แจกฟรี!! หนังสือคู่มือ วิธีดูพลอยเบื้องต้นสำหรับผู้สนใจ จากสถาบันจีไอเอ


 

 

Know the Passion

 

พลอย เป็นอัญมณีที่มีความหลากหลาย ทั้งสีสัน แหล่งที่มา คุณภาพ รวมถึงมูลค่าที่ต่างกันไป ดังนั้นก่อนที่เราจะเลือกซื้อพลอย จึงจำเป็นที่จะต้องมีความรู้เบื้องต้น เพื่อสามารถซักถามที่มาที่ไป และการปรับปรุงคุณภาพของพลอย เพื่อให้ได้พลอยที่ทั้งถูกใจ และเหมาะสมกับราคา

 

ในโอกาสนี้ สถาบันอัญมณีศาสตร์แห่งสหรัฐอเมริกา หรือ จีไอเอ(GIA) จึงจัดทำหนังสือคู่มือ เพื่อให้ข้อมูล และแนะวิธีดูพลอยเบื้องต้นสำหรับผู้สนใจ ในชื่อ Know the Passion : Colored Gemstones โดยเนื้อหาภายในเล่ม แบ่งออกเป็น 4 ส่วน ส่วนแรก เรื่องของพลอยยอดนิยมตลอดกาลในแถบเอเชีย ที่เรียกว่า “Big 4” ได้แก่ ทับทิม ไพลิน มรกต และหยก ที่นับวันยิ่งหายาก และมีมูลค่าสูงขึ้นเรื่อยๆ ทำให้หลายคนล้วนปรารถนาจะได้ครอบครอง

 

ส่วนที่สอง พลอยที่กำลังมาแรงในฝั่งยุโรป อย่าง แทนซาไนท์ สปิเนล อเล็กซานไดรท์ ทัวมาลีน และโทปาซ ซึ่งได้รับอิทธิพลจากแบรนด์ชั้นนำในการนำมาออกแบบเครื่องประดับ และสินค้ามากขึ้น รวมถึงมีแนวโน้มจะได้รับความนิยมในประเทศแถบเอเชียเพิ่มขึ้น จากการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้บริโภคที่หันมาสนใจพลอยสีที่มีความหลากหลายขึ้น หรือแม้กระทั้งการเลือกพลอยเหล่านี้เพื่อใช้แทนพลอยอย่าง “Big 4” เนื่องจากมีราคาย่อมเยากว่า

 

ส่วนที่สามการปรับปรุงคุณภาพในแบบต่างๆ เพื่อให้มีสีสวยขึ้น และตำหนิดูลดลง ซึ่งผลที่ได้มีทั้งแบบชั่วคราว และถาวร  เช่น “การเผา” ที่ถือว่าเป็นการปรับปรุงคุณภาพพลอยที่นิยมที่สุด สำหรับพลอยเกือบทุกชนิด อาทิ ทับทิม ไพลิน หรือแทนซาไนท์ เนื่องจากการเผาจะทำให้พลอยมีสีเข้มขึ้น อ่อนลง หรือเปลี่ยนสีอย่างถาวร

 

นอกเหนือจากนี้ ยังมีเรื่องของใบรายงานผลวิเคราะห์อัญมณี ที่สามารถเลือกได้ตามความต้องการ หรือตามรูปแบบอัญมณีที่มีในครอบครอง

 

ผู้สนใจสามารถติดต่อขอรับหนังสือได้ที่ GIA ประเทศไทย หมายเลขโทรศัพท์ 02-632-4090 ต่อ 603 อีเมล giabkklab@gia.edu หรือ ดาวน์โหลดในรูปแบบ PDF ได้ที่ www.giathai.net ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป