TCDC ผนึก ล้ง 1919 เปิด “นิทรรศการผลงานออกแบบนานาชาติ” ดึง 5 ประเทศ โชว์ผลงานออกแบบสุดทึ่งใน “เทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ 2561”

TCDC ผนึก ล้ง 1919 เปิด นิทรรศการผลงานออกแบบนานาชาติ
ดึง 5 ประเทศ โชว์ผลงานออกแบบสุดทึ่งใน เทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ 2561”

กรุงเทพฯ  30 มกราคม 2561 – ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC) ร่วมกับ ล้ง1919 จัดนิทรรศการผลงานออกแบบนานาชาติ (International Exhibition) ในเทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ 2561 (Bangkok Design Week 2018) นำเสนองานจัดแสดงผลงานออกแบบที่สะท้อนเอกลักษณ์เฉพาะตัวด้านการออกแบบที่ได้รับความร่วมมือจาก 5 ชาติ ได้แก่ 1) ฮ่องกง กับนิทรรศการ DXHK – BANGKOK Pocket Worlds นำเสนอผลงานนักออกแบบรุ่นใหม่ผ่าน 3 ความหมายของพ็อคเก็ตเวิร์ล (Pocket Worlds)
2) ญี่ปุ่น  กับนิทรรศการนำเสนอ 4 ผลงานนวัตกรรมสร้างสรรค์จากศูนย์เพื่องานสร้างสรรค์ทางปัญญา และนิทรรศการ “แก้ปัญหาด้วยงานออกแบบ”  กับผลงานนวัตกรรม 25 ชิ้นที่แก้ปัญหาที่พบในชีวิตประจำวัน 3) เนเธอร์แลนด์ กับนิทรรศการ “Here and There” จัดแสดงผลงานของนักออกแบบ 10 คน ที่สะท้อนถึงมุุมมองที่มีต่อประเทศไทย 4) ไต้หวัน นิทรรศการ “Big little t: RE/solution” จัดแสดงผลิตภัณฑ์ความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมจากนักออกแบบรุ่นใหม่ รวมกว่า 30 ชิ้น และ 5) อิตาลี นิทรรศการเส้นทางงานออกแบบอิตาลี (A*Maze*ing) นำเสนอผลิตภัณฑ์การออกแบบจากอิตาลี ที่ต่างสะท้อนเอกลักษณ์เฉพาะตัวของงานออกแบบสัญชาติอิตาลี จัดแสดงในรูปแบบเขาวงกตสามมิติที่สร้างจากกล่องกระดาษ

ผู้สนใจสามารถเยี่ยมชมนิทรรศการผลงานออกแบบนานาชาติ (International Exhibition) ในเทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ 2561 ได้ตั้งแต่วันนี้ – 4 กุมภาพันธ์ 2561 เวลา 11.00 – 21.00 น. ณ ล้ง 1919 โดยสามารถใช้บริการเรือรับ-ส่ง เส้นทาง ท่าเรือสาธร – ท่าเรือสี่พระยา – ล้ง1919 โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.bangkokdesignweek.com และ www.facebook.com/bangkokdesignweek สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อ ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC) 1160 อาคารไปรษณีย์กลาง ถนนเจริญกรุง แขวงบางรัก เขตบางรัก กรุงเทพฯ 10501 หมายเลขโทรศัพท์ 02-105-7441

นายกิตติรัตน์ ปิติพานิช รักษาการผู้อำนวยการศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC) กล่าวว่า การแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ แนวคิด และเทรนด์ต่างๆ เป็นหัวใจสำคัญในการพัฒนา ยกระดับกระบวนการคิด และนวัตกรรมของงานออกแบบ เนื่องในโอกาสการจัดเทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ จึงได้เปิดพื้นที่สำคัญเพื่อสะท้อนภาพรวมของการพัฒนาองค์ความรู้ การออกแบบ ธุรกิจ และเมือง ร่วมกันในระดับนานาชาติ ผ่านการจัดแสดงโชว์เคส เพื่อยกระดับความร่วมมือในการจัดแสดงผลงานกับศิลปิน ผู้ประกอบการ บริษัท องค์กร และหน่วยงานระหว่างประเทศ โดยมีจุดมุ่งหมายสำคัญเพื่อต่อยอดองค์ความรู้ด้านการออกแบบ ยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้คน และการพัฒนาที่ยั่งยืนของเมืองซึ่งพร้อมสำหรับการใช้ชีวิตและทำธุรกิจในศตวรรษที่ 21

 

