM2.5 อย่างต่อเนื่อง เช่น บก.จร. เพิ่มจำนวนจุดตรวจวัดรถยนต์ควันดำเป็น 20 จุด กทม. กวาดล้างถนนอย่างเข้มงวดทุกวัน

พร้อมทั้งจัดอุปกรณ์ฉีดพ่นละอองน้ำเพื่อลดปัญหาฝุ่นละออง เร่งคืนพื้นที่ผิวจราจร ลดฝุ่นละอองจากการก่อสร้าง เพื่อดำเนินการลดปริมาณฝุ่นละอองอย่างต่อเนื่อง

ประชาชนที่จำเป็นต้องเดินทางผ่านบริเวณที่ฝุ่นมาก ควรใช้ป้องโดยใช้หน้ากากกรองฝุ่น ประเภท N95 ซึ่งจะกรองฝุ่น PM2.5 ได้ดีที่สุด

เครดิตข่าว https://news.mthai.com