ถึงเวลาดูแล “เท้า” ของคนที่สอนเรา “ก้าว” เดิน

sco2

 

ถึงเวลาดูแล “เท้า” ของคนที่สอนเรา “ก้าว” เดิน

เชื่อว่าคงไม่มีใครจำ “ก้าวแรก” ในการเดินของตัวเองได้ ด้วยยังเด็กเกินไปที่จะรับรู้ถึงพัฒนาการสำคัญของตัวเราเองที่สามารถสร้างรอยยิ้มและความปลาบปลื้มใจให้กับคนที่คอยประคองและสอนเดินอย่าง “แม่” ของเราได้

มาถึงวันนี้ วันที่เราก้าวเดินมาไม่รู้กี่ก้าว และเปลี่ยนรองเท้ามาแล้วไม่รู้กี่คู่จึงถึงเวลาที่เราควรจะหันไปใส่ใจและดูแล “แม่” คนที่สอนให้เรารู้จักการก้าวเดินไปข้างหน้า ด้วยวิธีง่ายๆ อย่างการเลือกรองเท้าดีๆ สักคู่ให้มาทำหน้าที่ช่วยดูแล “เท้า” ของคนที่เรารักที่สุด

ถ้าวันแม่ปีนี้ ยังไม่รู้ว่าจะซื้อของขวัญอะไรให้แม่ดี รองเท้าเพื่อสุขภาพสักคู่ ก็เป็นอีกทางเลือกที่น่าสนใจอยู่ไม่น้อย วันนี้ผมและ Scholl Smart Comfort จะมาแนะวิธีการเลือกรองเท้าให้กับแม่ หรือคนที่เรารักกันครับ

สิ่งสำคัญในการเลือกรองเท้านั้นไม่ใช่แค่รูปลักษณ์ภายนอก แต่ต้องคำนึงถึงความสบายในการสวมใส่ และกิจกรรมของผู้สวมใส่ โดยมีหลักการเลือกรองเท้าดังนี้

  1. ควรเลือกรองเท้าให้เหมาะสมกับสรีระเท้าของผู้สวมใส่ ซึ่งบางคนอาจมีหน้าเท้าที่กว้าง เท้าอูม ไม่ควรเลือกรองท้าที่หัวเล็ก และหน้าแคบ เพราะอาจทำให้เกิดการบาดเจ็บจากการสวมใส่ หรือในขณะเดินได้ ควรเลือกที่มีขนาดพอดีสามารถปรับขนาดได้ตามความเหมาะสม
  2. เท้าของผู้ใหญ่อาจมีลักษณะแบนลงเรื่อยๆ หรือบิดเข้าด้านใน รองเท้าจึงควรออกแบบให้มีส่วนโค้งนูนรับกับอุ้งเท้า
  3. รองเท้าควรมีผิวสัมผัสที่อ่อนนุ่ม ทั้งด้านนอกและด้านในรองเท้าควรมีความยืดหยุ่น สามารถกันกระแทกและระบายอากาศได้ดี
  4. ควรเลือกรองเท้าที่ไม่มีตะเข็บแข็งๆ ในบริเวณที่อาจทำให้ได้รับบาดเจ็บ เช่น บริเวณนิ้วหัวแม่เท้านิ้วก้อย หรือบริเวณส้นเท้า ซึ่งจะมีการเสียดสีในขณะเดิน
  5. ส้นรองเท้าควรแข็ง มีความยืดหยุ่นและยึดเกาะพื้นได้เป็นอย่างดี เพื่อป้องกันการลื่นไถลในขณะเดิน
  6. ไม่ควรเลือกซื้อรองเท้าที่แผ่นรองเท้าแบนราบเนื่องจากไม่เหมาะสมกับสรีระเท้าและการรับน้ำหนัก ซึ่งอาจเป็นสาเหตุของอาการเจ็บเข่า สะโพก ดังนั้นควรเลือกรองเท้าที่มีลักษณะพื้นไม่นิ่มจนเกินไป ซึ่งรองรับแรงกระแทกในขณะเดิน และมีส่วนโค้งนูนรับกับสรีระเท้า ที่ช่วยดูแลโครงสร้างของขาและเท้าให้ตรงตามธรรมชาติ
  7. ก่อนจะซื้อรองเท้าควรทดลองใส่รองเท้าทั้ง 2 ข้าง ทุกครั้งที่ซื้อ เพราะเท้าทั้งสองข้างอาจมีขนาดไม่เท้ากัน ควรเลือกรองเท้าที่ใส่ได้พอดีกับเท้า และการเดินให้มากที่สุด
  8. พื้นรองเท้าไม่ควรเตี้ยจนเกินไป หรือสูงเกิน 1 นิ้ว เพราะการใส่รองเท้าที่ส้นสูงจะทำให้น้ำหนักกระจายลงบริเวณฝ่าเท้าด้านหน้ามากกว่าส้นเท้า ทำให้เกิดอาการเจ็บบริเวณฝ่าเท้าด้านหน้า อาจมีหนังด้านแข็ง เกิดการอักเสบของเอ็นที่เท้าตามมา หรืออาจได้รับอุบัติเหตุจากการเดินตกส้นและหกล้มได้

สิ่งสำคัญของการเลือกรองเท้าให้คุณแม่หรือคนที่เรารักคือ เราควรพาท่านไปเลือกแบบรองเท้าด้วยตัวเอง เลือกขนาดที่เหมาะสมกับสรีระเท้า และให้ท่านได้ลองใส่เดินจนแน่ใจว่ารองเท้าใส่สบาย ดังนั้น วันแม่ปีนี้อาจจะไม่มีการเซอร์ไพรส์ที่น่าตื่นเต้น แต่ถ้าแลกกับการได้ดูแล “เท้า” และ “ก้าวต่อๆ ไป” ของคนที่เรารักที่สุด ก็เป็นเรื่องที่น่าปลาบปลื้มใจอยู่ไม่น้อยใช่ไหมครับ

ข้อมูลเพิ่มเติม

www.SchollThailand.com, Facebook/SchollThailand

sco1