 

นายกิตติรัตน์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ในการจัดเทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ 2561 นี้ ได้รับความร่วมมือจากหน่วยงาน องค์กร และสถาบันด้านการออกแบบและความคิดสร้างสรรค์จาก 5 ชาติ ร่วมนำเสนอผลงาน ได้แก่

  1. ฮ่องกง นิทรรศการ DXHK – BANGKOK Pocket Worlds โครงการนำร่องเพื่อการแลกเปลี่ยนแนวคิดด้านดีไซน์
    โดยคัดเลือก 10 ดีไซน์เนอร์จาก 8 แบรนด์ นำเสนอพลังแห่งการออกแบบรุ่นใหม่สู่สายตาโลก โดยธีม Pocket Worlds
    ถูกนำเสนอผ่าน 3 ความหมายหลัก คือ 1) แม้ฮ่องกงเป็นเมืองที่เล็ก (pocket size city) แต่ฮ่องกงเป็นเมืองที่มีความหลากหลาย มีความเป็นสากล และเท่าทันโลก 2) ดีไซน์เนอร์ ทุกคนนำเสนอผลงานที่มีค่าทุกชิ้นในรูปแบบพกพา ได้แก่
    ในถุง และในกระเป๋า และ 3) หลังจากจัดแสดงที่เทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ งานจัดแสดงแบบพกพาเหล่านี้จะถูกเคลื่อนย้าย และเดินทางไปจัดแสดงที่อื่นต่อไป
  2. ญี่ปุ่น จัดแสดง 2 นิทรรศการ ได้แก่
  • นิทรรศการจากศูนย์เพื่องานสร้างสรรค์ทางปัญญา (Knowledge Capital) ได้คัดเลือกผลงานจากผู้ประกอบการ 4 รายนำเสนอในงานครั้งนี้ ได้แก่ สุนัขแชทบอท ยูกิมารุ (Chatbot Yukimaru) หุ่นยนต์โต้ตอบผู้ช่วยให้เด็กนักเรียนปฐมศึกษารักการใช้ห้องสมุด, ศิลปินญี่ปุ่นในนาม เกียวคุรัน (Gyokuran) กับการเขียนอักษรวิจิตร (Calligraphy) เพื่อนำเสนอความงามและธรรมเนียมอักษรวิจิตรของญี่ปุ่น, โอโมชิริ (OMOSHIRI) งานศิลป์ที่รังสรรค์ขึ้นจากกระดาษคุณภาพสูง, และ เทคโนโลยีโดรนเสมือนจริง (Virtual Drone) ในชื่อสุนัข “ยูกิมารุ”
  • นิทรรศการ “แก้ปัญหาด้วยงานออกแบบ” จากสถาบันส่งเสริมการออกแบบญี่ปุ่น (JDP) นำเสนองานออกแบบชั้นยอด 25 ชิ้นจากการประกวด GOOD DESIGN AWARD 2017 ที่ผลงานทุกชิ้นล้วนถูกคิดค้นมาเพื่อตอบโจทย์ และแก้ปัญหาต่างๆ ในชีวิตประจำวัน
  1. เนเธอร์แลนด์ นิทรรศการการออกแบบและการท่องเที่ยว โดย กลุ่มนักออกแบบ “Here and There” นำเสนอโครงการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมที่ใช้การออกแบบเป็นเครื่องสะท้อนวัฒนธรรมร่วมสมัยและสำรวจอนาคตของประเพณีต่างๆ โดยเน้นการเรียนรู้ด้วยการลงสถานที่จริงและค้นหาความเป็นไปได้ในการสร้างความร่วมมือข้ามวัฒนธรรม ซึ่งถือเป็นการเชื่อมสัมพันธ์ระหว่างนักออกแบบ กับผู้ประกอบการสร้างสรรค์รุ่นใหม่ มอบโอกาสให้ได้ค้นหาโอกาสพัฒนาทางอาชีพใหม่ๆ ที่ไม่เคยทดลองมาก่อน และส่งเสริมความเปิดกว้างยอมรับข้ามวัฒนธรรม โดยจัดแสดงผ่านผลงานของนักออกแบบ 10 คน ที่สะท้อนถึงมุุมมองที่มีต่อประเทศไทย อาทิ การเก็บทรายจากสถานที่ที่แตกต่างกันทั่วประเทศมาผลิตแก้วเพื่อดูถึงความแตกต่าง การจัดแสดงวัสดุ 7 สิ่ง ใน 7 ธีมสีประจำวันและการเล่าเรื่องราววัฒนธรรมไทยจากประสบการณ์การขี่จักรยานทัวร์ ฯลฯ
  2. ไต้หวัน นิทรรศการ “Big little t: RE/solution” โดยศูนย์การออกแบบแห่งไต้หวัน (Taiwan Design Center) นิทรรศการที่สะท้อนถึง มันสมองและความชาญฉลาดของไต้หวัน โดยเฉพาะกับการตอบสนองต่อปัญหาทางอุตสาหกรรมและสิ่งแวดล้อม จัดแสดงผลิตภัณฑ์ความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมจากนักออกแบบรุ่นใหม่
    รวมกว่า 30 ชิ้น แบ่งออกเป็น 3 หมวดหมู่ตามวัตถุประสงค์ของผลิตภัณฑ์ ได้แก่ 1) ค้นหาแนวทางแก้ไขปัญหาสำหรับ
    วิถีชีวิต (Change On the Way) 2) ช่วยให้การดำรงชีวิตของเราไปสู่เส้นทางที่มีทางเลือกอีกครั้ง (Live Again) และ
    3) การปูทางเดินสำหรับอนาคตอันสดใสยิ่งขึ้น (Design for Tomorrow)
  3. อิตาลี นิทรรศการเส้นทางงานออกแบบอิตาลี (A*Maze*ing) นิทรรศการนำเสนอผลิตภัณฑ์การออกแบบจากอิตาลี
    ที่ต่างสะท้อนเอกลักษณ์เฉพาะตัวของงานออกแบบสัญชาติอิตาลี มุ่งนำเสนอศิลปะการสร้างชิ้นงานให้มีคุณค่าและ
    ให้ผู้ชมได้มีร่วมสัมผัสผลิตภัณฑ์ โดยผลิตภัณฑ์ที่นำมาจัดแสดงล้วนมาจากแบรนด์สัญชาติอิตาลีที่เป็นรู้จักทั่วโลก อาทิ เวสป้า (Vespa) ดูคาติ (Ducati) และบีแอนด์บีอิตาเลีย (B&B Italia) จัดแสดงในรูปแบบเขาวงกตสามมิติที่สร้าง
    จากกล่องกระดาษกว่า 2,500 กล่อง

