MC ยอดขายเพิ่มขึ้นร้อยละ 11 ในไตรมาส 2 ปี 2558 พร้อมประกาศจ่ายปันผลระหว่างกาลหุ้นละ 0.35 บาท

K.sunee2

 

บริษัท แม็คกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) (“MC”) ประกาศยอดขายในไตรมาส 2 ปี 2558 เติบโตขึ้นร้อยละ 11 จากไตรมาส 2 ปี 2558 คิดเป็น 908 ล้านบาท จากจุดจำหน่ายที่เพิ่มขึ้น พร้อมกับโปรแกรมส่งเสริมการขายที่ได้รับผลตอบรับที่ดีในช่วงที่ผ่านมา โดยบริษัทสามารถรักษาระดับผลกำไรในไตรมาสนี้ ได้ใกล้เคียงกับไตรมาสเดียวกันปีก่อน ที่ 174 ล้านบาท สำหรับครึ่งแรกของปี บริษัทฯมีรายได้ 1,800 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิจำนวน 370 ล้านบาท คิดเป็นอัตราการเติบโตร้อยละ 8 และ ชะลอตัวร้อยละ 3 ตามลำดับ เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน พร้อมกันนี้ บริษัทฯมีมติอนุมัติจ่ายเงินปันผลระหว่างกาล จำนวน 0.35 บาทต่อหุ้น คิดเป็นจำนวน 280 ล้านบาท

ดร.นฤมล สิงหเสนี รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มงานการเงินและสนับสนุนธุรกิจ เปิดเผยว่า “รายได้จากการขายของบริษัทยังคงมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ถึงแม้ภาวะเศรษฐกิจในประเทศไทยยังไม่มีการฟื้นตัวที่ชัดเจน โดยอัตราการเติบโตในหกเดือนแรกของปีเป็นผลจากการขยายช่องทางในการขาย ที่ปัจจุบันมีทั้งสิ้น 839 จุดขายทั้งในและต่างประเทศ รวมถึงรายการส่งเสริมการขายในช่วงต้นเดือนพฤษภาคมที่บริษัทฯได้นำเสนอเพื่อตอบแทนผู้บริโภคที่ได้รับผลตอบรับที่ดีเกินคาด

บริษัทฯมีอัตรากำไรขั้นต้นอยู่ที่ร้อยละ 56 สำหรับหกเดือนแรกของปี 2558 ปรับตัวสูงขึ้นจากร้อยละ 54 จากช่วงเวลาเดียวกันปีก่อน โดยอัตรากำไรขั้นต้นที่ดีขึ้นนั้น เป็นผลจากการควบคุมต้นทุนการผลิตให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นและสัดส่วนรายได้การขายของร้านค้าปลีกของบริษัทที่เพิ่มขึ้น อย่างไรก็ดี จากการขยายทีมงาน รวมถึงจุดขายเพื่อรองรับการเติบโตในอนาคต ในขณะที่ภาวการณ์ชะลอตัวทางเศรษฐกิจยังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่องและการฟื้นตัวของการบริโภคภาคเอกชนที่ยังไม่ปรากฏให้เห็นชัดเจน ยังคงเป็นปัจจัยหลักที่ส่งผลกระทบต่ออัตรากำไรสุทธิของบริษัทในครึ่งแรกของปีนี้”

นางสาวสุณี เสรีภาณุ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ได้กล่าวถึงแผนธุรกิจว่า “บริษัทฯยังคงมุ่งมั่นในการพัฒนาและการนำเสนอสินค้ากลุ่มใหม่เพื่อเป็นทางเลือกให้กับผู้บริโภค ทั้งนี้ เพื่อเพิ่มความหลากหลายของสินค้าในร้าน ที่จะดึงดูดให้ลูกค้าแวะเข้าร้านเราบ่อยขึ้น และส่งผลต่อการเพิ่มยอดขายต่อร้านในอนาคต จากกระเป๋าเดินทางที่เริ่มวางขายตั้งแต่ปลายไตรมาส 1 ที่ผ่านมา เสื้อผ้าท่อนบน ที่นอกจากจะเป็นสินค้าที่เข้ากับกางเกงยีนส์เป็นอย่างดี ความถี่ในการซื้อค่อนข้างสูงเมื่อเปรียบเทียบกับกางเกง นับเป็นอีกหนึ่งผลิตภัณฑ์ที่บริษัทฯจะมีการนำเสนอเพิ่มมากขึ้นในครึ่งหลังของปีนี้

นอกจากนี้ การขยายเครือข่ายจุดจำหน่าย ยังคงเป็นกลยุทธ์สำคัญที่จะเพิ่มความแข็งแกร่งของฐานธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มร้านค้าปลีกของบริษัท รวมถึงการขยายธุรกิจสำหรับแบรนด์ mc mc ไปกับสถานีบริการน้ำมันของการปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย (ปตท) การขยายฐานลูกค้าในตลาดพม่า และการบุกเบิกสู่ตลาดใหม่ ซึ่งในไตรมาส 2  บริษัทได้มีการเซ็นสัญญาแต่งตั้งตัวแทนจำหน่ายสำหรับประเทศกัมพูชา

แต่จากสัญญาณการชะลอตัวของเศรษฐกิจที่ยังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่อง ทำให้ผู้บริโภคลดการใช้จ่ายลง ดังนั้นบริษัทฯจึงปรับเป้าการเติบโตของรายได้ในปี 2558 อยู่ที่ 10 – 15 % เมื่อเทียบกับเป้าหมาย 15-20 % ที่ตั้งไว้ก่อนหน้านี้”

ทั้งนี้บริษัทได้กำหนดวันขึ้นเครื่องหมาย XD (Ex-dividend date) ในวันที่ 26 สิงหาคม 2558 และ กำหนดรายชื่อผู้มีสิทธิรับเงินปันผลในวันที่ 28 สิงหาคม 2558 จากนั้นบริษัทจะทำการปิดสมุดทะเบียนในวันที่ 31 สิงหาคม 2558 และมีกำหนดจ่ายเงินปันผลในวันที่ 11 กันยายน 2558

K.sunee3