UNHCR รำลึกวันผู้ลี้ภัยโลกจัดนิทรรศการ “รักไร้พรมแดน” ร่วมกับ ไปรยา ลุนด์เบิร์ก และ คิด เบญจรงคกุล

UNHCR รำลึกวันผู้ลี้ภัยโลกจัดนิทรรศการ “รักไร้พรมแดน” ร่วมกับ ไปรยา ลุนด์เบิร์ก และ คิด เบญจรงคกุล

 

กรุงเทพฯ สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR) จัดนิทรรศการแสดงภาพถ่าย รักไร้พรมแดนผลงานความร่วมมือกันครั้งแรก ของ คุณปู ไปรยา ลุนด์เบิร์ก ทูตสันถวไมตรีประจำประเทศไทย (ที่ 4 จากซ้าย) และ คุณคิด คณชัย เบญจรงคกุล ผู้สนับสนุนที่มีชื่อเสียงของ UNHCR และช่างภาพแฟชั่นแถวหน้าของเมืองไทย (ที่ 3 จากขวา) เนื่องในโอกาสรำลึก วันผู้ลี้ภัยโลก โดยมี นางสาวรูเวนดรินี่ เมนิคดิเวล่า ผู้แทนข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติประจำประเทศไทย (UNHCR) (ที่ 3 จากขวา),ร่วมด้วย คุณวันชัย เตชะเวชนุกล กรรมการผู้จัดการ บริษัท กฤษณะมงคล จำกัด (ที่ 1 จากซ้าย), คุณตือ สมบัษร ถิระสาโรช กรรมการผู้จัดการ บริษัท ตือ จำกัด (ที่ 2 จากซ้าย), คุณศศินันท์ โกมลสุทธิ ตัวแทน บริษัท ดิ เอ็กซ์ปอร์ต ชอพ จำกัด และ คุณนิชานันท์ ปัญญา ผู้จัดการฝ่ายการตลาดและประชาสัมพันธ์ บริษัท สวารอฟสกี้ (ประเทศไทย) จำกัด ให้เกียรติเข้าร่วมงาน ณ ศูนย์การค้าสยามพารากอน เมื่อเร็วๆนี้

กรุงเทพฯ 14 มิถุนายน 2560 – เนื่องในโอกาส วันผู้ลี้ภัยโลก 20 มิถุนายน 2560 สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR) จัดนิทรรศการแสดงภาพถ่าย “รักไร้พรมแดน” โดยความร่วมมือครั้งแรก ของ ไปรยา ลุนด์เบิร์ก ทูตสันถวไมตรี UNHCR และ คิด เบญจรงคกุล ผู้สนับสนุนที่ม

ชื่อเสียงของ UNHCR และช่างภาพแฟชั่นแถวหน้าของเมืองไทย ร่วมนำเสนอมุมมองแห่งความรักผ่าน 30 ภาพถ่ายจากสองมุมโลก ที่ไม่เคยเปิดเผยที่ไหนมาก่อน

 

รูเวนดรินี่ เมนิคดิเวล่า ผู้แทนข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ ประจำประเทศไทย กล่าวว่า “ณ ขณะนี้ เรากำลังเผชิญวิกฤตการณ์ผู้พลัดถิ่นและผู้ลี้ภัยระดับโลกที่รุนแรงที่สุด ทำให้จำนวนผู้ที่ต้องลี้ภัยออกจากบ้านของตนเองสูงถึง 65.3 ล้านคน แต่สิ่งสำคัญที่เราต้องย้ำเตือนคือ ผู้ลี้ภัยไม่ได้เป็นเพียงตัวเลข แต่คือมนุษย์คนหนึ่งเฉกเช่นเดียวกับเราทุกคน เพื่อนมนุษย์ผู้ต้องตกอยู่ในสถานการณ์ยากลำบากอย่างหาที่เปรียบไม่ได้”

 

ผลงานส่วนหนึ่งของนิทรรศการภาพถ่าย “รักไร้พรมแดน” บอกเล่าเรื่องราวของผู้ลี้ภัยซีเรียในประเทศจอร์แดน ผ่าน ไปรยา                   ลุนด์เบิร์ก ทูตสันถวไมตรี UNHCR ซึ่งเธอได้มีโอกาสเยี่ยมค่ายผู้ลี้ภัยด้วยตัวเอง ในปัจจุบัน จอร์แดน รองรับผู้ลี้ภัยมากถึง 655,000 คน ซึ่งส่วนใหญ่หนีภัยสงครามจากประเทศซีเรีย โดย ไปรยา กล่าวว่า “ปู รู้สึกขอบคุณผู้ลี้ภัยทุกคนที่ได้แบ่งปันเรื่องราวของพวกเขากับ ปู ไม่ว่าจะเป็นผู้ลี้ภัยในค่ายซาทารี หรือค่ายอัซราค ปูเชื่อว่ามนุษย์ทุกคน แม้ไม่เคยรู้จักกันมาก่อน แต่เราสามารถเชื่อมโยงถึงกันได้ผ่านอารมณ์และความรู้สึก ปูจึงตัดสินใจที่จะแบ่งปันเรื่องราวของพวกเขาให้คนไทยรับรู้ โดยเฉพาะเรื่องราวของความรัก ไม่ว่าจะเป็นรักแรกพบ หรือความรักที่ทำให้ใจต้องสลาย”

 

หากแต่ในส่วนของ คิด เบญจรงคกุล ได้นำเสนอมุมมองความรักของผู้ลี้ภัยผ่านการถ่ายภาพของเขา เพื่อค้นหาคำนิยามของความรักในรูปแบบต่างๆของผู้ลี้ภัยที่พักพิงในประเทศไทย มายาวนานกว่า 30 ปี “ผมเชื่อในพลังของภาพถ่าย และต้องการที่จะใช้มันเพื่อมนุษยธรรม เรื่องราวของผู้ลี้ภัยที่ตราตรึงในใจผมที่สุด คือ เรื่องราวของเด็กผู้หญิงสองพี่น้อง ที่ต้องใช้ชีวิตโดยปราศจากพ่อแม่ ทั้งสองคนบอกผมว่า พวกเขาไม่เหลือใครอีกแล้วในโลกใบนี้ ผมจึงหวังว่า รูปภาพและเรื่องราวเหล่านี้จะทำให้ทุกคนหันมาใส่ใจผู้ลี้ภัย และร่วมกันทำให้เขาไม่รู้สึกว่ามีชีวิตอยู่เพียงลำพัง”

 

นิทรรศการภาพถ่าย “รักไร้พรมแดน” ในครั้งนี้ ยังได้รับการสนับสนุนจากภาคเอกชนผู้เชื่อมั่นในการให้ช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม อันได้แก่ ศูนย์การค้าสยามพารากอน บริษัท เชียงใหม่ชาร์ล มิชเชล จำกัด บริษัท กฤษณะมงคล จำกัด บริษัท อมรินทร์พริ้นติ้ง แอนด์ พับลิชชิ่ง จำกัด (มหาชน) และ สวารอฟสกี้ ประเทศไทย

 

นิทรรศการภาพถ่าย “รักไร้พรมแดน” จะเปิดให้บุคคลทั่วไปเข้าชม ตั้งแต่วันที่ 14 ถึง 18 มิถุนายน 2560 ที่ ชั้น M ศูนย์การค้าสยามพารากอน