ความร่วมมือระหว่าง 5 ชาติที่ร่วมจัดแสดงผลงานด้านการออกแบบในเทศกาลฯครั้งนี้ ถือเป็นอีกหนึ่งก้าวสำคัญของการพัฒนา และยกระดับอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ของประเทศไทย ทั้งในด้านการจุดประกายแนวความคิดสร้างสรรค์ให้กับบุคลากร
ในประเทศไทย และในด้านของการขยายช่องทางในการต่อยอดความร่วมมือต่างๆ ระหว่างนักออกแบบ ผู้ประกอบการในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งเป็นหนึ่งในจุดประสงค์หลักของการจัดเทศกาลงานออกแบบ นายกิตติรัตน์ กล่าวทิ้งท้าย

ทั้งนี้ ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ ร่วมกับ ล้ง 1919 จัดพิธีเปิด “นิทรรศการผลงานออกแบบนานาชาติ” (International Exhibition) ในเทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ 2561 ซึ่งได้รับเกียรติจาก นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานในพิธีเปิด โดยมีคุณรุจิราภรณ์ หวั่งหลี ผู้บริหารโครงการล้ง 1919 ให้การต้อนรับ และเอกอัครราชทูตจากประเทศต่างๆ ตลอดจนนักออกแบบ ผู้ประกอบการจากนานาชาติเข้าร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก เมื่อเร็วๆ นี้ ณ อาคารจัดแสดงงาน ล้ง 1919

ผู้สนใจสามารถเยี่ยมชมนิทรรศการผลงานออกแบบนานาชาติ (International Exhibition) ในเทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ 2561 ได้ตั้งแต่วันนี้ – 4 กุมภาพันธ์ 2561 เวลา 11.00 – 21.00 น. ณ ล้ง 1919 โดยสามารถใช้บริการเรือรับ-ส่ง เส้นทาง ท่าเรือสาธร – ท่าเรือสี่พระยา – ล้ง1919 โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.bangkokdesignweek.com และ www.facebook.com/bangkokdesignweek สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อ ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC) 1160 อาคารไปรษณีย์กลาง ถนนเจริญกรุง แขวงบางรัก เขตบางรัก กรุงเทพฯ 10501 หมายเลขโทรศัพท์ 02-105-7441